Mã giảm giá cập nhật liên tục! SĂN SALE Xem ngay!

Hiệu điện thế là gì? Đồng hồ đo hiệu điện thế là gì?

Hiệu điện thế hay còn được gọi là điện áp chênh lệch giữa 2 cực là công thực hiện được để di chuyển một hạt điện tích trong trường tĩnh điện từ điểm
Hiệu điện thế hay còn được gọi là điện áp chênh lệch giữa 2 cực là công thực hiện được để di chuyển một hạt điện tích trong trường tĩnh điện từ điểm này đến điểm kia. Nó có thể đại diện cho nguồn năng lượng (lực điện), hoặc sự mất đi, sử dụng, hoặc năng lượng dự trữ.

dong-ho-do-hieu-dien-the-la-gi


Chúng ta sử dụng điện hàng ngày nhưng không phải ai cũng hiểu rõ tại sao lại có điện. Bài viết hôm nay tôi sẽ cùng các bạn đi tìm hiểu xem hiệu điện thế là gì? Cách sử dụng điện hiệu quả ra sao, Hiệu điện thế là gì lớp 9, Hiệu điện thế ký hiệu là gì, Hiệu điện thế là gì lớp 7, Hiệu điện thế là gì ví dụ, Đồng hồ đo hiệu điện thế là gì?

Hiệu điện thế và những thú vị xung quanh kiến thức này? Hiệu điện thế có thể được tạo ra bởi các trường tĩnh điện. Nó cũng được sinh ra từ dòng điện chạy qua từ trường hoặc các trường từ thay đổi theo thời gian, hoặc sự kết hợp của 3 nguồn trên.

Ký hiệu của hiệu điện thế

Ký hiệu của hiệu điện thế là ∆U hay thường được viết tắt là U, đơn vị đo là V (vôn). Đây là đại lượng vô hướng, do đó nó luôn được xác định và không phụ thuộc vào việc lựa chọn gốc. Công cụ đo hiệu điện thế là vôn kế, đồng hồ vạn năng, đồng hồ đo điện bằng điện tử,….

Vôn kế là thiết bị thường được sử dụng để đo lường hiệu điện thế

Công thức tính hiệu điện thế

Hiệu điện thế được tính theo công thức cơ bản dựa trên mối liên hệ giữa cường độ dòng điện I và điện trở R. Trong đó điện trở thường có giá trị không đổi. Do đó biến thiên của hiệu điện thế phụ thuộc vào biến đổi của cường độ dòng điện.

Công thức: U=I.R

Trong đó:
  • I là cường độ dòng điện (A)
  • R là điện trở của vật dẫn điện (Ω).
  • U là hiệu điện thế (V)

Hiệu điện thế định mức

Từ khái niệm trên chúng ta có thể định nghĩa hiệu điện thế định mức là giá trị nguồn điện định mức tối đa có thể sử dụng của một thiết bị điện. Nếu thiết bị sử dụng quá mức đó thì sẽ bị quá tải dẫn đến hỏng hóc.

Số vôn ghi trên mỗi thiết bị điện chính là giá trị hiệu điện thế định mức. Do đó chúng ta cần lưu ý để thiết bị đó có thể hoạt động bình thường, duy trì tuổi thọ.

Trên thân thiết bị điện nhà chúng ta có ghi 220V, tức là hiệu điện thế định mức của nó là 220v.

Các điều cần biết về hiệu điện thế

  • Khi hiệu điện thế giữa hai đầu vật dẫn bằng 0 thì khi đó không có dòng điện chạy qua nó.
  • Hiệu điện thế luôn tồn tại giữa hai đầu các cực của nguồn điện dù khi mạch hở hay mạch kín.
  • Mỗi thiết bị điện sẽ hoạt động đạt hiệu quả khi hiệu điện thế sử dụng đúng bằng hiệu điện thế định mức của nó. Việc sử dụng không đúng hiệu điện thế có thể gây ra tình trạng hỏng hóc, giảm tuổi thọ thiết bị điện.
  • Nếu hiệu điện thế sử dụng nhỏ hơn hiệu điện thế định mức, đối với các dụng cụ hoạt động dựa trên tác dụng nhiệt của dòng điện như bóng đèn có dây tóc, bàn là, bếp điện… vẫn có thể hoạt động nhưng yếu hơn bình thường; còn đối với các dụng cụ điện như: quạt điện, máy bơm nước, tủ lạnh, tivi, máy vi tính… có thể bị hư hỏng. Vì vậy người ta thường dùng một dụng cụ gọi là ổn áp có tác dụng điều chỉnh để luôn có hiệu điện đế bằng hiệu điện thế định mức.

Trên đây là những thông tin cơ bản về hiệu điện thế. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp các bạn giải đáp thắc mắc trong lòng mình. Nếu thấy thông tin thú vị hãy để lại bình luận và ủng hộ cho , thanhcadu.com bạn nhé.

LÀ GÌ
https://me.momo.vn/khong

Đăng nhận xét