Mã giảm giá cập nhật liên tục! SĂN SALE Xem ngay!

Trí tuệ nhân tạo là gì? Ngành trí tuệ nhân tạo học những gì

A.I là tên viết tắt của Artificial intelligence, chúng là những trí thông minh nhân tạo thuộc lĩnh vực Computer science (khoa học máy tính).
Trí tuệ nhân tạo hay A.I là tên viết tắt của Artificial intelligence, chúng là những trí thông minh nhân tạo thuộc lĩnh vực Computer science (khoa học máy tính). Các robot và trí tuệ nhân tạo mà bạn thấy hiện nay đều do con người lập trình lên với vai trò giúp máy tính có thể tự động hóa lại các hành vi thông minh như loài người.

Ngày nay, cứ hễ nhắc tới các thiết bị nào, người ta đều sẽ nhắc đến A.I (trí tuệ nhân tạo) được tích hợp kèm theo đó. Vậy trí tuệ nhân tạo là gì và chúng được ứng dụng như thế nào tại đất nước ta? Trí tuệ nhân tạo là gì, Ngành trí tuệ nhân tạo học những gì, Các loại trí tuệ nhân tạo, Thuyết trình về trí tuệ nhân tạo, Các ứng dụng sử dụng trí tuệ nhân tạo, Ví dụ về trí tuệ nhân tạo? Hãy cùng Thanhcadu.com đi tìm hiểu thật kỹ về A.I trong bài viết ngay sau đây nhé!
Trí tuệ nhân tạo là bức ngoặt mang tính đột phá của thời đại.

nganh-tri-tue-nhan-tao-hoc-gi


Trí tuệ nhân tạo ở Việt Nam khác với việc lập trình logic trong ngôn ngữ lập trình. Chúng có thể ứng dụng các hệ thống học máy để mô phỏng trí tuệ của con người thông qua cách mà họ xử lý tốt hơn máy tính rất nhiều.

Cụ thể, trí tuệ nhân tạo đã giúp máy tính có được những trí tuệ hữu ích của con người như: biết suy nghĩ, giao tiếp, học hỏi, thích nghi và lập luận để giải quyết vấn đề,...

Tuy rằng trí thông minh nhân tạo không có nghĩa rộng như là trí thông minh trong các tác phẩm khoa học viễn tưởng, nó chỉ là một trong những ngành trọng yếu của tin học. Trí thông minh nhân tạo còn đặc biệt liên quan đến cách cư xử, sự học hỏi và khả năng thích ứng thông minh của thiết bị hiện đại.

Hiện nay, trí tuệ nhân tạo ở Việt Nam đã được đưa vào quá trình giảng dạy tại FPt, Bách Khoa,... Nếu bạn có đam mê với lĩnh vực robot có trí tuệ nhân tạo, đừng bỏ qua các trường đại học uy tín và danh giá này, bởi bạn sẽ thường xuyên được giải thuật, làm bài tập về các thuật toán a* trí tuệ nhân tạo có tính ứng dụng cao.

Có bao nhiêu loại AI trên thị trường Việt Nam?

Tại Việt Nam, công nghệ AI được chia làm 4 loại chính như:

A.I loại 1: Trí thông minh nhân tạo phản ứng

Công nghệ A.I phản ứng có khả năng phân tích được những động thái khả thi của bản thân và đối thủ. Từ đó, thiết bị sẽ đưa ra được các giải pháp tối ưu nhất.

Một ví dụ điển hình của trí thông minh nhân tạo phản ứng là Deep Blue. Đây là một chương trình chơi cờ vua một cách tự động, được tạo ra bởi IBM. Với khả năng xác định các nước cờ chính xác, đồng thời các robot cũng dự đoán được những bước đi tiếp theo của đối thủ. Thông qua đó, Deep Blue có thể đưa ra những nước đi phù hợp nhất.

A.I loại 2: Robot và trí tuệ nhân tạo với bộ nhớ hạn chế

Đặc điểm của robot và trí tuệ nhân tạo với bộ nhớ hạn chế là khả năng sử dụng những kinh nghiệm quá khứ, để có thể đưa ra những quyết định trong tương lai. Công nghệ A.I này thường được kết hợp với cảm biến của môi trường xung quanh để dự đoán được những trường hợp có thể xảy ra. Từ đó, chúng có thể đưa ra quyết định tốt nhất cho thiết bị.

Ví dụ, đối với xe không người lái, rất nhiều cảm biến được trang bị xung quanh xe và ở đầu xe nhằm tính toán khoảng cách với các xe phía trước và phía sau. Công nghệ A.I này sẽ dự đoán được khả năng xảy ra va chạm, từ đó tự động điều chỉnh tốc độ của xe sao cho phù hợp và an toàn nhất có thể

A.I loại 3: Lý thuyết trí thông minh nhân tạo

Loại công nghệ AI này có thể tự học hỏi và tự suy nghĩ, sau đó chúng sẽ áp dụng những gì học được để thực hiện một nhiệm vụ cụ thể. Tuy nhiên, loại công nghệ AI này vẫn chưa trở thành một phương án khả thi tại thị trường Việt Nam.

A.I loại 4: Robot tự nhận thức

Riêng với A.I loại 4 này sẽ có khả năng tự nhận thức về bản thân, cũng như có ý thức và hành xử như một con người thực thụ. Thậm chí, chúng còn có thể bộc lộ được cảm xúc ra bên ngoài và hiểu được những cảm xúc khác nhau của con người.

Đến thời điểm hiện tại, đây được xem như một bước phát triển cao nhất của trí tuệ thông minh. Mặc dù vậy, loại công nghệ này vẫn chưa khả thi tại nước ta.

Ngành trí tuệ nhân tạo học những gì?

  • Nguyên tắc cơ bản của trí tuệ nhân tạo.
  • Các kỹ thuật toán học của trí tuệ nhân tạo.
  • Nguyên lý lập trình và tính toán.
  • Lý thuyết tính toán.
  • Hệ thống và kiến trúc.
  • Thiết kế thuật toán.
  • Kỹ thuật phần mềm.
  • Mạng thần kinh nhân tạo.
  • ...

Các ứng dụng sử dụng trí tuệ nhân tạo

  • Quản lí hồ sơ y tế và cơ sở dữ liệu.
  • Thực hiện các hoạt động chuyên ngành.
  • Tư vấn kĩ thuật số
  • Xây dựng điều trị.
  • Y tá ảo.
  • Quản lí dược phẩm.
  • Tính chính xác trong y học.
  • Theo dõi sức khỏe.
  • ...

Ví dụ về trí tuệ nhân tạo

  • Điện thoại thông minh
  • Ô tô thông minh và máy bay không người lái
  • Nguồn cấp dữ liệu truyền thông xã hội
  • Dịch vụ truyền phát nhạc và truyền thông
  • Trò chơi điện tử
  • Mạng quảng cáo trực tuyến
  • Điều hướng và du lịch
  • Tài chính ngân hàng

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo ở nước ta hiện nay

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong ngành y tế tại Việt Nam

Trong y tế, AI góp phần không nhỏ trong việc cải thiện tình trạng sức khỏe bệnh nhân, đồng thời giảm các chi phí điều trị khác liên quan. Một trong những công nghệ chăm sóc sức khỏe hiện đại và tốt nhất phải kể đến IBM Watson. Nó có khả năng hiểu được ngôn ngữ tự nhiên và phản hồi các câu hỏi khi được yêu cầu.

Chúng sử dụng các dữ liệu của bệnh nhân và những nguồn dữ liệu sẵn có khác để tạo ra giả thuyết. Sau đó, nó sẽ trình bày cho người dùng một lược đồ đáng tin cậy.

Bên cạnh đó, các ứng dụng khác của AI trong y tế bao gồm chatbot, tự động sắp xếp các cuộc hẹn, trợ giúp bệnh nhân thông qua quá trình thanh toán và có các trợ lý ảo sẽ cung cấp và phản hồi y tế cơ bản. Ngoài ra, các trí thông minh nhân tạo còn có chương trình máy tính trực tuyến để trả lời các câu hỏi phổ biến và hỗ trợ khách hàng.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong kinh doanh, marketing

Robot và trí tuệ nhân tạo có thể tự động hóa quy trình bằng thực hiện lặp đi lặp lại. Thuật toán Machine Learning được tích hợp sẵn trên các nền tảng phân tích, CRM. Việc này là rất cần thiết để có thể khám phá các thông tin về cách phục vụ khách hàng sao cho tốt hơn.

Như bạn thường thấy chatbots được tích hợp trên các trang web. Mục đích của việc này là để cung cấp dịch vụ ngay lập tức cho khách hàng. Điều này giúp doanh nghiệp vừa tiết kiệm lại vừa tối ưu được trải nghiệm của khách hàng.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong khoa học dữ liệu

Có thể nói, trí tuệ nhân tạo và khoa học dữ liệu có mối liên quan vô cùng mật thiết với nhau. A.I đã đưa thế giới vào cơn bão công nghệ khổng lồ khi nó cho phép các công ty cắt giảm chi phí, tự động hóa quy trình, cũng như phân tích dữ liệu, thúc đẩy lợi nhuận của doanh nghiệp.

Một số ứng dụng nổi tiếng của A.I trong FinTech có thể kể đến như: phân tích dữ liệu, đưa ra các kết quả được đề xuất, giúp cho các lãnh đạo có những quyết định tốt hơn, hỗ trợ khách hàng tự động thông qua chatbots, phát hiện gian lận và quản lý khiếu nại thông minh, tự động phân tích dự báo trong dịch vụ tài chính,…

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong công nghệ ở Việt Nam

Có thể nói, đây là một lĩnh vực đi đầu trong việc kết hợp robot và trí thông minh nhân tạo vào luồng công việc. Các robot được sử dụng để thực hiện những nhiệm vụ đơn lẻ và đã được tách ra khỏi với con người. Nhờ đó, AI sẽ giúp tiết kiệm chi phí, công sức và còn mang lại năng suất cực kỳ cao.

Nhìn chung, AI hay trí tuệ nhân tạo đã không còn xa lạ đối với doanh nghiệp và những người yêu thích công nghệ. Có thể trong tương lai, Big Data hay Learning Machine và những công ty công nghệ khác chắc chắn sẽ được áp dụng A.I và còn giúp chúng phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Giờ thì chắc mọi người đã hiểu trí tuệ nhân tạo là gì rồi phải không nào. Nếu thấy thông tin hữu ích, hãy ủng hộ thanhcadu.com và để lại bình luận phía dưới bài viết để mình thêm tự tin sưu tầm bài viết nhé.

LÀ GÌ
https://me.momo.vn/khong

Đăng nhận xét