Mã giảm giá cập nhật liên tục! SĂN SALE Xem ngay!

Business Model Canvas là gì?

Business Model Canvas,Business Model Canvas là gì,Business model là gì,Business model canvas template,Mô hình Canvas của Tiki,Ví dụ về mô hình bmc
Bạn đang tìm kiếm lời giải cho câu hỏi Business Model Canvas,Business Model Canvas là gì,Business model là gì,Business model canvas template,Mô hình Canvas của Tiki,Ví dụ về mô hình kinh doanh Canvas. Bài viết này sẽ giúp bạn có được câu trả lời đúng và chuẩn xác nhất cho vấn đề mà bạn đang quan tâm.

business model la gi,business model canvas,cac loai business model,conceptual business model la gi,auction model la gi,business model example,mo hinh kinh doanh la gi,bon tru cot cua mot mo hinh kinh doanh bao gom,
Business Model Canvas là gì

Chào mừng các bạn đến với blog Thành cá đù chấm com. Tôi có đặt quảng cáo để có kinh phí duy trì blog hoạt động, bạn có thể làm ơn tắt chương trình chặn quảng cáo - Adblock sau đó tải lại trang giúp tôi nhé. Cảm ơn !!!

Hiện có nhiều bạn đang quan tâm đến - nghĩa là gì, tôi cũng có cùng mối quan tâm đó và tôi đã dành nhiều thời gian để tìm ra một số lời giải, mời các bạn cùng tham khảo nhé.

Business model canvas là gì

Business Model Canvas là gì, Business Model Canvas (viết tắt BMC) là một công cụ xây dựng mô hình bán hàng tối tân được thiết kế bởi Alexander Osterwalder và Yves Pigneur.

Đây là một mô hình kinh doanh gồm có 9 thành tố tương ứng với 9 trụ cột tạo nên tổ chức của một doanh nghiệp.

Mục đích chính của nó là hỗ trợ công ty hợp nhất các hoạt động bán hàng bằng cách minh họa các tiêu chí đánh đổi tiềm năng.

Bằng cách đơn giản hóa các bản chiến lược bán hàng dày cộp theo một cách trực quan và dễ nắm bắt, mô hình trên đã được hưởng ứng rộng lớn trong giới bán hàng vì lợi ích và hiệu quả mà nó đem lại. hiện nay, rất nhiều công ty tại Việt Nam đã áp dụng mô hình bán hàng Canvas để phân tích tình hình công ty và tìm ra phương thức tạo lợi nhuận tối ưu.

Các thành tố chính trong BMC

BMC có 9 thành tố chính để trực quan hóa ý tưởng kinh doanh hay chiến lược của doanh nghiệp.

business-model-canvas-la-gi
9 yếu tố trong mô hình kinh doanh Canvas. Ảnh: Google

Với một sinh viên, mới có ý tưởng kinh doanh để bắt đầu khởi nghiệp. Hãy mô tả ý tưởng kinh doanh lần lượt theo các câu hỏi sau:
  1. Phân khúc khách hàng chính của ý tưởng/dự án của bạn muốn hướng tới là ai? Ai là khách hàng mà bạn muốn bán sản phẩm/dịch vụ? Hình mẫu khách hàng đó như thế nào? Nhóm khách hàng này có thể là thị trường đại chúng, thị trường ngách, thị trường hỗn hợp.
  2. Mục tiêu giá trị (Value Propositions) mà sản phẩm/dịch vụ của ý tưởng/dự án kinh doanh mang lại cho khách hàng là gì? Hãy mô tả lại những mục tiêu giá trị mà sản phẩm/dịch vụ của bạn mang đến cho khách hàng? Sản phẩm/dịch vụ của bạn giúp khách hàng giải quyết vấn đề gì? Những nhu cầu nào của khách hàng cần được thỏa mãn?
  3. Kênh kênh phân phối và truyền thông nào để công chúng biết đến sản phẩm dịch vụ của bạn? Hãy mô tả các kênh truyền thông và phân phối mà bạn dự kiến sử dụng để tiếp xúc với phân khúc khách hàng. Qua đó mang cho khách hàng các giá trị mục tiêu mà khách hàng mong muốn. Có thể có rất nhiều kênh phân phối khác nhau bao gồm các kênh phân phối trực tiếp (đội bán hàng trực tiếp, điểm bán hàng trực tiếp, gian hàng trên mạng…) và kênh phân phối gián tiếp (đại lý bán hàng, cửa hàng của đối tác…)
  4. Thiết lập và xây dựng quan hệ khách hàng như thế nào? Hãy mô tả các loại quan hệ mà bạn muốn thiết lập với các khách hàng của mình. Làm thế nào bạn giữ chân khách hàng cũ hoặc thu hút khách hàng mới?
  5. Doanh thu dự kiến từ nguồn nào? Hãy thể hiện luồng doanh thu bạn thu được từ các phân khúc khách hàng của mình. Đây chính là ô mà các bạn nên quan tâm nhất, tiền thu được là từ các nguồn nào? Ai chi trả? từ đó căn cứ vào cơ cấu chi phí sẽ tính toán lợi nhuận thu được của dự án/ý tưởng kinh doanh.
  6. Nguồn lực chính của ý tưởng/dự án là gì?: Hãy mô tả các nguồn lực quan trọng nhất để hoạt động kinh doanh có thể tồn tại. Để tạo ra được hàng hóa, thiết lập kênh truyền thông và phân phối, duy trì quan hệ khách hàng,…, bạn cần phải có những nguồn lực nhất định và nếu không có nguồn lực này thì bạn không thể kinh doanh được. Đây có thể là các nguồn lực vật lý (ví dụ tài nguyên môi trường), nguồn lực tri thức (bằng sáng chế), nhân lực và tài chính.
  7. Hoạt động chính của ý tưởng/dự án kinh doanh của bạn là gì? Hãy mô tả các hành động quan trọng nhất mà bạn cần duy trì để giữ được công việc kinh doanh của mình. Nói cách khác, hoạt động chính của ý tưởng là việc sử dụng nguồn lực chính để tạo ra các giá trị mục tiêu khác biệt và qua đó thu được lợi nhuận. Ví dụ đối với ý tưởng mở shop bán hàng thời trang cho sinh viên, hoạt động chính sẽ là phát tư vấn và bán các sản phẩm thời trang tới tay người tiêu dùng là các sinh viên. Đối với ý tưởng mở một quán bán trà sữa thì hoạt động chính của ý tưởng này là pha chế và bán các sản phẩm trà sữa.
  8. Đối tác chính trong ý tưởng/dự án của bạn là ai? Hãy mô tả các nhà cung cấp nguồn lực và các đối tác giúp cho công việc kinh doanh được thực thi tốt và có thể phát triển. Ví dụ, đối tác để bạn mở một quán trà sữa chính là các nhà cung cấp nguyên liệu, dụng cụ pha chế, nhà cung cấp tài chính, …
  9. Cơ cấu chi phí của ý tưởng/dự án như thế nào? Hãy mô tả tất cả các chi phí cần thiết để duy trì và điều hành kinh doanh. Chi phí nhân công, chi phí nguyên liệu đầu vào, đầu tư máy móc thiết bị, chi phí sử dụng vốn, chi phí tiếp thị, chi phí bán hàng, chi phí mặt bằng là bao nhiêu? Hãy hạch toán chi tiết các khoản chi, lưu tâm những khoản chi chính của ý tưởng/dự án kinh doanh?
business-model-canvas-vi-du
Mindset Business model canvas. Ảnh: Google

Ưu điểm của Business Canvas Model

Business Canvas rất phổ biến với các chủ doanh nghiệp và những nhà lãnh đạo nhằm mục đích cải tiến mô hình kinh doanh. Business Canvas có 3 ưu điểm chính.
  • Tập trung: con người đang loại bỏ 50+ trang giấy viết chiến lược bán hàng truyền thống và ngày càng nhiều các công ty nổi tiếng trên thế giới sử dụng
  • Linh hoạt: Khi Mọi thứ được viết trên một trang giấy, ta có thể chỉnh sửa và thử nghiệm Tất cả mọi thứ dễ dàng hơn rất nhiều.
  • Bài bản: cộng sự của bạn sẽ mất ít thời gian để đọc và hiểu kế hoạch kinh doanh của bạn hơn và họ có thể dễ tiếp nhận tầm nhìn của bạn hơn khi Tất cả mọi thứ được bày ra trên một trang giấy.

Tại sao nên sử dụng Business Model Canvas

Lý do tại sao nên sử dụng Business Model Canvas, đó là:
  • Tư duy trực quan: Với mô hình kinh doanh Canvas, bạn sẽ có được những góc nhìn chính xác nhất về doanh nghiệp. Nó sẽ cung cấp cho bạn số liệu, bản phân tích về những yếu tố ảnh hưởng đến doanh nghiệp để mọi công việc đều được thực hiện một cách “logic” nhất, tránh trường hợp kinh doanh theo cảm tính - điều tối kỵ cần tránh nếu muốn thành công. 
  • Kiểm soát tổng thể doanh nghiệp nhanh chóng, hiệu quả: Với việc mọi thông tin, định hướng đều được ghi rõ trong BMC thì không chỉ người chủ mà các nhân viên đều có thể cùng nhau đưa doanh nghiệp đi đúng hướng. Mọi người sẽ cùng nhau theo dõi các tác động của từng yếu tố, và sau đó tìm cách xử lý phù hợp nhất. 
  • Nắm được các yếu tố quan trọng của doanh nghiệp: Với mô hình Canvas mẫu, bạn sẽ phân loại được đâu là các yếu tố có ảnh hưởng lớn đến doanh nghiệp. Các yếu tố này có mối quan hệ như thế nào với nhau. Từ đó, khi xảy ra một vấn đề nghiêm trọng, từ các mối liên kết này, bạn có thể tìm ra được nguyên nhân gốc rễ để giải quyết được triệt để nhất. 
  • Lưu hành dễ dàng: Đây là một mô hình kinh doanh không quá phức tạp, mọi người có thể dễ dàng theo dõi. Sau đó, mọi người có thể đóng góp ý kiến để hoàn thiện BMC hơn.

Ví dụ về mô hình kinh doanh Canvas

Ví dụ về mô hình kinh doanh Canvas của một số công ty hiện nay:

Ví dụ mô hình Canvas của Facebook

vi-du-ve-mo-hinh-kinh-doanh-canvas
Ví dụ mô hình Canvas của Facebook. Ảnh: Google

Ví dụ mô hình Canvas của Uber

vi-du-ve-mo-hinh-kinh-doanh-canvas
Ví dụ mô hình Canvas của Uber. Ảnh: Google

Ví dụ mô hình Canvas của Apple

vi-du-ve-mo-hinh-kinh-doanh-canvas
Ví dụ mô hình Canvas của Apple. Ảnh: Google

Ví dụ BMC của Nike
vi-du-ve-mo-hinh-kinh-doanh-canvas
Ví dụ mô hình Canvas của Nike. Ảnh: Google

Ví dụ mô hình BMC của BMW

vi-du-ve-mo-hinh-kinh-doanh-canvas
Ví dụ mô hình Canvas của BMW. Ảnh: Google

Ví dụ mô hình BMC của Tesla
example-business-model-canvas
Ví dụ mô hình Canvas của Tesla. Ảnh: Google

Ví dụ mô hình Canvas của Spotify
example-business-model-canvas
Ví dụ mô hình Canvas của Spotify. Ảnh: Google

Ví dụ mô hình Canvas của Linkedin
example-business-model-canvas
Ví dụ mô hình Canvas của Linkedin. Ảnh: Google

Tổng kết

Bài viết này tôi đã giải thích các câu hỏi business model la gi,business model canvas,cac loai business model,conceptual business model la gi,auction model la gi,business model example,mo hinh kinh doanh la gi,bon tru cot cua mot mo hinh kinh doanh bao gom,. Hi vọng bạn sẽ hài lòng với đáp án này. Bạn có thể đóng góp thêm bằng cách bình luận bên dưới.

Cuộc sống này không phải cái gì, nghĩa là gì bạn cũng biết. Tôi đã dành nhiều thời gian lục lọi, bỏ hàng giờ lang thang trên các địa chỉ web, đọc kỹ từng chủ đề, từng bài post.. đế có được những bài viết cung cấp nhiều kiến thức thú vị, bổ ích cho các bạn.

Săn Sale

Bạn có thể lựa cho mình một món hàng đang giảm giá theo địa chỉ tôi để bên dưới nhé, còn chờ gì nữa. Mua đồ dùng qua liên kết bên dưới là góp phần ủng hộ tôi có kinh phí tiếp tục duy trì blog này. Chân thành cảm ơn !!! Cam-xa-mi-ta.

Disclaimer: Bài viết được Thành cá đù tổng hợp từ nhiều nguồn nhằm mang lại cái nhìn tổng quan nhất, trong bài viết này tôi có đưa vào các quan điểm cá nhân. Nếu bạn có thắc mắc về vấn đề bản quyền hoặc nội dung, vui lòng để lại bình luân bên dưới bài viết này hoặc gửi mail cho chúng tôi.

Thành cá đù chấm com chúc các bạn luôn vui vẻ, gặp nhiều may mắn trong cuộc sống và kiếm được thật nhiều tiền.
LÀ GÌ
https://me.momo.vn/khong

Đăng nhận xét