Mã giảm giá cập nhật liên tục! SĂN SALE Xem ngay!

IPO là gì? IPO tại Việt Nam

Ipo là gì, Ipo là viết tắt của từ gì, IPO tại Việt Nam, Ipo là viết tắt của tư gì, IPO Vingroup
Bạn đang tìm kiếm lời giải cho câu hỏi ipo la viet tat cua tu gi, ipo tai viet nam, ipo vingroup, ipo la gi, ipod la gi, thoai von ipo la gi, danh sach cac cong ty ipo, ban ipo la gi, ipo nghia la gi, ipo stock la gi, y nghia cua ipo la gi. Bài viết này sẽ giúp bạn có được câu trả lời đúng và chuẩn xác nhất cho vấn đề mà bạn đang quan tâm.

ipo-nghia-la-gi

Chào mừng các bạn đến với blog Thành cá đù chấm com. Tôi có đặt quảng cáo để có kinh phí duy trì blog hoạt động, bạn có thể làm ơn tắt chương trình chặn quảng cáo - Adblock sau đó tải lại trang giúp tôi nhé. Cảm ơn !!!

Hiện có nhiều bạn đang quan tâm đến IPO nghĩa là gì, tôi cũng có cùng mối quan tâm đó và tôi đã dành nhiều thời gian để tìm ra một số lời giải, mời các bạn cùng tham khảo nhé.

IPO là gì

IPO viết tắt của Initial Public Offering có nghĩa là lần phát hành ra công chúng đầu tiên. IPO dùng để chỉ hoạt động một công ty lần đầu tiên huy động vốn rộng rãi từ công chúng (chào bán chứng khoán công khai lần đầu cho nhà đầu tư) thông qua việc phát hành cổ phiếu lần đầu và đưa lên sàn chứng khoán. Sau khi IPO, công ty sẽ chính thức trở thành một công ty đại chúng hay còn gọi là công ty cổ phần đại chúng.

Ngoài cổ phiếu, các chứng quyền (Covered Warrant) - tức chứng khoán có tài sản đảm bảo do công ty chứng khoán phát hành cũng được IPO, gọi là hoạt động phát hành chứng quyền lần đầu. 

Ý nghĩa của IPO

Trước sự phát triển mạnh mẽ của thị trường chứng khoán, việc phát hành, niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán thông qua hoạt động đầu tiên là IPO sẽ giúp công ty gia tăng nguồn vốn và tạo cơ hội mở rộng quy mô kinh doanh

Ngoài ra, việc một công ty IPO cũng giúp công ty nâng cao vị thế, khẳng định nguồn lực của mình trên thị trường, góp phần gia tăng giá trị thương hiệu và uy tín doanh nghiệp. Hình thức cổ phần hóa cũng giúp nhân viên trong Công ty có thể có được một lượng cổ phần nhất định từ quyết định tặng/mua ưu đãi từ công ty.

Sau khi phát hành ra công chúng lần đầu, Công ty sẽ phát hành thêm cổ phiếu tùy theo nhu cầu thị trường và điều kiện công ty. Việc tận dụng mua/bán cổ phiếu của các công ty trên thị trường chứng khoán cũng là các mà các Công ty lớn sáp nhập, mua lại các Công ty nhỏ lẻ.

Điều kiện phát hành IPO là gì

Điều kiện để phát hành IPO dường như khá cao thông qua những chuẩn mực cụ thể như sau:
  • Công ty phải có mức vốn điều lệ trong sổ sách kế toán tại thời điểm đăng ký thủ tục IPO là từ 10 tỷ VNĐ trở lên.
  • Hoạt động kinh doanh năm gần nhất cho tới thời điểm đăng ký phát hành cổ phiếu phải có lãi.
  • Phải có phương án và kế hoạch cụ thể về việc thực hiện IPO, việc sử dụng nguồn vốn huy động được sau IPO được Hội đồng quản trị chấp thuận và cam kết về trách nhiệm.
  • Doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước phải thực hiện chuyển đổi loại hình công ty thành công ty cổ phần.
  • Doanh nghiệp thuộc lĩnh vực cơ sở hạ tầng phải có ít nhất 1 dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thuộc đề án phát triển kinh tế – xã hội thuộc Bộ, Ngành, có dự án được cấp thẩm quyền, được tổ chức tài chính, chứng khoán bảo lãnh phát hành.
  • Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài phải đăng ký chuyển đổi thành công ty cổ phần, thiết lập hồ sơ đăng ký IPO qua tư vấn của một công ty chứng khoán.

Các phương thức phát hành lần đầu ra công chúng

Dựa trên luật chứng khoán, hình thức chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) được phép thực hiện thông qua các phương thức sau:
  • Các phương tiện thông tin đại chúng, bao gồm báo đài, vô tuyến, Internet…
  • Đấu giá kiểu Hà Lan (đấu giá giảm dần): là hình thức đấu giá khi một món hàng được chào bán với một mức giá rất cao, thậm chí cao hơn rất nhiều so với giá trị thực tế. Sau đó, giá sẽ giảm xuống từ từ cho đến khi một trong những người đấu giá chấp nhận mức giá hiện tại.
  • Bảo lãnh cam kết
  • Dịch vụ với trách nhiệm cao nhất
  • Mua buôn và chào bán lại
  • Tự phát hành
Các thủ tục pháp lý để tham gia IPO rất phức tạp với chế tài chặt chẽ và rắc rối, do đó, mỗi phi vụ IPO thường cần các công ty khác nhau hỗ trợ. Cụ thể, tại Hoa Kỳ, các công ty luật/công ty chứng khoán/ công ty kiểm toán sẽ đứng ra hỗ trợ.

Rủi ro IPO là gì

Có những rủi ro nào khi thực hiện IPO, đó là:
  • Việc minh bạch thông tin một cách tối đa khiến công ty khó kiểm soát toàn bộ thông tin đưa ra công chúng và những hệ lụy về giá trị thông tin.
  • Áp lực duy trì tăng trưởng của công ty sẽ tăng cao trước nguồn đầu tư từ thị trường và các cổ đông.
  • Chi phí phát sinh tăng cao, bao gồm phí phát hành, trung gian, kế toán, tư vấn, ngân hàng đầu tư…
  • Chia sẻ và mất dần quyền kiểm soát hoạt động của công ty phải thông qua biểu quyết từ các cổ đông.
  • Hội đồng quản trị và các nhà điều hành công ty phải chịu nhiều trách nhiệm về pháp luật, các quy định, báo cáo trước công chúng…

Thực trạng IPO tại Việt Nam

Trước năm 2009, Hoa Kỳ là thị trường có giá trị vốn hóa IPO đứng đầu thế giới. Tuy nhiên, sau đó, các thị trường hàng đầu châu Á như Thượng Hải, Thâm Quyến và Hồng Kông đã vươn lên trở thành các thị trường phát hành đứng đầu thế giới với giá trị huy động là 73 tỷ USD (gần gấp đôi số tiền huy động được trên Sàn giao dịch chứng khoán New York và NASDAQ cộng lại) tại tháng 11/2011. 

Đến năm 2019, Sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông đứng đầu thế giới về quy mô IPO, với nguồn vốn huy động tổng cộng là 307,8 tỷ đô la Hồng Kông (tương đương 37,2 tỷ USD). Trong khi đó, con số này trên sàn Nasdaq và NYSE lần lượt là 27,5 và 27,1 tỷ USD. 

Thị trường chứng khoán Ấn Độ cũng đang nổi lên như một thị trường IPO hàng đầu trên thế giới. Có tới 153 đề nghị IPO trên thị trường chứng khoán Ấn Độ vào năm 2017 với giá trị vốn hóa thu về đạt 11,6 tỷ USD. 

Còn tại Việt Nam, theo một đánh giá của Bloomberg năm 2018, Việt Nam được đánh giá là thị trường IPO sôi động nhất Đông Nam Á với tổng số tiền huy động được từ các thương vụ IPO năm 2018 là 2,6 tỷ USD. 

Tuy nhiên, sang đến năm 2019 - 2020, thị trường IPO của Việt Nam chững lại và có dấu hiệu suy yếu. Bằng chứng là năm 2019, có tổng cộng 8 doanh nghiệp đã tiến hành IPO, sụt giảm so với con số 23 doanh nghiệp trong năm 2018. Giá trị IPO chỉ đạt 658 tỷ đồng, một con số cực kỳ khiêm tốn.

Quy trình IPO ở Việt Nam

Thông thường, quy trình IPO ở Việt Nam được thực hiện như sau:

Xin ý kiến của Hội đồng cổ đông

Khi muốn phát hành chứng khoán ra thị trường, công ty cần tổ chức đại hội cổ đông để xin ý kiến chấp thuận, và lên kế hoạch IPO, bao gồm:
  • Thống nhất về mục đích huy động vốn.
  • Số vốn cần huy động là bao nhiêu?
  • Số lượng và chủng loại chứng khoán cần được phát hành.
  • Số vốn thu được sẽ phân phối cho đối tượng nào?

Thành lập Ban chuẩn bị

Khi đã nhận được ý kiến chấp thuận của Hội đồng quản trị và thống nhất được mục đích cũng như các vấn đề khác liên quan đến IPO, Hội đồng quản trị cần lập Ban chuẩn bị để xin phép IPO. Chức năng chủ yếu của ban này là chuẩn bị:
  • Hồ sơ xin phép phát hành chứng khoán để nộp lên các cơ quan, đơn vị có liên quan đến việc phát hành chứng khoán.
  • Tìm hiểu và chọn lựa các đơn vị bảo lãnh phát hành (nếu cần).
  • Liên hệ với đơn vị tư vấn, công ty kiểm toán để xây dựng phương án phát hành và phương án sử dụng vốn thu được từ IPO.

Định giá chứng khoán

Ban chuẩn bị sẽ cùng với đơn vị tư vấn, công ty kiểm toán và tổ chức bảo lãnh (nếu cố) tiến hành việc định giá chứng khoán phát hành. Đây là một trong những khâu khó khăn và phức tạp nhất khi tiến hành IPO. Nếu chứng khoán được định giá quá cao, việc bán sẽ trở nên khó khăn; trong khi đó, nếu định giá quá thấp, tổ chức phát hành sẽ phải chịu nhiều thiệt hại.

Do đó, việc định giá cần hợp lý, đáp ứng được cả nhu cầu của người bán và người mua.

Xác nhận báo cáo tài chính và chuẩn bị hồ sơ hợp lệ

Việc xác nhận báo cáo tài chính trong hồ sơ xin phép IPO sẽ được thực hiện bởi công ty kiểm toán. Bên cạnh việc xác nhận báo cáo tài chính, công ty phát hành chứng khoán cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, thủ tục, giấy tờ để nộp lên Ủy ban chứng khoán.

Nộp hồ sơ lên Ủy ban chứng khoán

Doanh nghiệp chỉ được phép phát hành chứng khoán khi nhận được sự cho phép từ Ủy ban chứng khoán. Sau khi hồ sơ được nộp lên, doanh nghiệp cần đợi trong một khoảng thời gian để nhận được câu trả lời chính thức về việc IPO. Trong thời gian chờ đợi, doanh nghiệp có thể sử dụng nội dung trong bản báo cơ sơ bộ để thăm dò thị trường.

Thông báo phát hành chứng khoán

Khi được cấp phép, công ty phát hành chứng khoán cần thông báo việc này trên các phương tiện truyền thông đại chúng bản cáo bạch chính thức và việc thực hiện phân phối chứng khoán theo thời gian quy định.

Báo cáo kết quả đợt phát hành

Sau khi kết thúc đợt phân phối, tổ chức phát hành chứng khoán phải tiến hành đăng ký, lưu trữ, chuyển giao, thanh toán chứng khoán. Cuối cùng, tổ chức này phải báo cáo kết quả của đợt phát hành cho Ủy ban chứng khoán, đồng thời cần tiến hành đăng ký vốn với các cơ quan có thẩm quyền.      

Tổng kết

Nhìn chung, IPO được xem như một quy trình tài chính phức tạp nhưng mang lại nhiều lợi ích. Giá trị mà IPO mang lại không chỉ trong phạm vi doanh nghiệp mà còn với các nhà đầu tư trên thị trường. IPO chính là bước khởi đầu cho quá trình một doanh nghiệp công khai giá trị hoạt động tài chính.

Bài viết này tôi đã giải thích các câu hỏi Ipo là gì, Ipo là viết tắt của từ gì, IPO tại Việt Nam, Ipo là viết tắt của tư gì, IPO Vingroup. Hi vọng bạn sẽ hài lòng với đáp án này. Bạn có thể đóng góp thêm bằng cách bình luận bên dưới.

Săn Sale

Bạn có thể lựa cho mình một món hàng đang giảm giá theo địa chỉ tôi để bên dưới nhé, còn chờ gì nữa. Mua đồ dùng qua liên kết bên dưới là góp phần ủng hộ tôi có kinh phí tiếp tục duy trì blog này. Chân thành cảm ơn !!! Cam-xa-mi-ta.

Disclaimer: Bài viết được Thành cá đù tổng hợp từ nhiều nguồn nhằm mang lại cái nhìn tổng quan nhất, trong bài viết này tôi có đưa vào các quan điểm cá nhân. Nếu bạn có thắc mắc về vấn đề bản quyền hoặc nội dung, vui lòng để lại bình luân bên dưới bài viết này hoặc gửi mail cho chúng tôi.

Thành cá đù chấm com chúc các bạn luôn vui vẻ, gặp nhiều may mắn trong cuộc sống và kiếm được thật nhiều tiền.
LÀ GÌ
https://me.momo.vn/khong

Đăng nhận xét