Mã giảm giá cập nhật liên tục! SĂN SALE Xem ngay!

Cá đù là cá gì?

Cái này thì mấy ông nào mà ghiền nhậu thì nên để ý nhé. Cá đù tươi thì khỏi phải bàn rồi, ăn cực kỳ ngon

Nay rảnh rỗi ngồi viết đôi dòng về cái tên Thành cá đù. Thành thì là tên thường ngày của mình, còn “cá đù” có thể gọi nó là tên cúng cơm hoặc nick name, tên ở nhà bla bla.. Bạn nào thích thì cứ đặt tên ở nhà cho con mình là Nam cá đù, Bắc cá đù.. cũng được hì hì.

thành cá đù
Đây là đặc sản được rất nhiều người săn lùng, kể cả người nước ngoài

Và mình cũng có những thắc mắc về tên cá đù, nó có nghĩa là gì và mình nghĩ bạn sẽ không bất ngờ lắm về nó vì theo đúng nghĩa đen thì đó là tên một loài cá. Còn cái lý do vì sao lại là nó - cá đù – mà không phải là một con cá khác như Thành cá mập, Thành cá voi, Thành cá vàng.. thì mình cũng bó tay hehe. Thôi thì cứ tìm hiểu về loài cá đù một chút nhé.

Nếu bạn là dân sành ăn và đặc biệt là hải sản, bạn đã từng nghe qua tên “Cá đù” bao giờ chưa. Nếu chưa 1 lần nếm thử loại cá này thì thật là đáng tiếc cho bạn, hiện nay đây là đặc sản được rất nhiều người săn lùng, kể cả người nước ngoài cũng rất thích thú với vị ngon ngọt của nó (tui cũng từng ăn rồi và thấy ngon lắm nha). Tại sao loài cá này lại có tên nghe ngộ ngộ như vậy, và thành phần dinh dưỡng thế nào, đặc biệt ăn cá đù có ngon không?

Cá đù là cá gì?

Cá đù hay còn gọi là cá lù đù là một loài thuộc bộ Cá vược (Perciformes) sống ngoài biển và phân bố ở vùng biển nhiệt đới, cận nhiệt đới. Vì có này thường chậm chạm nên nó có tên gọi là cá Đù (hay lù đù). Có khoảng 270 loài trong 70 chi thuộc họ cá này. Ở Việt Nam có 20 loài, đáng kể nhất là cá lù đù bạc (Argyrosomus argentatus),ngoài ra con nhiều loại khác nhau như cá lù đù kẽm, cá lù đù sóc, cá lù đù lỗ tai đen, cá lù đù đỏ dạ, cá lù đù măng đen.

Cá đù (lù đù) sống ở nước lợ và nước mặn. Số lượng nhiều, thuộc các vùng biển Đông và Tây Nam bộ như: Phước Hải, Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu; Cần Giờ, TP.HCM; Bình Đại, tỉnh Bến Tre…

Đặc điểm nhận biết cá đù

Cá đù có thân bầu dục dài, hơi dẹt bên, đầu to, vây lưng chia 2 đoạn: đoạn trước có tia gai cứng, đoạn sau mềm. Răng của cá nhỏ. Bóng hơi lớn, dày, ở một số loài bóng hơi phát ra âm thanh riêng để thông tin cho đồng loại.
Cá lù đù nhiều thịt và ít xương hơn, phần thân sau của cá có nhiều mỡ, rất béo. Thịt cá lù đù có ngọt, bùi bùi riêng phần đuôi có mỡ nên béo Cá đù tính bình, vị ngọt, ngọt dịu, hậu bùi, “lành tính” hơn các loại hải sản khác. Theo quan điểm truyền thống và các thầy thuốc cổ đại đều coi đây là món ăn giàu dinh dưỡng.

Cá đù sống đàn lớn ở vùng đáy bùn cát, thường núp trong những rạn, hốc đá. Thức ăn của cá rất đa dạng vì cá thuộc loại tạp ăn.

Thành phần dinh dưỡng của Cá đù

Cũng như nhiều loại cá biển khác, cá đù có giá trị dinh dưỡng cao, đặc biệt là nguồn cung cấp nhóm B. So với thịt, cá có nguồn chất khoáng quý hơn. Tỷ số canxi/phốt pho ở cá cân đối hơn thịt. Các yếu tố vi lượng như đồng, kẽm, iốt ở cá cũng tương đối dồi dào. Cá đù còn có chứa nhiều clo và flo có tác dụng tốt đối với xương và răng. Ngoài ra cá còn có DHA đóng vai trò quan trọng trong quá trình sinh trưởng của tế bào não và hệ thần kinh. Ăn cá đù làm giảm nguy cơ bệnh tim mạch ở người bị tiểu đường, hạ mỡ máu, chống huyết khối, giảm và đảo ngược quá trình tạo xơ vữa, đồng thời làm giảm nguy cơ bệnh Alzheimer (suy giảm trí nhớ).

Cá đù có giá trị dinh dưỡng cao, đặc biệt là nguồn cung cấp nhóm B

Cá đù là thực phẩm tốt đối với sức khỏe do chứa đạm có giá trị sinh học cao với tỷ lệ cân đối, phù hợp với cơ thể người. Cá đù còn rất giàu chất béo không no omega-3 cần để tạo màng tế bào thần kinh và có tác dụng phòng chống bệnh tim mạch.

Coi bộ cái tên nghe lù đù mà có giá trị dinh dưỡng gớm ghê à nha, đọc xong bài này các bạn nhớ nói bà, mẹ, vợ, ghệ bla bla khi đi chợ nhớ mua con này về ăn hen.

Nên chọn cá đù tươi, khô 1 nắng hay nhiều nắng

Cái này thì mấy ông nào mà ghiền nhậu thì nên để ý nhé hehe. Cá đù tươi thì khỏi phải bàn rồi, ăn cực kỳ ngon, nhưng phải là người dân miền biển mới được ăn chính gốc loại cá này. Có nhiều cách chế biến cá này để mang được đi xa như khô nhiều nắng, khô 1 nắng. Tôi không đánh giá cao khô cá đù nhiều nắng bởi vì đa số loài khô cá  đù làm nhiều nắng nào cũng có 1 hoặc nhiều thành phần hóa chất để giữ được cá đù khô, không bị ẩm mốc.

Vì vậy cá đù một nắng mới là đặc sản của khách thập phương vì có thể mang được đi xa, ăn lại quá xá ngon vì hầu như cá giữ được vị tươi của cá. Cá đù một nắng khi ăn đem nướng nhẹ trên lửa than hoặc chiên dầu. Điểm độc đáo của loại hải sản này là dù phơi khô nhưng khi chế biến con cá vẫn giữ được độ tươi, vị mằn mặn của biển cả, vị ngọt thơm mùi nắng của mỡ cá.

Mua vài kg về ăn chơi nè

Từ khóa tìm kiếm: Thành cá đù, cá đù khô tiki shopee, ten cung com, tên cúng cơm là gì, tên cúng cơm cho bé trai 2020, tên cúng cơm cho bé trai, tên ở nhà cho bé trai tuổi hợi, đặt tên cúng cơm
LÀ GÌ
https://me.momo.vn/khong

Đăng nhận xét