Mã giảm giá cập nhật liên tục! SĂN SALE Xem ngay!

Tại sao chúng ta nên đọc sách?

Chúng giúp bạn không phải trải qua những điều giống với tác giả và
Bài viết này hơi dài 1 chút, và có nhiều thứ hay ho để “nghiệm”. Các bạn có thể nhâm nhi 1 tách cà phê hoặc trà sữa cũng được :v. Cuộc đời luôn có những thứ “hiển nhiên” có ích mà bạn “tự nhiên” không thèm quan tâm. Trong bài này chúng ta sẽ nói về 1 trong số đó: SÁCH.


Sách có nhiều kiến thức hay. Tại sao chúng ta không đọc sách?

Câu hỏi trên theo 1 góc nhìn chuẩn chỉ thì đều đúng, rất đúng. Vậy điều gì ngăn cách chúng ta? Thời gian, tiền bạc… hay chúng ta bị chi phối bởi sự lười đọc, các thiết bị công nghệ có nhiều sức hấp dẫn hơn. Dù đó là gì chăng nữa, tôi mong các bạn dành 5 – 8 phút để đọc bài viết này.

doc sach de lam gi
Sách mở ra những cửa sổ dẫn đến những cuộc đời khác nhau
Sẽ không phải là lời hứa hẹn đọc xong sẽ cho bạn động lực để đọc sách, hay xúi giục bạn mua thiết bị đọc sách Kindle thay vì đọc sách giấy. Ở đây, tôi là người trung bậc. Nghĩa là bài viết này cho bạn 1 góc nhìn, bạn có thể có nhiều góc nhìn đa chiều, đó là thứ tôi muốn hướng tới.

Nào, hãy cùng bắt đầu câu chuyện…

Hãy quay về quá khứ hàng trăm nghìn năm trước.

Có một ngôi làng. Một con chó được sinh ra ở đó. Nó lớn lên và đi tìm thức ăn. Nó tìm được và ăn một vài thứ hoa quả dại. Có một hôm, khu rừng có đám cháy. Con chó liền chạy khỏi đó. Sau khi ngọn lửa đã tắt, con chó quay lại. Các thứ hoa quả đã được nấu chín trong đám cháy. Nó thấy rằng chúng trở nên ngon và bổ dưỡng hơn và tiếp tục ăn. Vài ngày sau, một vài trong số đó bị nhiễm khuẩn nặng. Con chó ăn vào và chết từ từ.

Một tháng sau đó lại có thêm một con chó nữa.
Và một vòng lặp tương tự lại diễn ra.

Một con người cũng được sinh ra cùng lúc đó. Anh ta lớn lên và đi tìm thức ăn. Anh ta tìm được và ăn một vài thứ hoa quả dại. Có một hôm, khu rừng có đám cháy. Anh liền chạy khỏi đó. Sau khi ngọn lửa đã tắt, anh ta quay trở lại. Các thứ hoa quả đã được nấu chín trong đám cháy. Con người đó thấy rằng chúng trở nên ngon và bổ dưỡng hơn và tiếp tục ăn. Vài ngày sau, một vài trong số đó bị nhiễm khuẩn nặng. Anh ta ăn vào và chết từ từ.

Nhưng

Trước khi chết, anh đã viết một quyển sách, mô tả lại toàn bộ mọi thứ.

Khi con người tiếp theo được sinh ra, anh ta đã biết được rằng lửa sẽ trông như thế nào, chuyện gì xảy ra khi có cháy rừng, rằng thức ăn được nấu chín sẽ giúp anh ta no lâu hơn và tại sao không nên ăn nó sau vài ngày.

Nên anh ta sống lâu hơn. Và nhờ có thêm thời gian, nên anh bắt đầu thu thập nhiều thứ như lá khô, thân cây, trữ nước và phân động vật.

Và khi có cháy, thì anh ta đã có sự chuẩn bị. Anh lần lượt ném từng thứ vào ngọn lửa.

Và trước khi chết, anh viết tiếp một chương mới – lá khô làm lửa cháy to hơn, phân động vật làm lửa cháy chậm và nước sẽ dập lửa.

Và con người được sinh ra sau anh đọc được 2 chương này. Vào một ngày, anh đang ngồi ở chỗ sắp có cháy, và để ý rằng có một tia lửa đến từ những cái cây đang bị gió thổi va vào nhau. Anh ta liền lấy hai cành củi khô và làm theo. Và thế là có lửa.

Và một người sau đó làm ra bật lửa.
Và một người thuộc thế hệ sau làm ra bếp điện.
Và cứ như vậy quá trình này diễn ra liên tục.

Kể từ khi thời gian bắt đầu, một trong những thế mạnh lớn nhất của con người đó là khả năng truyền lại các thông tin đến cho các thế hệ sau.

Thế hệ sau không cần phải trải qua những gì mà thế hệ trước đã trải qua để tồn tại. Thay vào đó, họ có thể cải tiến các phương pháp và đưa ra kết luận.

Tri thức được củng cố và mở rộng với mỗi thế hệ trôi qua.

Và một trong những nơi lưu giữ tri thức đó là Sách.

Sách (hay bất cứ hình thứ ghi chép nào), đã tiến hoá để trở thành một công cụ lưu trữ mạnh mẽ.Và một trong những nơi lưu giữ tri thức đó là Sách.

  • Một quyển sách về sinh học có thể giúp bạn trong 1 giờ biết được nhịp tim, phản xạ, hít thở của bản thân – để tìm ra được những điều này phải mất hàng thế kỷ nghiên cứu.
  • Những quyển sách cổ đại – được viết bởi những người như Homer, Dickens, Shakespeare, Valmiki, Chanakya – cho một góc nhìn về quá khứ, về cách những con người thời đó đã sống như thế nào.
  • Những tác phẩm như “The Wall” cho chúng ta hiểu được cảm giác ở trong tù đêm trước ngày bị treo cổ – một thứ mà có lẽ bạn sẽ không bao giờ được trải qua.


Sách mở ra những cửa sổ dẫn đến những cuộc đời khác nhau, trải nghiệm nhiều góc cạnh và nhìn ra nhiều thế giới chỉ bằng cách đọc. Chúng giúp bạn không phải trải qua những điều giống với tác giả và sống cuộc đời của họ để có được cùng một thứ.

Nói Một Cách Đơn Giản: Nếu ở tuổi 20, bạn đọc một quyển sách được viết bởi một người 40 tuổi, thì bạn có được những trải nghiệm cuộc đời của họ trong vòng 40 năm. Bạn có được sự trưởng thành, tâm trí và góc nhìn của họ.

Có 1 câu nói rất hay tôi nghĩ các bạn không từ già trẻ, nên – đọc:

Nếu bạn có thể nhìn xa hơn những người khác, thì đó là vì bạn đang đứng trên vai của người khổng lồ. - Isaac Newton

Như 1 lời khẳng định cho câu hỏi đầu bài, có lẽ các bạn đã biết chính xác câu trả lời. Rằng:

Tại sao chúng ta nên đọc sách? Bởi vì: Sách có nhiều kiến thức hay.

Từ khoá tìm kiếm: thuyết phục mọi người nên đọc sách, văn nghị luận vì sao phải đọc sách, chứng minh lợi ích của việc đọc sách, mục đích của việc đọc sách, lợi ích của việc đọc sách cho trẻ, đọc sách là gì, anh chị hãy nêu ít nhất 2 tác dụng của việc đọc sách trả lời trong khoảng 5 đến 7 dòng, khuyến khích đọc sách
REVIEW SÁCH
https://me.momo.vn/khong

2 nhận xét

  1. Bài viết hay quá, cảm ơn bạn ad nhiều nhé. Mình cũng rất thích đọc sách vì nó có nhiều kiến thức về âm nhạc
  2. lisaannp
    Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.