Mã giảm giá cập nhật liên tục! SĂN SALE Xem ngay!

Victim blaming là gì?

Nếu bạn trượt một bài kiểm tra, bạn sẽ đổ lỗi cho thành tích kém của mình là gì? Trong nhiều trường hợp, mọi người đổ lỗi cho sự thất bại của họ do
Victim blaming là gì, bạn có biết tại sao Victim blaming lại đáng sợ đến thế, thanhcadu.com chia sẻ các đáp án của câu hỏi Victim blaming là gì, lí do Victim blaming lại đáng sợ. Nào ghét gô!

Victim blaming là gì?

Victim blaming là thuật ngữ tiếng Anh chỉ "đổ lỗi nạn nhân", hành vi nhằm làm giảm tội lỗi của bản thân khi đã vô tình hay cố ý gây ra một tội lỗi, hành vi độc ác nào đó với người khác. Hiểu đơn giản là "vừa ăn cắp vừa la làng".

victim-blaming-nghia-la-gi
Victim blaming/Đổ lỗi nạn nhân xảy ra khi nạn nhân của một tội ác hoặc bất kỳ hành động sai trái nào bị buộc tội hoàn toàn hoặc một phần do sự tổn hại xảy ra với họ. Nghiên cứu về nạn nhân học tìm cách giảm nhẹ định kiến chống lại nạn nhân và nhận thức rằng nạn nhân phải chịu trách nhiệm cho bất kỳ hành động nào của người phạm tội -  theo Wikiepdia.

Vào tháng 8, diễn viên hài và cựu nhà văn Inside Amy Schumer, Kurt Metzger (ở nước Anh), đã khơi lại một cuộc trò chuyện quốc gia về việc đổ lỗi cho nạn nhân khi anh đăng một loạt bài lên mạng xã hội chỉ trích cách phụ nữ báo cáo là nạn nhân của tội phạm và tác động của những báo cáo đó đối với bị cáo. Sau khi nhà hát Upright Citizens Brigade ở New York cấm một nghệ sĩ biểu diễn sau khi một số phụ nữ cáo buộc anh ta tấn công và lạm dụng tình dục, Metzger đã lên Facebook.

“Tôi biết vì phụ nữ đã nói điều đó và đó là tất cả những gì tôi cần! Đừng bận tâm họ là ai. Họ là phụ nữ! TẤT CẢ phụ nữ đều đáng tin cậy như kinh thánh của tôi! Một cuốn sách, giống như phụ nữ, không thể nói dối!” Metzger đã viết trong một bài đăng trên Facebook hiện đã bị xóa. 

Anh ta tiếp tục chỉ trích phụ nữ vì đã không đến gặp cảnh sát, nói thêm "Nếu chúng tôi yêu cầu họ thậm chí chỉ đăng một tài khoản mơ hồ về những gì đã xảy ra trước khi yêu cầu chúng tôi tin rằng điều đó sẽ giống như tái thực hiện hành vi cưỡng hiếp của họ!"

Ông chủ cũ của Metzger và nhà nữ quyền thẳng thắn Amy Schumer, chắc chắn bị cuốn vào cơn bão bình luận và thảo luận sau đó. Schumer đã công khai tố cáo những bình luận của Metzger, viết trên Twitter, “Tôi rất buồn và thất vọng về Kurt Metzger. Anh ấy là bạn của tôi và là một nhà văn lớn và tôi không thể chống lại những hành động gần đây của anh ấy”.

Đổ lỗi cho nạn nhân có nhiều hình thức, và thường tinh vi hơn và thiếu ý thức hơn Metzger’s tirade. Nó có thể áp dụng cho các trường hợp hiếp dâm và tấn công tình dục, nhưng cũng cho các tội ác trần tục hơn, chẳng hạn như một người bị móc túi và sau đó bị trừng phạt vì quyết định mang ví của mình vào túi sau. 

Bất cứ khi nào ai đó mặc định đặt câu hỏi nạn nhân có thể đã làm gì khác để ngăn chặn tội phạm, ở một mức độ nào đó, người đó đang tham gia vào văn hóa đổ lỗi cho nạn nhân.

Mặc dù việc đổ lỗi cho nạn nhân không hoàn toàn phổ biến (trải nghiệm, nền tảng và văn hóa của một số cá nhân khiến họ ít có khả năng đổ lỗi cho nạn nhân hơn đáng kể), theo một số cách, đó là một phản ứng tâm lý tự nhiên đối với tội phạm. 

Không phải tất cả những ai tham gia vào việc đổ lỗi cho nạn nhân đều buộc tội một cách rõ ràng rằng ai đó đã không ngăn chặn được những gì đã xảy ra với họ. 

Trên thực tế, ở những hình thức đơn giản hơn, mọi người có thể không phải lúc nào cũng nhận ra rằng họ đang làm điều đó. Điều đơn giản như nghe về một tội ác và nghĩ rằng bạn sẽ cẩn thận hơn nếu bạn ở trong vị trí của nạn nhân là một hình thức đổ lỗi nhẹ cho nạn nhân.

“Tôi nghĩ rằng yếu tố lớn nhất thúc đẩy việc đổ lỗi cho nạn nhân là thứ được gọi là giả thuyết về thế giới công bằng,” Sherry Hamby, giáo sư tâm lý học tại Đại học Nam và là biên tập viên sáng lập của tạp chí APA’s Psychology of Violence cho biết. “Đó là ý tưởng rằng mọi người xứng đáng với những gì xảy ra với họ. Chỉ có một nhu cầu thực sự mạnh mẽ để tin rằng tất cả chúng ta đều xứng đáng với kết quả và hậu quả của mình", thanhcadu.com chia sẻ.
LÀ GÌ
https://me.momo.vn/khong

Đăng nhận xét