Mã giảm giá cập nhật liên tục! SĂN SALE Xem ngay!

Tìm hiểu về trường Nữ sinh Đồng Khánh - Hà Nội

Là một trong các cơ sở giáo dục lâu đời nhất của Việt Nam

Hôm nay, tôi có đọc một quyển tiểu thuyết có nhắc đến trường Đồng Khánh nên lên mạng tìm kiếm một chút thông tin về nó và thấy là nó khá hay ho rất đáng để tìm hiểu. Và bài viết này đã được chấp bút, trong bài viết có sử dụng tư liệu của báo Thanh niên.


Trường nữ sinh Đồng Khánh là một trường trung học cơ sở tại Hà Nội. Thành lập năm 1917, trường là một trong các cơ sở giáo dục lâu đời nhất của Hà Nội và Việt Nam; hiện nay là trường Trường Trung học cơ sở Trưng Vương

Trường Đồng Khánh - Trưng Vương đã năm lần được chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm, ngoài ra trường cũng được coi là Lá cờ đầu của ngành giáo dục Hà Nội và được tặng danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ Đổi mới năm 2005.

Ngày 9-1-2012, Nhà trường được công nhận là trường đạt chuẩn quốc gia (là trường thứ 10 của quận Hoàn Kiếm).
Ảnh: Google
Tìm hiểu về một chút thành tích như vậy có lẽ là đủ, nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về trường có thể lên mạng tìm thêm.

Hàng ngày trước khi vào giờ học, các nữ sinh Đồng Khánh thường xếp hàng dưới sân trường. Vừa hát một bài tiếng Pháp, vừa kéo cờ. Cờ có cờ Pháp và cờ Việt Nam. Nhiều nữ sinh thể hiện tinh thần yêu nước thường kéo cờ Việt Nam cao hơn.

Trường nữ sinh Đồng Khánh được thành lập năm 1917 ngay bên cạnh Hồ Gươm, Hà Nội. Trước năm 1945, trường là cơ sở đào tạo dành riêng cho nữ giới. Từ sau năm 1958, trường bắt đầu đào tạo chung cho cả nam và nữ sinh, trường đổi tên thành Trường Trưng Vương từ năm 1948. Trường Trưng Vương nổi tiếng với hệ thống lớp chuyên, đặc biệt là chuyên toán.

Từ mái trường này, nhiều học sinh đã trưởng thành,trở thành những người nổi tiếng trên nhiều lĩnh vực. Đó là bà Lê Thi, giáo sư chính trị, con gái học giả Dương Quảng Hàm, một trong hai thiếu nữ được cử kéo cờ ngày 2.9.1945; bà Hoàng Xuân Sính, giáo sư toán học, nữ tiến sĩ khoa học ngành Toán đầu tiên của Việt Nam, sáng lập Trường đại học Thăng Long; bà Dương Thị Xuân Quý, nhà văn, liệt sĩ Quân đội Nhân dân Việt Nam; ông Phạm Gia Khiêm, nguyên Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao.

Đó còn là ông Tôn Thất Bách, phó giáo sư y học, nguyện Hiệu trưởng Đại học Y Hà Nội, nguyên Giám đốc Bệnh viện Việt - Đức; ông Hoàng Lê Minh, học sinh Việt Nam đầu tiên đoạt huy chương vàng Olympic toán quốc tế, nguyên Phó giám đốc Sở Bưu chính Viễn thông TP.Hồ Chí Minh, nay là Viện trưởng Viện Công nghiệp phần mềm và Nội dung số; ông Ngô Bảo Châu, giáo sư toán học, người giành giải thưởng Fields danh giá; ông Đàm Thanh Sơn, giáo sư vật lý Đại học Chicago, giải nhất tuyệt đối Olympic toán học quốc tế năm 1984; ông Nguyễn Quốc Trung, nhạc sĩ, nhà sản xuất âm nhạc….

Bài thơ Nữ sinh Đồng Khánh
Tác giả Mai Văn Hoan

Nữ sinh Đồng Khánh ngày xưa
Xui hoàng hôn tím trang thơ học trò
Nữ sinh Đồng Khánh qua đò
Xui dòng Hương cất giọng hò xa xôi
Nữ sinh Đồng Khánh dạo chơi
Phấn thông vàng rải ngát trời Thiên An
Trống trường Đồng Khánh vừa tan
Trên đường phơi phới từng đàn bướm bay
Gió vờn tà áo khẽ lay
Nữ sinh Đồng Khánh thơ ngây mỉm cười
Bóng ai khuất nẻo phố rồi
Vô tư đâu biết có người nhìn theo
Âm thầm một cánh phượng gieo
Nữ sinh Đồng Khánh trong chiều nhặt hoa
Bâng khuâng ngắm áng mây qua
Cảm thông một cánh chim xa lẻ đàn
Mùa thu thả chiếc lá vàng
Nữ sinh Đồng Khánh mơ màng lắng nghe
Trầm ngâm trong quán cà phê
Nhạc buồn chạm mái tóc thề chấm vai
Nữ sinh Đồng Khánh nhớ ai
Mi cong khẽ chớp mắt nai thẫn thờ
Đâu còn là chuyện ngày xưa
Nữ sinh Đồng Khánh bây giờ là em.

Trên trang cá nhân của mình, GS Ngô Bảo Châu cũng chia sẻ nhiều kỷ niệm đẹp đẽ trong thời gian ông học tập tại mái trường này 30 năm trước và nhắn nhủ: "Mong các bạn của tôi, những học sinh cũ của trường Trưng Vương, cùng chung tay để Trưng Vương mãi là một mái trường mẫu mực, một ốc đảo mát lành nơi bao nhiêu thế hệ trẻ con Hà Nội sẽ lớn lên, trưởng thành, góp nhặt bao nhiêu ký ức tốt đẹp làm hành trang cho cả cuộc đời”.

Theo Thanhnien.vn
Thanhcadu tổng hợp.
Từ khóa tìm kiếm: trường thcs trưng vương, hàng bài, hà nội, trường thcs trưng vương, hàng bài, hoàn kiếm, hà nội, tuyển sinh lớp 6 trường trưng vương hà nội, diện tích trường thcs trưng vương, trường trung học cơ sở ở hà nội, trường thcs trưng vương mê linh hà nội, trường trưng vương đông hà, trường thpt trần phú hà nội
SỬ TRÍ
https://me.momo.vn/khong

1 nhận xét

  1. Ngày trước mà được đi học ở trường này thì không đến bỗi ế đến giờ rồi