Mã giảm giá cập nhật liên tục! SĂN SALE Xem ngay!

Độ ẩm không khí là gì? Công thức tính độ ẩm không khí

Độ ẩm hay độ ẩm không khí là khái niệm chỉ về lượng hơi nước có trong không khí. Hơi nước thường rất khó quan sát với mắt người.
Độ ẩm hay độ ẩm không khí là khái niệm chỉ về lượng hơi nước có trong không khí. Hơi nước thường rất khó quan sát với mắt người. Trong khí quyển có chứa tới 80% là hơi nước, điều này giúp không khí luôn được duy trì ở mức cân bằng.

cong-thuc-tinh-do-am-k-khi


Độ ẩm môi trường thay đổi hay nói dễ hiểu hơn là thời tiết thay đổi khiến cơ thể chúng ta thường cảm thấy mệt mỏi. Đây là do độ ẩm không khí bị biến đổi khiến cơ thể chưa thể thích nghi. Vậy độ ẩm không khí là gì? Tác động của độ ẩm không khí đối với cuộc sống con người như thế nào? Dụng cụ đo độ ẩm không khí là gì, Thế nào là độ ẩm không khí, Công thức tính độ ẩm không khí, Khái niệm độ ẩm, Vai trò của độ ẩm không khí, Trời lạnh độ ẩm cao hay thấp ? Hãy cùng mình đi tìm hiểu nhé.

Độ ẩm của không khí tạo ra giọt sương buổi sớm. Độ ẩm tiếng Anh là Humidity hoặc Moisture. Trong các bài học về tiếng anh chúng ta sẽ thường thấy danh từ Humidity này xuất hiện khi nhắc tới độ ẩm.

Phân loại độ ẩm của không khí

Độ ẩm không khí được phân ra thành nhiều loại:
  • Độ ẩm tương đối: Hay còn được gọi là độ ẩm tỉ đối. Là tỉ số của áp suất hơi nước hiện tại của bất kỳ một hỗn hợp khí nào với hơi nước so với áp suất hơi nước bão hòa, tính theo đơn vị là %. Bạn có thể hiểu đơn giản đây là tỷ số giữa khối lượng nước trên một thể tích hiện tại so với khối lượng nước trên cùng thể tích đó khi điều kiện hơi nước bão hòa. Khi hơi nước bão hoà, hỗn hợp khí và hơi nước đã đạt đến điểm sương. Các loại máy đo độ ẩm hiện nay được ứng dụng để đo chỉ số này.
  • Độ ẩm tuyệt đối: Là lượng hơi nước tồn tại trong một thể tích hỗn hợp dạng khí nhất định. Cụ thể hơn là ta có thể đem cân vật chứa đó để xác định độ ẩm tuyệt đối khi tất cả nước trong một mét khối không khí được cô đọng lại trong một vật chứa.
  • Độ ẩm cực đại: Hay còn được gọi là độ ẩm 100%, lúc này hơi nước trong không khí đạt mức tối đa có thể. Trong trường hợp tiếp tục thêm hơi nước vào, chúng sẽ xuất hiện tình trạng ngưng tụ lại sau đó biến đổi thành hơi nước, sương mù hoặc mây. Tuy nhiên, độ ẩm 100% không phải là hoàn toàn 100% trong không khí là hơi nước mà khối lượng nước đó còn có thể có trong bầu khí quyển làm thay đổi nhiệt độ và nhiều thứ khác có trong bầu khí quyển.

Công thức tính độ ẩm không khí

Như mình có vừa phân loại ở trên, độ ẩm được chia ra làm 3 mức. Tương ứng với đó ta có các công thức tính độ ẩm như sau:
  • Công thức độ ẩm tỉ đối (độ ẩm tương đối): f=a/A
  • Công thức tính độ ẩm tuyệt đối: a = f.A
  • khối lượng hơi nước: m = a.V = f.A.V
Trong đó:
  • V là thể tích (m3)
  • A là độ ẩm cực đại (g/m3)

Độ ẩm bao nhiêu là tốt?

Độ ẩm của không khí ảnh hưởng đến điều kiện sống của các sinh vật, trong đó có con người.

Chúng ta đã biết độ ẩm không khí là gì vậy độ ẩm không khí bao nhiêu là tốt? Theo thông tin mình đọc được từ Vinmec.vn thì với con người, độ ẩm lý tưởng là mức độ ẩm dao động trong khoảng từ 40% đến 70%, độ ẩm phù hợp với trẻ sơ sinh nên từ 40% đến 60%.

Độ ẩm cao là độ ẩm trên 70%, khi độ ẩm cao thì sẽ tạo điều kiện cho những vi khuẩn gây bệnh cùng nấm mốc, vi sinh vật phát triển và tạo ra các bệnh viêm nhiễm đường hô hấp.

Đến đây chắc mọi người đã nắm rõ độ ẩm không khí là gì rồi phải không nào. Nếu thấy thông tin thú vị hãy để lại bình luận phía dưới bài viết để ủng hộ , thanhcadu.com và theo dõi thường xuyên để nhận những thông tin thú vị khác nhé.
LÀ GÌ
https://me.momo.vn/khong

Đăng nhận xét