Mã giảm giá cập nhật liên tục! SĂN SALE Xem ngay!

Bụi mịn là gì? Cách phòng tránh bụi mịn hiệu quả

Bụi mịn là loại bụi (các phân tử vô cơ hoặc hữu cơ) có đường kính rất nhỏ, bay lơ lửng trong không khí. Bụi mịn tiếng anh là Particulate Matter.
Bụi mịn là loại bụi (các phân tử vô cơ hoặc hữu cơ) có đường kính rất nhỏ, bay lơ lửng trong không khí. Bụi mịn tiếng anh là Particulate Matter. Những hạt bụi này có kích thước rất nhỏ và thường sẽ được tính theo đơn vị là µm (micromet - kích thước bằng một phần triệu mét).

bui-min-nghia-la-gi


Dạo gần đây chúng ta thường xuyên nghe nhắc tới vấn đề bụi mịn. Vậy bụi mịn là gì? Tác động của nó như thế nào tới cuộc sống của con người. Hãy cùng Kiến Thức Giảng Đường đi tìm hiểu điều này nhé.

Bụi mịn sinh ra từ đâu

Nguồn gốc bụi mịn có thể từ bụi, đất, bồ hóng. Bụi mịn trong nhà có thể là tế bào da chết, mảnh vụn thức ăn. 

Hoặc chúng có thể được sinh ra thông qua việc đốt cháy các nhiên liệu hữu cơ trong lĩnh vực công nghiệp hay của các phương tiện giao thông. 

Nói tóm lại, vị trí của bụi ở đâu sẽ quyết định tới thành phần của nó.

Bụi mịn bay cao bao nhiêu

Đây là một câu hỏi mà rất nhiều người đã gửi đến cho mình. Mình có tìm hiểu được thì loại bụi này bay cao bao nhiêu tùy thuộc vào nơi chúng sinh ra. 

Ví dụ khi loại bụi này được sinh ra từ quá trình thải của các nhà máy sản xuất. Các ống xả thải được thiết kế cao sẽ có thể đẩy các hạt bụi lên phía trên của tầng khí quyển.

Các loại bụi mịn thường được nhắc đến

Bụi mịn PM2.5

Chắc chúng ta đã được nghe rất nhiều đơn vị truyền thông nói về cái tên này. Vậy bụi mịn pm2.5 là gì? Lời giải đáp sẽ có ngay sau đây.

Đúng như tên gọi của nó, những hạt bụi này có kích thước rất nhỏ. Theo thống kê thì kích thước của chúng rơi vào khoảng từ 1.0 cho đến 2.5µm. 

Đây là loại bụi mịn được các chuyên gia cảnh báo là nguy hiểm nhất bởi vì chúng có khả năng xâm nhập vào đường máu của con người thông qua việc hít thở hàng ngày. Hầu hết các phương pháp phòng tránh thông thường đều không có tác dụng với loại bụi này.

pm2.5
So sách kích thước bụi mịn PM 2.5 Ảnh: Google

Ngoài ra, có một số phân tử bụi có thể mang theo những độc tính, việc chúng dễ dàng xâm nhập vào cơ thể chúng ta khiến chúng ta dễ bị tổn thương và gây ra các băn bệnh nguy hiểm.

Bụi mịn PM10

Những hạt bụi này có kích thước lớn hơn, chúng thường rơi vào khoảng từ 2.5 đến 10µm. Một ví dụ đơn giản sẽ cho chúng ta thấy các hạt bụi này nhỏ như thế nào. 

Các bạn có thể sử dụng sợi tóc của mình để hình dung. Đường kính của sợi tóc thường là 50 tới 70µm, to hơn 5-7 lần hạt bụi PM10.

Bụi PM10 cũng rất khó để chúng ta có thể nhìn thấy bằng mắt thường. Tuy nhiên, các hạt này chỉ có thể tích tụ trên phổi chứ không thâm nhập được vào đường máu như PM2.5.

Bụi siêu mịn PM1.0

Mới đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra sự tồn tại của những phân tử được gọi là bụi siêu mịn, hay chính là bụi PM1.0. Những hạt bụi siêu mịn này có kích thước nhỏ đến mức không thể tưởng tượng được (nhỏ hơn 1.0µm). 

Với kích thước này chúng có thể dễ dàng tấn công vào phế nang của con người, gây tác động mạnh mẽ lên tế bào hay ADN, đem lại nhiều mối hiểm họa với sức khỏe.

Cách phòng tránh bụi mịn hiệu quả

Để phòng tránh được các hạt bụi này thì chúng ta cần thường xuyên vệ sinh khu vực sinh sống của mình, trồng nhiều cây xanh và giảm bớt các khí thải. 

Tuy nhiên, phương pháp này cần sự góp sức của cộng đồng và cần thời gian. Để bảo vệ mình hàng ngày, các bạn nên:

Sử dụng khẩu trang chống bụi mịn

Việc mang khẩu trang khi ra đường là việc vô cùng cần thiết. Trong những ngày các phương tiện truyền thông đưa ra cảnh báo của mức độ bụi mịn, các bạn nên sử dụng khẩu trang chuyên dụng. 

Những loại khẩu trang thông thường như khẩu trang vải sẽ không thể nào ngăn cản được tác động của những hạt bụi siêu mịn.

Sử dụng máy lọc không khí trong nhà

Máy lọc không khí được đánh giá là 1 trong những phương pháp hiệu quả để bảo vệ cơ thể tránh xa khỏi những tác hại do bụi mịn và nhiều tác nhân gây bệnh khác.

Trên đây là vài thông tin mình sưu tầm được về bụi mịn. Hy vọng nó sẽ mang đến phần nào kiến thức giúp mọi người phòng tránh tác nhân này. Nếu thấy thông tin hữu ích hãy để lại bình luận phía dưới bài viết để ủng hộ thanhcadu.com nhé.

LÀ GÌ
https://me.momo.vn/khong

Đăng nhận xét