Mã giảm giá cập nhật liên tục! SĂN SALE Xem ngay!

Câu chuyện về người bán hàng và con

Dù kinh doanh nhỏ lẻ hay là doanh nghiệp có quy mô lớn thì vẫn luôn phải đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu

Có một câu nói trở thành tôn chỉ trong kinh doanh: “Khách hàng là thượng đế”. Đó là quan niệm không bao giờ cũ dẫu nền kinh tế có thay đổi thế nào. Khách hàng chính là người sử dụng sản phẩm, dịch vụ, tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệp. Khách hàng càng tín nhiệm thì lợi nhuận càng tăng. Hiểu được điều đơn giản này, nhiều doanh nghiệp luôn đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu, ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng. Kinh doanh bền vững chính là đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu.


“Khách hàng là thượng đế” - tôn chỉ trong kinh doanh của nhiều doanh nghiệp.

Có một câu chuyện ngụ ngôn về giá trị của một con ốc vít mà có lẽ sau khi đọc xong chúng ta sẽ phải suy ngẫm.

thanhcadu

Có hai người bạn chơi thân với nhau, một người là chủ một cửa hàng đồ kim khí nhỏ trong vùng. Một hôm, người bạn đến chơi, thấy người chủ cửa hàng đang bán cho khách những đồ lặt vặt, giá trị chỉ vài nghìn đồng. Ai đến mua hàng ông chủ cũng tươi cười niềm nở. Người bạn thầm nghĩ bụng: “Bán những thứ này thì bao giờ mới khấm khá lên được?”.

Hai năm sau, người bạn trở lại cửa hàng kim khí xưa thăm bạn thì thấy cửa hàng đã lớn hơn rất nhiều, trở thàng công ty chuyên cung cấp hàng kim khí. Ông bạn không hiểu sao chỉ bán những thứ nhỏ lẻ mà bạn mình lại có thể phát triển như vậy. Ông chủ cửa hàng bảo nhờ may mắn, gặp thời vận nên mới thành công như hôm nay. Hai người đang nói chuyện thì một người thợ máy lấm lem dầu mỡ hối hả bước vào.

“Chú có bán loại ốc ít này không?” - Anh thợ đưa con ốc cho ông chủ xem.

“Loại này người ta ít dùng lắm, anh chờ tôi tí nhé!”

Nói rồi ông chủ bắt đầu lục lọi khắp các ngăn đựng ốc trong cửa hàng. Người bạn lại nghĩ bụng: “Thì ra đây là chiêu để ông ấy hét giá. Chứ bán mấy con ốc vài nghìn thì làm sao mà giàu lên được”.

“Để tôi vào kho tìm chứ ngoài này không có.” - Ông chủ nói sau khi đã tìm kĩ các ngăn.

Hai mươi phút sau, ông chủ bước ra, mồ hôi nhễ nhại, khuôn mặt tươi cười.

“Tìm thấy rồi! Của anh ba nghìn”.

Lúc bấy giờ ông bạn mới bất ngờ, chờ người khách đi khuất ông mới hỏi:

“Bán có con ốc ba nghìn mà ông làm gì cực khổ vậy?”

Ông bạn mới điềm đạm trả lời:

“Ba nghìn đồng chỉ là giá trị của một con ốc vít, không phải là giá trị của một khách hàng. Mình phục vụ họ tận tình, xuất phát từ cái tâm thì khách hàng sẽ tin tưởng và quay lại với mình lần sau”.

Một câu nói tưởng như ngốc nghếch nếu xét theo lợi ích kinh tế trước mắt. Thế nhưng nhìn vào cơ ngơi mà ông chủ cửa hàng kim khí đã xây dựng nên thì không ai có thể nói rằng ông ta là tay ngờ nghệch, ngốc nghếch. Cái mà ông nhắm tới là giá trị của khách hàng và lợi ích lâu dài.

Giá trị của con ốc vít không phải là giá trị của một khách hàng.

Không ai có thể phủ nhận vai trò của sự may mắn trong kinh doanh. Cùng làm kinh doanh nhưng có người thất bại, có người lại liên tục gặp thời gặp vận, vì thế mà họ giàu lên nhanh chóng. Nhưng nếu chỉ dựa vào may mắn thì không đủ. Để công việc kinh doanh phát triển bền vững, người ta còn cần đến đức tính kiên trì, am hiểu sản phẩm và nhu cầu khách hàng, luôn coi trọng khách hàng và nhắm đến giá trị lâu dài thay vì lợi ích trước mắt.

Trong câu chuyện trên, suốt một thời gian dài ông chủ kiên trì bán những thứ lặt vặt trị giá chỉ vài ba nghìn đồng. Công việc của ông cũng giống như những người kinh doanh nhỏ lẻ, bán những mặt hàng không có giá trị cao, nhưng họ vẫn kiên trì tích lũy để xây dựng cho mình một cơ đồ từ những thứ nhỏ nhặt.

Ngay cả khi đã trở thành ông chủ giàu có với cơ ngơi khang trang, ông vẫn không vì thế mà từ chối một khách hàng lem luốc đến mua một con ốc vít thuộc loại ít dùng, mà giá trị chỉ có vài nghìn bạc. Là một người khôn ngoan, ông hiểu rất rõ giá trị của một con ốc vít không phải là giá trị của một khách hàng. Nếu phục vụ họ chu đáo, nhiệt tình thì họ sẽ quay trở lại cửa hàng thêm nhiều lần nữa. Chăm sóc tốt nguồn khách hàng thân thiết sẽ tạo nên một nguồn lợi nhuận rất lớn.

Bên cạnh đó, tiếng lành đồn xa, tiếng dữ cũng đồn xa. Nếu khách hàng hài lòng và yêu mến thì họ sẽ giới thiệu cho những người thân quen khác, danh tiếng của người bán hàng cũng được lan tỏa một cách tự nhiên. Ngược lại, tiếng xấu có thể khiến doanh nghiệp mất đi nhiều khách hàng. Chính sự tín nhiệm của khách hàng từ những thứ nhỏ nhặt mới làm nên những hợp đồng trị giá hàng tỷ.

Có những người làm kinh doanh lại đặt lợi nhuận lên hàng đầu. Để nhanh chóng thu hồi vốn và tạo ra lợi nhuận, họ có thể làm bất cứ điều gì, không quan tâm đến việc sẽ ảnh hưởng thế nào đến khách hàng. Những tưởng đó là cách làm khôn ngoan nhưng một khi sự việc vỡ lở sẽ gây ra những thiệt hại vô cùng lớn. Họ không chỉ thiệt hại về kinh tế mà danh tiếng cũng sụt giảm nghiêm trọng trong mắt khách hàng.

Dù kinh doanh nhỏ lẻ hay là doanh nghiệp có quy mô lớn thì vẫn luôn phải đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu. Sự tin tưởng của đối tác, khách hàng chính là yếu tố sống còn của các doanh nghiệp. Trong thương trường cạnh tranh khốc liệt, người thành công là người biết cách chiếm trọn lòng tin và sự yêu mến của khách hàng đối với các sản phẩm dịch vụ của mình.

Nếu bạn thấy bài viết có ích làm ơn bấm vào quảng cáo mà bạn thấy trên trang để giúp chúng tôi duy trì trang web nhé. Cảm ơn bạn rất nhiều !!!


Thanhcadu tổng hợp.
Từ khóa tìm kiếm: câu chuyện bán hàng kinh điển, chuyện vui về bán hàng, truyện cười bán hàng online, câu chuyện về ngành sale, nhung cau chuyen ban hang hay, câu chuyện bán hàng hài hước, những câu nói bán hàng hay nhất, những bài học về bán hàng online
LẨU THẬP CẨM
https://me.momo.vn/khong

Đăng nhận xét