Mã giảm giá cập nhật liên tục! SĂN SALE Xem ngay!

Chim thủy tổ là gì?

rchaeopteryx, tức chim thủy tổ, lâu nay được cho là loài chim có mặt sớm nhất trên trái đất, có thể không phải là... chim
Trong 160 năm qua, Archaeopteryx đã được xem là loài chim thủy tổ. Hóa thạch của nó có cánh lông vũ nhưng có răng và đuôi của khủng long. thanhcadu.com chia sẻ bài viết về Chim thủy tổ.

Archaeopteryx-la-gi

Chim thủy tổ là gì?

Giới: Animalia
Ngành: Chordata
Lớp Reptilia
Nhánh: Dinosauria
Bộ: Saurischia
Phân bộ: Theropoda
Nhánh: Maniraptora
Nhánh: Avialae
Họ: Archaeopterygidae
Chi: Archaeopteryx

Một khám phá đặc biệt quan trọng và vẫn còn gây tranh cãi là Archaeopteryx lithographica, được tìm thấy trong Đá vôi Solnhofen kỷ Jura ở miền nam nước Đức, được đánh dấu bằng các hóa thạch hiếm nhưng được bảo quản đặc biệt tốt. Archaeopteryx được nhiều người coi là loài chim đầu tiên, có tuổi đời khoảng 150 triệu năm. Nó thực sự là trung gian giữa những con chim mà chúng ta thấy bay xung quanh trong sân sau của chúng ta và những con khủng long săn mồi như Deinonychus. 

Trên thực tế, một bộ xương của Archaeopteryx có lông vũ được bảo quản kém ban đầu được mô tả là bộ xương của một con khủng long hai chân nhỏ, Compsognathus. Tổng cộng có bảy mẫu vật của loài chim này được biết đến vào thời điểm này.

Chim thủy tổ (tên khoa học Archaeopteryx) là một loài động vật có xương sống nhỏ đã tuyệt chủng thuộc giống Archaeopteryx trong Kỷ Jura - một loài chim bò sát (chi Archaeopteryx) thuộc Kỷ Jura, có răng và lông, đuôi giống thằn lằn và đôi cánh phát triển tốt.. Chim này đã được phân loại như một loài chim thời tiền sử và như một loài khủng long chân đốt. 

Từ lâu, người ta đã chấp nhận rằng Archaeopteryx là một dạng chuyển tiếp giữa chim và bò sát, và nó là loài chim sớm nhất được biết đến. Gần đây, các nhà khoa học đã nhận ra rằng nó thậm chí còn giống với tổ tiên của nó, Maniraptora, hơn là với các loài chim hiện đại; cung cấp một liên kết phát sinh loài mạnh mẽ giữa hai nhóm. Nó là một trong những hóa thạch quan trọng nhất từng được phát hiện.

Hóa thạch được cho là chim thủy tổ. Ảnh: Google

Không giống như tất cả các loài chim sống, Archaeopteryx có bộ răng đầy đủ, xương ức khá phẳng ("xương ức"), một chiếc đuôi dài, xương xẩu, dạ dày ("xương sườn bụng") và ba móng vuốt trên cánh mà có thể vẫn được sử dụng để nắm bắt con mồi (hoặc có thể cây). Tuy nhiên, lông, cánh, lông của nó ("xương đòn") và các ngón bị thu nhỏ đều là đặc điểm của các loài chim hiện đại.

Như bạn có thể thấy, Archaeopteryx chắc chắn có lông, mặc dù liệu những chiếc lông này được sử dụng để điều chỉnh nhiệt độ cơ thể của nó hay để bay là một vấn đề vẫn còn để tranh luận. Lông vũ có thể đã phát triển ban đầu để cách nhiệt và sau đó được đưa vào bay. Nguồn gốc của chuyến bay và khả năng bay thực tế của Archaeopteryx đang được tranh luận. 

Hai mô hình về sự tiến hóa của chuyến bay đã được đề xuất: trong mô hình "từ trên cây xuống", các loài chim tiến hóa từ tổ tiên sống trên cây và có thể lướt xuống, tương tự như sóc bay ngày nay. Trong mô hình "tiếp đất", tổ tiên của loài chim sống trên mặt đất và có những bước nhảy dài. Để biết thêm thông tin, hãy xem các cuộc triển lãm mới của chúng tôi về chuyến bay của động vật có xương sống và chuyến bay của chim.

Động tác bay có thể bắt nguồn từ sự mở rộng của các chuyển động ngoạm lấy của cẳng tay mà các loài động vật chân đốt nhỏ hơn, nhanh nhẹn như Deinonychus có thể đã sử dụng để ngoạm và bám vào con mồi. 

Như bạn biết nếu bạn đã từng chặt thịt một con gà, các loài chim sống (ngoại trừ các loài chim không biết bay như đà điểu và kiwi) có xương ức có gai để gắn các cơ bay lớn và mạnh mẽ. Archaeopteryx, tuy nhiên, có một xương ức tương đối phẳng. 

Mặc dù hiện tại người ta cho rằng Archaeopteryx có thể duy trì chuyến bay được cung cấp năng lượng, nhưng nó có lẽ không phải là một chiếc máy bay mạnh; nó có thể đã chạy, nhảy, lướt và đập tất cả trong cùng một ngày.

Archaeopteryx được phát hiện quá sớm

Thỉnh thoảng, một phát hiện hóa thạch lại khiến "người theo chủ nghĩa tư tưởng" (zeitgeist) - tức là các xu hướng hiện đại trong tư tưởng thịnh hành - đặt lên đầu. Đó là trường hợp của Archaeopteryx, phần còn lại được bảo quản tinh vi được khai quật chỉ hai năm sau khi Charles Darwin xuất bản tác phẩm kiệt tác của mình, Về nguồn gốc của các loài, vào giữa thế kỷ 19. 

Nói một cách đơn giản, quá trình tiến hóa diễn ra trong không khí và các mẫu vật Archaeopteryx 150 triệu năm tuổi được phát hiện trong các giường hóa thạch Solnhofen của Đức dường như đã ghi lại khoảnh khắc chính xác trong lịch sử sự sống khi loài chim đầu tiên tiến hóa.

Vấn đề là, tất cả những điều này xảy ra vào đầu những năm 1860, trước khi cổ sinh vật học (hoặc sinh học, cho vấn đề đó) trở thành một ngành khoa học hoàn toàn hiện đại. Vào thời điểm đó, chỉ có một số ít loài khủng long được phát hiện, do đó, phạm vi hiểu và giải thích về Archaeopteryx còn hạn chế; ví dụ, các lớp hóa thạch rộng lớn ở Liêu Ninh ở Trung Quốc, nơi sinh ra nhiều loài khủng long lông vũ cuối kỷ Phấn trắng, vẫn chưa được khai quật. 

Không điều gì trong số này có thể ảnh hưởng đến vị thế của Archaeopteryx với tư cách là loài chim khủng long đầu tiên, nhưng ít nhất nó sẽ đặt khám phá này trong bối cảnh thích hợp của nó.

Archaeopteryx là Khủng long hay Chim?

Archaeopteryx được biết đến một cách chi tiết nhờ vào hàng tá hóa thạch Solnhofen hoàn hảo về mặt giải phẫu, nó cung cấp vô số "điểm nói chuyện" khi quyết định xem sinh vật này là khủng long hay chim. Đây là bằng chứng ủng hộ cách giải thích "chim":

Kích cỡ. Archaeopteryx trưởng thành nặng tối đa một hoặc hai pound, tương đương với kích thước của một con chim bồ câu hiện đại được cho ăn no - và thấp hơn nhiều so với loài khủng long ăn thịt bình thường.

Lông vũ. Không còn nghi ngờ gì nữa, Archaeopteryx được bao phủ bởi lông vũ, và những chiếc lông này có cấu trúc rất giống (mặc dù không giống) với lông của các loài chim hiện đại.

Đầu và mỏ. Đầu và mỏ dài, hẹp, thuôn nhọn của Archaeopteryx cũng gợi nhớ đến các loài chim hiện đại (mặc dù hãy nhớ rằng những điểm tương đồng như vậy có thể là kết quả của quá trình tiến hóa hội tụ).

Ảnh phục chế chim thủy tổ. Ảnh: Google


Bây giờ, bằng chứng ủng hộ cách giải thích "khủng long":

Cái đuôi. Archaeopteryx sở hữu một chiếc đuôi dài, xương xẩu, một đặc điểm chung của loài khủng long chân đốt đương thời nhưng không thấy ở bất kỳ loài chim nào, kể cả còn tồn tại hay thời tiền sử.

Hàm răng. Giống như đuôi của nó, răng của Archaeopteryx tương tự như răng của những con khủng long nhỏ, ăn thịt. (Một số loài chim sau này, như Miocen Osteodontornis, đã tiến hóa các cấu trúc giống như răng, nhưng không phải răng thật.)

Kết cấu cánh. Một nghiên cứu gần đây về lông và cánh của Archaeopteryx cho thấy loài động vật này không có khả năng bay hoạt động, có năng lượng. (Tất nhiên, nhiều loài chim hiện đại, như chim cánh cụt và gà, cũng không thể bay!)

Một số bằng chứng cho thấy sự phân loại của Archaeopteryx còn mơ hồ hơn nhiều. Ví dụ, một nghiên cứu gần đây kết luận rằng những con non Archaeopteryx nở cần ba năm để đạt được kích thước trưởng thành, một sự vĩnh cửu ảo trong vương quốc chim. Điều này ngụ ý rằng sự trao đổi chất của Archaeopteryx không phải là "máu nóng" cổ điển; Vấn đề là, những con khủng long ăn thịt nói chung gần như chắc chắn thu nhiệt, và các loài chim hiện đại cũng vậy. Làm bằng chứng này những gì bạn sẽ!

Archaeopteryx nên được phân loại như thế nào?

Với những bằng chứng được liệt kê ở trên, kết luận hợp lý nhất là Archaeopteryx là một dạng chuyển tiếp giữa khủng long chân đốt sơ khai và chim thật (thuật ngữ phổ biến là "thiếu liên kết", nhưng một chi được đại diện bởi hàng chục hóa thạch nguyên vẹn khó có thể được xếp vào loại "mất tích ! ") 

Tuy nhiên, ngay cả lý thuyết dường như không thể kiểm chứng này cũng không phải là không có cạm bẫy của nó. 

Vấn đề là Archaeopteryx sống cách đây 150 triệu năm, trong cuối kỷ Jura, trong khi loài "chim khủng long" gần như chắc chắn đã tiến hóa thành chim hiện đại sống hàng chục triệu năm sau, trong thời kỳ đầu đến cuối kỷ Phấn trắng.

Những gì chúng ta có thể làm điều này? Chà, quá trình tiến hóa có cách lặp lại các thủ thuật của nó - vì vậy có thể quần thể khủng long đã tiến hóa thành chim không phải một lần mà là hai hoặc ba lần trong Kỷ nguyên Trung sinh, và chỉ một trong những nhánh này (có lẽ là nhánh cuối cùng) tồn tại trong kỷ nguyên của chúng ta và đã phát sinh ra các loài chim hiện đại. Ví dụ, chúng ta có thể xác định được ít nhất một "ngõ cụt" trong quá trình tiến hóa của loài chim: Microraptor, một loài động vật chân lông bí ẩn, bốn cánh, sống ở châu Á đầu kỷ Phấn trắng. 

Vì không có loài chim bốn cánh nào còn sống ngày nay, có vẻ như Microraptor là một thí nghiệm tiến hóa - nếu bạn tha thứ cho cách chơi chữ - chưa bao giờ thành công!

Chim thủy tổ là gì trong A Business Proposal?

Chim thủy tổ trong phim Hẹn hò chốn công sở là biệt danh mà Shin Ha Ri lưu số điện thoại Kang Tae Mu trong danh bạ của mình.

Không đồng ý với việc Kang Tae Mu (Ahn Hyo-seop) yêu cầu mình kết hôn,  Shin Ha Ri lúc này đóng giả Kim Se-jeong đã ví rằng Kang Tae Mu có khuôn mặt xấu xí như chim thủy tổ (mà ngoại hình xấu như con chim thủy tổ này thì ai mà ưa cho được).

Có một chi tiết trong phim là lúc Kang Tae Mu tìm kiếm cụm từ chim thủy tổ trên mạng.
LÀ GÌ
https://me.momo.vn/khong

Đăng nhận xét