Mã giảm giá cập nhật liên tục! SĂN SALE Xem ngay!

Pride month là gì? Tháng tự hào LGBT

Pride month là một tháng dành riêng cho việc nâng cao tiếng nói của LGBTQ, tôn vinh văn hóa LGBTQ và ủng hộ quyền của LGBTQ
Pride month là tên gọi của Tháng Tự hào dành cho những người thuộc LGBT, và nó thường diễn ra vào tháng 6 hàng năm để phản đối một cách hòa bình và nâng cao nhận thức về các vấn đề mà cộng đồng LGBT trên toàn thế giới phải đối mặt.

pride-month-lgbt-vietnam


Pride month là một tháng dành riêng cho việc nâng cao tiếng nói của LGBTQ, tôn vinh văn hóa LGBTQ và ủng hộ quyền của LGBTQ. Trong suốt tháng 6, trên toàn quốc thường diễn ra các cuộc diễu hành, biểu tình, biểu diễn kéo, sân khấu trực tiếp và tưởng niệm, mừng thọ cho các thành viên trong cộng đồng đã mất mạng vì HIV / AIDS. Đó là một phần hoạt động chính trị, một phần tôn vinh tất cả những gì cộng đồng LGBTQ đã đạt được trong những năm qua.

Biểu tượng Pride month là gì?

Bạn có thể biết rằng lá cờ cầu vồng - được tạo ra bởi nghệ sĩ Gilbert Baker vào năm 1978 - được sử dụng như một biểu tượng của niềm tự hào LGBTQ, nhưng bạn có biết rằng mỗi màu trên lá cờ đều có ý nghĩa riêng của nó? 

Trong lá cờ sáu màu được biết đến rộng rãi, màu đỏ tượng trưng cho sự sống, màu cam tượng trưng cho sự chữa lành, màu vàng là ánh nắng mặt trời, màu xanh lá cây là thiên nhiên, màu xanh lam tượng trưng cho sự hòa hợp và màu tím là tinh thần. Trong lá cờ tám màu ban đầu, màu hồng nóng được bao gồm để đại diện cho giới tính và màu xanh ngọc để đại diện cho phép thuật / nghệ thuật.

Đã có nhiều biến thể trên lá cờ. Vào năm 2021, lá cờ đã được thay đổi để liên kết với các cuộc biểu tình Black Lives Matter, bao gồm màu đen để đại diện cho sự đa dạng, màu nâu để đại diện cho sự bao trùm và màu xanh nhạt và hồng, màu của lá cờ tự hào chuyển giới.

Tại sao lại ăn mừng vào tháng 6?

Chúng tôi kỷ niệm vào tháng 6 trùng với chất xúc tác của Phong trào giải phóng người đồng tính là Cuộc nổi dậy Stonewall. Vào sáng sớm ngày 28 tháng 6 năm 1969, cảnh sát đột kích vào một quán bar nổi tiếng dành cho người đồng tính nam ở Làng Tây NYC, The Stonewall Inn . Điều này là bình thường vào thời điểm đó, nhưng vào buổi tối đặc biệt này, những người bảo trợ của quán bar đã chiến đấu trở lại, bắt đầu Cuộc bạo động Stonewall, diễn ra trong nhiều ngày.

Stonewall Inn đã được thành phố New York tuyên bố là một địa danh lịch sử vào năm 2015 và sau đó được Tổng thống Barack Obama đặt tên là di tích quốc gia vào năm 2016.

Tháng 6 này là kỷ niệm 52 năm cuộc diễu hành Pride đầu tiên , diễn ra vào năm 1970, một năm sau cuộc nổi dậy.

Marsha P. Johnson thường được cho là người tung cú đấm đầu tiên vào Stonewall Inn (mặc dù có nhiều nhân vật nổi tiếng cũng được đồn đại là đã làm như vậy). Cô ấy là một phụ nữ chuyển giới da đen kỷ niệm sinh nhật lần thứ 25 của mình vào thời điểm xảy ra bạo loạn và là một tour de force trong cộng đồng người đồng tính. Cô qua đời năm 1992 khi mới 46 tuổi sau khi cảnh sát tìm thấy thi thể của cô ở sông Hudson - cái chết của cô ban đầu được cho là một vụ tự tử, mặc dù bạn bè và những người thân yêu nhất quyết không thể như vậy.

Sylvia Rivera là một nhà hoạt động và tự xưng là drag queen, người cũng đóng một vai trò trong Cuộc bạo loạn Stonewall. Cô đã đấu tranh cho quyền của người chuyển giới cùng với Marsha P. Johnson, thành lập STAR (Những người cách mạng hành động chuyển giới trên đường phố) để giúp đỡ những thanh niên LGBTQ vô gia cư. Cô đã vận động cho quyền của người chuyển giới cho đến khi qua đời vào năm 2002.

Stormé DeLarverie là một nhà hoạt động vì quyền của người đồng tính và người biểu diễn drag, người cũng có mặt tại Stonewall khi nó bị đột kích vào đêm đó. Bạn của cô, Lisa Cannistraci, nói với New York Times sau cái chết của cô vào năm 2014 , “Không ai biết ai là người đã tung cú đấm đầu tiên, nhưng có tin đồn rằng cô ấy đã làm, và cô ấy nói rằng cô ấy đã làm. Cô ấy nói với tôi rằng cô ấy đã làm"

Các cuộc diễu hành đầy màu sắc với những người nổi tiếng và những người nổi tiếng, các lễ hội, hội thảo, dã ngoại và tiệc tùng vui vẻ là một trong những thành phần chính của Tháng Tự hào LGBTQ, còn được gọi là Gay Pride, được tổ chức vào tháng 6 tại Hoa Kỳ và các nơi khác trên thế giới. Tháng Tự hào kỷ niệm những năm đấu tranh vì quyền công dân và không ngừng theo đuổi công lý bình đẳng theo pháp luật cho cộng đồng đồng tính nữ, đồng tính nam, song tính, chuyển giới và đồng tính , cũng như những thành tựu của các cá nhân LGBTQ. Nhưng tại sao Tháng Tự hào lại được tổ chức vào tháng Sáu?

Việc theo đuổi có tổ chức các quyền của LGBTQ ở Hoa Kỳ bắt đầu từ ít nhất là năm 1924 và sự thành lập của Hiệp hội Nhân quyền ở Chicago bởi Henry Gerber. Nhưng sự kiện xúc tác cho phong trào quyền LGBTQ diễn ra vào tháng 6 năm 1969 tại Làng Greenwich của Thành phố New York , tại Stonewall Inn. 

Vào sáng sớm ngày 28 tháng 6, cảnh sát đã đột kích vào tụ điểm nổi tiếng dành cho các thành viên trẻ tuổi của cộng đồng LGBTQ - bắt giữ những nhân viên bán rượu mà không có giấy phép, bắt nhiều khách quen và dọn sạch quán bar. Bên ngoài, đám đông theo dõi những người khách quen của quán bar bị dồn vào xe cảnh sát đã trở nên phẫn nộ. 

Trước đây, những người chứng kiến ​​cảnh sát quấy rối các thành viên của cộng đồng LGBTQ đã thụ động đứng nhìn, nhưng lần này đám đông đã chế nhạo cảnh sát và ném tiền xu, sau đó là chai lọ và mảnh vỡ vào họ, buộc cảnh sát phải rào lại trong quán bar để chờ hỗ trợ. Chẳng bao lâu sau, khoảng 400 người đã nổi loạn. 

Mặc dù lực lượng cảnh sát tiếp viện đã giải tán đám đông, bạo loạn vẫn bùng phát và tàn lụi bên ngoài quán bar trong 5 ngày tiếp theo, và những cuộc bạo loạn Stonewall này (còn gọi là cuộc nổi dậy Stonewall) đã tạo ra tia lửa châm ngòi cho phong trào quyền LGBTQ ở Hoa Kỳ.

Trong bốn năm trước cuộc bạo loạn Stonewall, các nhà hoạt động ở Philadelphiađã tổ chức các cuộc biểu tình bên ngoài Tòa nhà Độc lập vào ngày 4 tháng 7 như là "Lời nhắc nhở hàng năm" rằng những người đồng tính nam và đồng tính nữ đang bị từ chối các quyền cơ bản của quốc tịch. 

Nhưng những sự kiện này đã bị hạn chế cẩn thận trong các cuộc biểu tình kén chọn, trong đó đàn ông được yêu cầu mặc quần áo phù hợp với doanh nghiệp, phụ nữ được kêu gọi mặc váy và áo blouse, và việc thể hiện tình cảm nơi công cộng bị cấm. 

Tại Hội nghị khu vực phía Đông của các tổ chức người đồng tính luyến ái ở Philadelphia vào ngày 2 tháng 11 năm 1969, ý tưởng về một cuộc tuần hành để hưởng ứng các sự kiện Stonewall đã được đề xuất. 

Được lên lịch vào ngày 28 tháng 6 năm 1970, ngày kỷ niệm đầu tiên của cuộc bạo động Stonewall, đám rước được đặt tên là cuộc tuần hành Ngày Giải phóng Phố Christopher theo tên con phố là tâm điểm của cộng đồng LGBTQ của Thành phố New York và là nơi mà đám rước sẽ bắt đầu.

Mặc dù “quyền lực đồng tính” đã được đề xuất làm khẩu hiệu cho cuộc tuần hành, có ý kiến ​​cho rằng phong trào vẫn chưa được trao quyền về mặt chính trị nhưng các thành viên của nó cảm thấy rất tự hào về bản dạng giới tính của họ. Do đó, người ta quyết định rằng chủ đề của cuộc tuần hành sẽ là “niềm tự hào của người đồng tính”. 

Các nguồn tin khác nhau về số lượng chính xác những người cuối cùng đã tham gia vào cuộc tuần hành - ước tính dao động từ 1.000 đến 20.000 - nhưng không ai phản đối rằng lúc bắt đầu chỉ có vài trăm người tuần hành. Tuy nhiên, vào thời điểm cuộc tuần hành kết thúc, 51 dãy nhà ở phía bắc Sheep Meadow của Công viên Trung tâm , số lượng của nó đã tăng lên đáng kể, khi các cá nhân tham gia đoàn diễu hành trên đường đoàn kết, hô vang những khẩu hiệu như “Nói rõ ràng, nói to. Gay là tốt, gay là đáng tự hào ”.

Một ngày trước cuộc tuần hành tự hào ở thành phố New York, khoảng 150 người ở Chicago đã tổ chức một sự kiện kéo dài một tuần bằng cuộc tuần hành đầu tiên của đất nước tưởng nhớ Stonewall. Vào ngày diễn ra cuộc tuần hành ở New York, “cuộc diễu hành được phép đầu tiên trên thế giới ủng hộ quyền của người đồng tính” đã được tổ chức trên Đại lộ Hollywood ở Los Angeles và “Đồng tính nam” được tổ chức tại Công viên Cổng Vàng ở San Francisco. 

Sau đó, Niềm tự hào đồng tính, hay Niềm tự hào LGBTQ, thường được tổ chức tại Hoa Kỳ vào Chủ nhật cuối cùng của tháng 6 (mặc dù có nhiều trường hợp ngoại lệ) khi các cuộc tuần hành buồn bã phát triển thành các lễ kỷ niệm vui vẻ. 

Theo thời gian, ngày này được mở rộng để trở thành một sự kiện kéo dài cả tháng. Nó được chính phủ Hoa Kỳ chính thức công nhận khi Tổng thống Bill Clinton tuyên bố tháng 6 năm 1999 là “Tháng tự hào của người đồng tính nam và đồng tính nữ”. Tháng tự hào của người song tính, chuyển giới và đồng tính (LGBTQ +). ” Ở những nơi khác trên thế giới, Pride được tổ chức vào các thời điểm khác nhau trong năm, mặc dù nhiều thành phố quan sát nó vào tháng Sáu, thanhcadu.com chia sẻ.
LÀ GÌ
https://me.momo.vn/khong

Đăng nhận xét