Mã giảm giá cập nhật liên tục! SĂN SALE Xem ngay!

Noel là gì? Noel ngày mấy dương lịch? Bí mật về Noel

Noel là tên gọi của ngày lễ giáng sinh. Ngày lễ này được tổ chức đầu tiên bởi những người Kitô nhằm kỷ niệm ngày sinh của Chúa Giêsu sau đó lan truyền
Noel là tên gọi của ngày lễ giáng sinh. Ngày lễ này được tổ chức đầu tiên bởi những người Kitô nhằm kỷ niệm ngày sinh của Chúa Giêsu sau đó được lan truyền khắp Thế Giới. Và giờ đây Noel đã trở thành thành “ngày lễ quốc tế”, gắn liền với những cây thông, món quà và ông già Noel.

noel-ngay-may-duong-lich

Tại Việt Nam cứ vào cuối tháng 11 mọi người rộn ràng trang trí để chào đón lễ Noel. Thế nhưng chính thức noel vào ngày bao nhiêu? Có lẽ nhiều người sẽ bị nhầm lẫn đôi chút về vấn đề này. Hãy cùng mình đi tìm hiểu nhiều hơn về Noel và những bí mật về ngày lễ lớn này.

Lễ Noel là gì? 

Noel là một ngày lễ lớn trong năm của người Công Giáo. Noel được tính từ 00h ngày 25 tháng 12, nhưng nhiều nơi sẽ bắt đầu tổ chức vào chiều tối ngày 24 tháng 12 theo lịch Do Thái. Ngày 24 tháng 12 được gọi là “Lễ Vọng”, còn ngày 25 tháng 12 sẽ là “Lễ Chính”. Riêng với Noel xóm đạo Gruzia, do họ sử dụng lịch Julius, nên Giáng Sinh ở đó sẽ rơi vào mùng 7 tháng 1.

Noel là một ngày vô cùng quan trọng với những người công giáo. Trong những ngày này, mọi người trong gia đình sẽ quây quần bên nhau để chuyện trò, vui đùa, ăn tối cạnh cây thông Noel. Ngày này cũng gần giống như ngày tết cổ truyền của Việt Nam chúng ta vậy.

Noel là ngày lễ của sự hòa bình

Trẻ em tại các nước này thường được tặng quà vào đêm Noel. Bởi thế chúng luôn tin rằng ông già Noel sẽ xuất hiện, mang quà cho chúng vào đêm Giáng Sinh và thực hiện những điều ước của mình nếu trong suốt một năm chúng là đứa bé ngoan.

Bên cạnh đó, Noel cũng được biết đến là ngày của hòa bình và tình yêu thương đồng loại. Đây là dịp con người thể hiện sự cảm thông, giúp đỡ những người cô đơn, già yếu hay vô gia cư nhiều hơn.

Bật mí 12 điều bí mật thú vị về đêm Giáng Sinh

Không chỉ các bạn đâu, mình cũng rất tò mò về ngày lễ Giáng Sinh. Do đó mình quyết tâm tìm hiểu bằng được những điều thú vị về ngày lễ này.  Nào chúng ta sẽ cùng nhau đi xem Noel có những gì nhé!

Noel đầu tiên diễn ra năm nào

Đúng như lời bài hát “mừng ngày chúa sinh ra đời..” Noel là ngày lễ được người Công Giáo tổ chức từ rất lâu đời nhằm kỷ niệm ngày chúa Giê-su ra đời. Tuy nhiên các tín hữu Cơ Đốc – một trong những nhánh của Thiên Chúa giáp lại không ăn mừng lễ này, vì họ cho rằng đây là thói quen của dân ngoại đạo thờ thần tượng. Mãi cho đến thế kỷ IV, những người Cơ Đốc mới bắt đầu muốn ăn mừng ngày này. 

Nhưng họ tổ chức trong bí mật vì sợ người La Mã phát hiện và bắt bớ. Một điều đặc biệt và khá trùng hợp là người La Mã, hàng năm ăn mừng “Thần Mặt trời” đem ánh sáng đến cho trần gian vào đúng ngày 25 tháng 12. Nên người Cơ đốc đã lợi dụng cơ hội này để tổ chức ăn mừng ngày Đức Giê-su giáng sinh và đem ánh sáng, sự sống đến cho nhân loại cùng một ngày với ngày lễ của người La Mã.

Đến năm 312, Hoàng đế La Mã Constantine đã bỏ đa thần giáo và theo Cơ Đốc. Ông này đã hủy bỏ ngày lễ ăn mừng “Thần Mặt trời” và thay vào đó là ngày ăn mừng sinh nhật của Đức Giê-su. Đây là một trong những sự kiện khởi đầu cho thấy ngày lễ này được tổ chức một cách long trọng và chính thức. Đến năm 354, Giáo hoàng Liberius công bố ngày 25 tháng 12 là ngày chính thức để cử hành lễ Giáng sinh của Đức Giêsu. Đây là ngày được nhân loại coi như là ngày giáng sinh đầu tiên trên thế giới.

Cây thông Noel đầu tiên do ai trang trí

Ngày lễ Noel đã không còn xa lạ với tất cả mọi người, thế nhưng, bạn đã bao giờ thắc mắc tại sao lại sử dụng cây thông cho ngày Noel chưa? Mặc dù, có khá nhiều câu chuyện xoay quanh loài cây đặc biệt này, tuy nhiên có lẽ thật nhất vẫn là câu chuyện về Martin Luther - Người sáng lập ra đạo Tin Lành và được cho rằng là người đầu tiên trang trí cho cây thông Noel.

Câu chuyện này là 1 giai thoại, nó kể rằng khi Martin Luther và một nhà sư khác cùng đi dạo trong rừng. Họ bỗng nhiên có cảm hứng về những ngôi sao trên bầu trời. Thật tuyệt, chúng trông như đang được gắn trên những cành cây. Với suy nghĩ đó, ông đã đem một cây thông mang về và trang trí chúng. Từ đó, ý tưởng về việc trang trí cho cây thông bắt đầu ra đời.

Ông già Noel tên thật là gì

Chúng ta thường chỉ nghe và nhắc đến ông già Noel nhưng ít ai biết tên của ông là gì? Vậy hãy cùng đi tìm hiểu điều thú vị này nhé.

Ông già Noel ban đầu được biết đến với cái tên Sinter Klaas, nhưng sau này đã biến thể thành Santa Claus.Các truyền thuyết về người đàn ông bụng bự, hiền lành, nhân hậu luôn sẵn sàng bảo vệ, ban phát niềm vui tới tất cả mọi người trong đêm Giáng Sinh, nhất là những em nhỏ dưới 18 bắt đầu được lan rộng khi đến Hà Lan. 

Chiếc tất trên cây thông Noel

Chiếc tất là câu chuyện khá thú vị được lưu truyền trong đêm Noel xóm đạo. Câu chuyện thú vị đó có nội dung như sau: 

“Trong một gia đình nghèo nọ có một người đàn ông một mình nuôi 3 cô con gái. Khi những người con của mình đi lấy chồng, ông không thể sắm được của hồi môn đàng hoàng cho chính con gái của mình. Thánh Nicholas biết chuyện và muốn giúp đỡ ông nên đã thả một túi vàng vào ống khói của nhà người đàn ông đó. Nhưng không may thay, túi vàng quý giá lại rơi trúng vào chiếc tất treo cạnh lò sưởi.”

Từ đó đêm Noel ý nghĩa như tình yêu thương và biểu thị cho sự thịnh vượng lâu dài trong cuộc sống. Và cũng từ đó những chiếc tất luôn được treo cạnh lò sưởi. Đây là một hình ảnh quen thuộc trong đêm Giáng Sinh.

Màu sắc phổ biến trên cây thông Noel

Việc trang trí cây thông Noel cũng có nguyên tắc. Dù cho chúng có được trang trí theo hình thức nào, cảm hứng ra sao thì màu sắc chủ đạo vẫn sẽ là 3 màu xanh, vàng và đỏ. Vậy tại sao lại là 3 màu này.

Thật ra các màu này đều có ý nghĩa riêng. Ví dụ như màu đỏ, đây là màu tượng trưng cho máu của Chúa. Còn màu xanh là đại diện cho sức sống và sự hồi sinh mạnh mẽ. Riêng với màu vàng lại mang ý nghĩa về sự an lành và thịnh vượng.

Món ăn không thể thiếu trong đêm Noel

Gà tây nướng là một trong những món không thể thiếu trong đêm Noel.

Có rất nhiều món ăn được chuẩn bị trong đêm Noel như: bánh khúc cây, đùi lợn muối, bánh quy ông già Noel, thịt gà tây, bánh pudding... Thế nhưng thịt gà tây là món được gắn liền với ngày lễ này và nó hầu như không thể thiếu. Ngoài ra cũng phải kể đến món thịt xông khói. Đây mới là món ăn được yêu thích nhất trong đêm Giáng Sinh tại trời Tây.

Theo thống kê vào năm 2013, chỉ trong tháng 11 và tháng 12, trên toàn khắp nước Mỹ đã tiêu thụ khoảng 318 triệu pound thịt xông khói. Con số này đã bằng một nửa lượng tiêu thụ thịt xông khói trong vòng nửa năm của nước Mỹ. Các bạn thấy con số này thế nào ạ, quả là con số đáng kinh ngạc đúng không.

Bài hát “Jingle Bells”

Cứ mỗi dịp Giáng Sinh về khắp mọi con đường ngõ ngách sẽ vang lên giai điệu vui tươi của ca khúc Jingle Bells. Tuy nhiên, nhiều người không biết rằng bài hát “huyền thoại” này trước khi được biết đến là Jingle Bell, chúng đã được ra mắt bởi cái tên One Horse Open Sleigh. 

Bài hát này được viết trong một dịp lễ liên quan tới Phục Sinh, dần dà, chúng đã được đổi tên dễ nhớ hơn và trở thành một bài hát không thể thiếu trong mỗi dịp Giáng Sinh về.

Tác giả của bài hát đầu tiên về Giáng Sinh

Bài hát Giáng Sinh đầu tiên không đến từ một nhạc sĩ nổi tiếng Thế Giới, nó lại đến từ Chris Hadfield -  người đầu tiên đi bộ trong không gian. Ông là người sáng tác và thu âm cho bài hát đầu tiên bên ngoài vũ trụ. Với tựa đề Jewel In The Night và được đệm bằng đàn guitar, ca khúc chính là lời chúc Noel an lành và hạnh phúc mà phi hành gia muốn gửi gắm tới những người thân yêu ở Trái Đất.

Ngay sau khi đăng tải, bài hát này đã nhanh chóng nhận được nhiều quan tâm và hưởng ứng từ mọi người. Từ đó, tên tuổi của Chris Hadfield cũng được nổi tiếng hơn trước rất nhiều.

Ai đã phát minh ra cỗ xe cho ông Santa

Washington Irving được coi là người đã phát minh ra cỗ xe huyền thoại của ông già Santa. Ông đã trở thành người đầu tiên tạo ra ý tưởng ông già Noel di chuyển trên không bằng cỗ xe tuần lộc. Tên tuổi ông đã được gắn liền với tác phẩm nổi tiếng The Legend of Sleepy Hollow.

Đoàn tuần lộc kéo xe cho Ông già Noel

Cái tên đầu tiên mà mình chắc là ai cũng biết đó là chú tuần lộc mũi đỏ Rudolph. Đây là con vật dẫn đầu đoàn xe. Chú không to khỏe nhưng lại được chọn là người dẫn đầu. Những con tuần lộc khác là: Cupid,Vixen, Dancer, Dunder, Comet, Dasher, Prancer và Blixen.

Vòng nguyệt quế

Vòng nguyệt quế là vật không thể thiếu trong ngày Giáng Sinh. Đây là hình ảnh đại diện cho chiếc vương miện gai mà Chúa đã đội. Các màu sắc có trên chiếc vòng nguyệt quế từ đỏ, vàng hay xanh lá cây đã được thêm vào với ý nghĩa khác nhau thể hiện tình yêu và sức sống vĩnh cửu.

Đi phát quà không chỉ có Ông già Noel

Chúng ta chỉ thấy hình ảnh các ông già Noel đi phát quà trong lễ Giáng Sinh. Tuy nhiên tại một số nước trên Thế Giới cũng có khá nhiều nhân vật đảm nhiệm vai trò này. Ví dụ, người phát quà cho các trẻ nhỏ ở Ý lại là phù thủy Befana. Nghe tới phù thủy thì chắc nhiều người có ác cảm, nhưng bà phù thủy này lại là trường hợp đặc biệt. Bà thường bay vòng quanh khắp nơi bằng một cây chổi để đi phát quà cho các em nhỏ ngoan ngoãn.

Còn ở đất nước Iceland, tất cả trẻ em đều có truyền thống để giày dưới cửa sổ để 13 chú Yule Lads gửi quà. Những em bé ngoan sẽ nhận được đồ ngọt trong giày, thay vào đó sẽ là  một củ khoai tây thối với những đứa trẻ nghịch ngợm. Tất nhiên các bé chẳng ai thích phải nhận món quà (khoai tây thối) này cả.

Lễ Noel tặng gì cho bạn gái?

Hơi lạc đề một chút nhưng vì khá nhiều bạn đặt câu hỏi này cho mình. Thực ra con gái ấy à, họ dễ tính lắm, hầu như cái gì cũng thích. Mình có thể lấy ví dụ là: Son môi, gấu bông, mỹ phẩm, nước hoa... Hoặc đơn giản là đi ăn hay đi chơi là họ cũng thích rồi.

Nếu các bạn tâm lý thì có thể để ý xem dạo gần đây các nàng có nhòm ngó gì. Nếu mua được đúng sở thích thì chắc là các nàng sẽ khóc hết nước mắt mà thôi.

Trên đây là 12 điều thú vị về đêm Noel. Hy vọng các bạn đã biết lễ Noel là gì và những điều thú vị xoay quanh ngày đặc biệt này. Nếu thấy thông tin thú vị, đừng quên để lại bình luận phía dưới để ủng hộ thanhcadu.com.
LÀ GÌ
https://me.momo.vn/khong

Đăng nhận xét