Mã giảm giá cập nhật liên tục! SĂN SALE Xem ngay!

Review sách Những tù nhân của địa lý

Khoảng chục năm trở lại đây, thị trường sách bùng nổ, bên cạnh việc cạnh tranh về đầu sách, nội dung, người ta còn đặc biệt chú ý đến tính thẩm mỹ.
Khoảng chục năm trở lại đây, thị trường sách bùng nổ, bên cạnh việc cạnh tranh về đầu sách, nội dung, người ta còn đặc biệt chú ý đến tính thẩm mỹ và tạo hình cho cuốn sách.

nhung-tu-nhan-cua-dia-ly-tiki

Nếu như trước kia chỉ cần đầu tư làm một bìa sách đẹp là cũng đủ xài thì giờ còn xem giấy loại nào tốt, mực in ra sao, bìa sách làm cứng hay mềm, in nổi in chìm hoặc thậm chí còn đang có một làn sóng làm các ấn bản Limited để đánh vào các đối tượng có tiền và thích sưu tập.

Cuốn sách này (của Kim Đồng) cũng không nằm ngoài mục tiêu đó - mình nghĩ vậy. Thực ra nếu so về giá tiền và hàm lượng kiến thức do sách mang lại thì chênh lệch khá lớn đó ạ. Giá gốc của cuốn này là 230k, mua giảm giá cũng 160k rồi nhưng đọc một chiều là hết.

Về chất liệu giấy thì không có gì để bàn vì nó quá chất lượng, mỗi tội mực in nhiều đoạn hơi lem một tý nên tổng hòa thì không được 100% hoàn hảo mà chỉ được tầm 95% thôi.

Về nội dung, có lẽ mình sẽ đọc hết cuốn Những tù nhân của địa lý phiên bản chữ (cũng bìa cứng) rồi sau đó sẽ bàn. Chỉ muốn tóm tắt lại là cuốn sách do Tim Marshall, một nhà báo của Anh viết nên. Dĩ nhiên, địa lý luôn gắn liền với đời sống và chính trị nên quan điểm có lẽ sẽ chỉ chủ quan từ Tim thôi nhưng mình nghĩ một người có nhiều năm bôn ba, làm công tác báo chí truyền thông như vậy hẳn cũng đáng để đọc phết.

Review sách Những tù nhân của địa lý

Theo anh Tim, chúng ta là tù nhân của địa lý, bởi vì mỗi chúng ta đều chịu ảnh hưởng từ văn hóa, phong tục và nhất là Vị trí Địa lý nơi mình sinh sống. Có những nước muốn bành chướng nhưng đều bị rào cản địa lý như sông, núi cản trở.

Có những nước nhờ vào địa lý mà phát huy và phát triển. Cũng có những nước nhờ vào địa lý tự nhiên mà ngăn cản được những kẻ thù xâm lược vân vân. Liên tưởng tới Binh Pháp Tôn Tử, trong thiên 10 về Địa hình cũng có mô tả rất rõ điều này, trích lại để các bạn đọc luôn:

Tôn Tử viết: Địa hình có 6 loại gồm : thông, quải, chi, ải, hiểm, viễn.

“Thông” là ta có thể đi, địch có thể đến. Địa hình này ai chiếm trước được chỗ cao, bảo đảm đường vận chuyển lương thực thông suốt mà tác chiến thì đắc lợi.

“Quải” là nơi tiến đến thì dễ và trở lui thì khó. Địa hình này nếu địch không phòng thì ta có thể bất ngờ tấn công thì đắc thắng, nếu địch có phòng ta đem quân đến đánh mà không thắng thì khó có thể rút về, rất bất lợi.

“Chi” là nơi ta tiến đến bất lợi, địch tiến đến cũng bất lợi. Địa hình này thì địch dù có đem lợi dụ ta cũng chớ nên xuất kích, nên giả thua rút đi, dụ địch tiến ra nửa chừng hãy đem quân trở lại công kích thì ta đắc lợi.

“Ải” là nơi đất hẹp, ở địa hình này, ta nên tìm cách chiếm trước mà chờ địch đến. Nếu địch chiếm trước ta mà dùng nhiều quân giữ cửa thì ta không nên đánh, còn nếu địch không nhiều binh phòng thì ta có thể tiến đánh.

“Hiểm” là nơi hiểm trở. Ở địa hình này, nếu ta chiếm trước địch thì nên đóng ở chỗ cao, dễ quan sát để chờ địch tới, nếu địch chiếm trước thì ta nên lui quân, chớ tiến đánh. 

“Viễn” là nơi xa rộng. Ở địa hình này, tình trạng thế lực đôi bên ngang nhau thì không tiện khiêu chiến, nếu miễn cưỡng đánh thì bất lợi.

Sáu điều nói trên là nguyên tắc lợi dụng địa hình, tướng lĩnh có trọng trách không thế không suy xét kỹ.

Địa chỉ mua sách Những tù nhân của địa lý online:

Kết bài

Nói chung, sau khi đọc cuốn này, mình đã có cái nhìn khá tổng quan - dù sơ sài về địa hình, địa thế các khu vực. Thực ra, nếu chú tâm xem Atlas có khi cũng có nhiều info hơn haha.

Bài viết về Review sách Những tù nhân của địa lý, Những tù nhân của địa lý review, Những tù nhân của địa lý pdf, Những tù nhân của địa lý online, Những tù nhân của địa lý Nhã Nam, Những Tù nhân của địa lý Fahasa.

Disclaimer: Bài viết được Thành cá đù tổng hợp từ nhiều nguồn nhằm mang lại cái nhìn tổng quan nhất, trong bài viết này tôi có đưa vào các quan điểm cá nhân. Nếu bạn có thắc mắc về vấn đề bản quyền hoặc nội dung, vui lòng để lại bình luân bên dưới bài viết này hoặc gửi mail cho chúng tôi.

Chúc bạn vui vẻ.
REVIEW SÁCH
https://me.momo.vn/khong

Đăng nhận xét