Mã giảm giá cập nhật liên tục! SĂN SALE Xem ngay!

Lưỡng quốc Trạng nguyên là gì?

Lưỡng quốc trạng nguyên đời Trần là ai,Bốn vị Lưỡng quốc Trạng nguyên,Lưỡng quốc Trạng nguyên Mạc Đĩnh Chi,Trạng nguyên là gì,Lưỡng quốc Trạng nguyên
Bạn đang tìm kiếm đáp án của câu hỏi Lưỡng quốc Trạng nguyên là gì, vậy thì bạn đã vào đúng nơi đúng lúc bởi vì bài viết này sẽ giúp bạn có được câu trả lời đúng và chuẩn xác nhất cho vấn đề mà bạn đang quan tâm.

luong quoc trang nguyen thoi tran,luong quoc trang nguyen oi tran la ai,bon vi luong quoc trang nguyen,luong quoc trang nguyen luong the vinh,luong quoc trang nguyen mac inh chi,oi nha tran co mot danh si uoc goi la luong quoc trang nguyen trang nguyen hai nuoc o la ai,mac inh chi la nguoi nhu the nao,ai uoc dan gian phong tang danh hieu trang bung


Chào mừng các bạn đến với blog Thành cá đù chấm com. Tôi có đặt quảng cáo để có kinh phí duy trì blog hoạt động, bạn có thể làm ơn tắt chương trình chặn quảng cáo - Adblock cáo giúp tôi nhé. Cảm ơn.

Thời điểm hiện tại có nhiều bạn đang quan tâm đến Lưỡng quốc Trạng nguyên nghĩa là gì, tôi cũng có cùng mối quan tâm đó và có dành thời gian để tìm ra một số lời giải, mời các bạn cùng tham khảo nhé.

Trạng nguyên là gì

Trạng nguyên (phiên âm chữ Hán là 狀元) là danh hiệu thuộc học vị Tiến sĩ của người đỗ cao nhất trong các khoa đình thời phong kiến ở Việt Nam trong các triều nhà Lý, Trần, Lê, và Mạc. 

Kể từ khi có danh hiệu Tam khôi dành cho 3 vị trí đầu tiên, người đỗ Trạng nguyên nói riêng và đỗ tiến sĩ nói chung phải vượt qua 3 kỳ thi: thi hương, thi hội và thi đình…

Nước ta có tổng cộng 46 vị trạng nguyên.

Lưỡng quốc Trạng nguyên là gì

Lưỡng quốc Trạng nguyên hay còn gọi Trạng nguyên hai nước là một danh hiệu được các vị Vua, Hoàng đế thời phong kiến ban thưởng cho các trạng nguyên ở nước Việt Nam. 

Qua các thời kỳ lịch sử của đất nước, các lưỡng quốc Trạng nguyên đã góp phần xứng đáng làm rạng rỡ nền văn hiến từ lâu của dân tộc Việt Nam. 

Lưỡng quốc trạng nguyên đời Trần là ai

Bốn vị Lưỡng quốc Trạng nguyên của nước Việt Nam.

#1. Khương Công Phụ (731-805) tự là Đức Văn, người làng Sơn Ổi, xã Cổ Hiển, nay là làng Tường Vân, xã Định Thành, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa.

Dưới đời vua Đường Đức Tông (780-803), ông sang kinh đô Trường An dự thi và là người Việt đầu tiên thi đỗ trạng nguyên ở xứ người; ông giữ vị trí cao trong bộ máy cai trị của cả đất nước Trung Hoa.

#2. Lưỡng quốc Trạng nguyên Mạc Đĩnh Chi, Mạc Đĩnh Chi  tự là Tiết Phu, hiệu Tích Am, quê làng Lũng Động, huyện Chí Linh, tỉnh Hải Dương (nay thuộc thôn Lũng Động, xã Nam Tân, huyện Nam Sách, Hải Dương).

Năm Giáp Thìn (1304), ông thi đỗ trạng nguyên khi mới chỉ 24 tuổi, ra làm quan cho ba triều vua, gồm Trần Anh Tông, Trần Minh Tông và Trần Hiến Tông. Mạc Đĩnh Chi là lưỡng quốc trạng nguyên đời Trần.

Năm 1308, ông được cử đi sứ phương Bắc và vua Nguyên phong làm trạng nguyên Bắc triều (lưỡng quốc Trạng nguyên)

#3. Nguyễn Trực sinh năm Đinh Dậu (1417). Năm 1442, ông đỗ đầu trong kỳ thi Đình, trở thành trạng nguyên đầu tiên của triều Lê và  là vị Trạng nguyên đầu tiên được khắc tên tại bia đá ở Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Trong một lần đi sứ, nhân dịp triều đình nhà Minh mở khoa thi tuyển chọn nhân tài, Nguyễn Trực dự thi và đỗ đầu, qua đó trở thành lưỡng quốc Trạng nguyên.

#4. Nguyễn Đăng Đạo (1651-1719) - dân gian gọi Trạng Bịu là người thôn Hoài Thượng (tên chữ Nôm Bịu Thượng), nay thuộc xã Liên Bão, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh. 

Trong khoa thi Đình năm 1683, ông đỗ Trạng nguyên.

Đầu năm Đinh Sửu 1697, ông đi sứ nhà Thanh và vua Thanh phong cho ông là Trạng nguyên của Bắc triều, ban mũ áo, võng lọng cho ông vinh quy về nước.

Lưỡng quốc Trạng nguyên Lương thế Vinh

Lương Thế Vinh, tự là Cảnh Nghị, hiệu là Thụy Hiên, sinh ngày 1 tháng 8 năm Tân Dậu (1441) trong một gia đình nông dân có học ở làng Cao Hương, huyện Thiên Bản, nay là thôn Cao Phương, xã Liên Bảo, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định.

Năm 23 tuổi, đời vua Lê Thánh Tông, năm Quang Thuận thứ tư (1463), Lương Thế Vinh đỗ trạng nguyên khoa Quý Mùi.

Lương Thế Vinh không phải là lưỡng quốc Trạng nguyên.

Người được mệnh danh là Lưỡng quốc trạng nguyên là ai

Người được mệnh danh là Lưỡng quốc trạng nguyên là những người đỗ Trạng nguyên tại nước Việt (1) và đồng thời được vua nước Trung Hoa phong làm Trạng nguyên (2).

Vế (2) xảy ra khi họ đi sứ và được hoàng đế Trung Hoa ban cho danh hiệu Trạng nguyên; hoặc họ tham gia kỳ thi và đỗ Trạng nguyên được các ông vua tại phương Bắc sắc phong làm Trạng nguyên.

Khi có thỏa mãn 2 yêu cầu (1) và (2) thì dân gian mệnh danh cho họ là lưỡng quốc Trạng nguyên, trong lịch sử có 4 vị như ở trên tôi đã viết.

Tổng kết

Bài viết này tôi đã giải thích các câu hỏi Lưỡng quốc trạng nguyên đời Trần là ai,Bốn vị Lưỡng quốc Trạng nguyên,Lưỡng quốc Trạng nguyên Mạc Đĩnh Chi,Trạng nguyên là gì,Lưỡng quốc Trạng nguyên Lương thế Vinh,Người được mệnh danh là Lưỡng quốc trạng nguyên là ai. Hi vọng bạn sẽ hài lòng với đáp án này. Bạn có thể đóng góp thêm bằng cách bình luận bên dưới.

Trong cuộc sống không phải cái gì, nghĩa là gì bạn cũng biết; có người đã vẽ một hình tròn trên cát và khẳng định rằng "Những gì tôi biết chỉ là phần bên trong của hình tròn này".

Blog Thành cá đù chấm com cũng chỉ là một trang blog nhỏ giữa hàng tỉ trang blog trên mạng thế giới. Tôi đã dành nhiều thời gian lục lọi, bỏ hàng giờ lang thang trên các địa chỉ web, đọc kỹ từng chủ đề, từng bài post.. đế có được những bài viết cung cấp nhiều kiến thức thú vị, bổ ích cho các bạn.

Săn Sale trên Shop-Ti-La

Bạn có thể lựa cho mình một món hàng đang giảm giá theo địa chỉ tôi để bên dưới nhé, còn chờ gì nữa. Mua đồ dùng qua liên kết bên dưới là góp phần ủng hộ tôi có kinh phí tiếp tục duy trì blog này. Chân thành cảm ơn

Bài viết được Thành cá đù tổng hợp từ nhiều nguồn nhằm mang lại cái nhìn tổng quan nhất, trong bài viết này tôi có đưa vào các quan điểm cá nhân. Nếu bạn có thắc mắc về vấn đề bản quyền hoặc nội dung, vui lòng để lại bình luân bên dưới bài viết này hoặc gửi mail cho chúng tôi.

Thành cá đù chấm com chúc các bạn luôn vui vẻ, gặp nhiều may mắn trong cuộc sống và kiếm được thật nhiều tiền.
LÀ GÌ
https://me.momo.vn/khong

Đăng nhận xét