Mã giảm giá cập nhật liên tục! SĂN SALE Xem ngay!

Nhiệt dung riêng là gì? Bảng nhiệt dung riêng

Cách xác định nhiệt dung riêng ra sao? Nhiệt dung mol là gì, Nhiệt dung riêng của nước, Nhiệt dung riêng đẳng áp của nước, Bảng nhiệt dung riêng..
Các chất tồn tại ở thể rắn hay thể lỏng đều có nhiệt dung riêng. Đây cũng là khái niệm quan trọng trong bộ môn vật lý. Vậy nhiệt dung riêng là gì? Cách xác định nhiệt dung riêng ra sao? Nhiệt dung mol là gì, Nhiệt dung riêng của nước, Nhiệt dung riêng đẳng áp của nước, Bảng nhiệt dung riêng, Nhiệt dung riêng của ôxi, Nhiệt dung riêng của chì? Chúng ta hãy đi vào chi tiết nhé.

bang-nhiet-dung

Nhiệt dung riêng là gì

Khái niệm về nhiệt dung riêng của vật chất. Để hiểu hơn về khái niệm này. Trước tiên chúng ta hãy đi tìm hiểu khái niệm về nhiệt dung. Nhiệt dung là một thuật ngữ được sử dụng thường xuyên trong môn Vật lý để mô tả lượng nhiệt cần phải được thêm vào một chất bất kỳ để làm tăng nhiệt độ của nó thêm 1 độ C.

Tương tự như nhiệt dung nhưng nhiệt dung riêng của một chất lại là nhiệt lượng mà chúng ta cần phải cung cấp cho 1 đơn vị đo lường chất cụ thể để nhiệt độ của nó có thể tăng lên một độ trong quá trình nhất định. Có thể nói nhiệt dung riêng là khái niệm rộng hơn của nhiệt dung.

nhiet-dung-rieng-la-gi
Khái niệm về nhiệt dung riêng của vật chất

Đơn vị đo của  nhiệt dung riêng

Trong hệ thống đo lường quy chuẩn quốc tế ta sẽ có  đơn vị đo của nhiệt dung riêng được tính theo Joule trên kg trên Kelvin (J•kg−1•K−1 hay J/(kg•K), hoặc Joule trên mol trên Kelvin. Nó được lấy tên theo nhà vật lý người Anh - James Prescott Joule.

Ký hiệu nhiệt dung riêng

Nhiệt dung riêng được quy ước với kí hiệu là C. Khái niệm này thường được áp dụng vào thực tiễn khi chúng ta tính toán nhiệt lượng khi gia công nhiệt cho vật liệu xây dựng cũng như lựa chọn vật liệu trong các trạm nhiệt.

Các yếu tố ảnh hưởng đến nhiệt dung riêng

Công suất nhiệt và nhiệt dung riêng là 2 đại lượng có liên quan chặt chẽ đến nhau theo tính chất có cái này mới có cái kia. Nhiệt dung riêng thường chỉ liên quan đến các tính chất bên trong của một chất nào đó mà không liên quan đến lượng của nó. Do vậy nhiệt dung riêng của nó được biểu thị dưới dạng nhiệt trên một đơn vị khối lượng bất kỳ. Công suất nhiệt thì còn phải phụ thuộc vào mức độ của chất được nhắc đến đang trải qua quá trình truyền nhiệt và nó không phải là một biến trạng thái.

Bảng nhiệt dung riêng của các chất


Tên loại chất

Nhiệt dung riêng (J/kg.K)

Nhiệt dung riêng của sắt

460

Nhiệt dung riêng của đồng

380

Nhiệt dung riêng của nhôm

880

Nhiệt dung riêng của nước đá

1800

Nhiệt dung riêng của thép

460

Nhiệt dung riêng của dầu

1670

Nhiệt dung riêng của dầu tối đa

209

Nhiệt dung riêng của inox 340

460

Nhiệt dung riêng không khí

1005

Tìm hiểu về nhiệt lượng kế

Nhiệt lượng kế là thiết bị chuyên dụng được dùng để kiểm soát lượng nhiệt được sinh ra khi đốt cháy một chất được đặt trong môi trường giàu khí oxy bên trong một chiếc bình kín. Bao quanh là một lượng nước đã xác định.

hinh-anh-nhiet-luong-ke
Nhiệt lượng kế

Công thức tính nhiệt dung riêng của một chất nhờ nhiệt lượng kế

Sử dụng nhiệt lượng kế để đo lường nhiệt dung riêng.

Gọi c là nhiệt dung riêng thì khi đó một vật có trọng lượng là m ở nhiệt độ t1 cần truyền một nhiệt lượng là Q để nhiệt độ của vật có thể tăng lên 1 nhiệt độ là t2. 

Khi đó, nhiệt dung riêng c sẽ được xác định theo công thức sau: c = Q/ (m(t2 – t1)).

Bài viết trên đây mình đã tổng hợp thông tin nhiệt dung riêng là gì và các thông tin thường được tìm kiếm nhiều về nó. 

Hy vọng rằng những thông tin này sẽ giúp ích cho bạn trong cuộc sống hàng ngày. Nếu thấy thông tin thú vị hãy để lại bình luận để thanhcadu.com có động lực tiếp tục sưu tầm các thông tin nhiều hơn nữa nhé.
LÀ GÌ
https://me.momo.vn/khong

Đăng nhận xét