Mã giảm giá cập nhật liên tục! SĂN SALE Xem ngay!

Mở bài gián tiếp là gì?

Mặc dù cách mở bài gián tiếp được đánh giá cao cũng như thu hút người đọc vào nội dung của bài nhưng nếu các em không chú ý, kiểm tra lại sẽ dễ
Mở bài gián tiếp cách mở bài này thường được thầy cô yêu thích bởi nó yêu cầu sự khéo léo, khả năng sử dụng ngôn ngữ tốt để dẫn dắt vào đề tài của bài văn.

Ví dụ với đề bài “Tả một loài hoa mà em yêu thích” thì các em có thể làm như sau:

Chưa có mùa xuân nào vườn hoa nhà em lại nở nhiều bông như năm nay. Chúng như đang đua nhau khoe sắc, tỏa hương trong vườn. Nào hồng, nào huệ, nào cúc, rồi lay ơn, thược được… cây hoa nào cũng đẹp cũng thơm. Nhưng em thích nhất vẫn là cây hoa hồng do chính tay ông nội trồng cách nay mười năm, nó cũng gắn liền với tuổi thơ em vây.
vi-du-mo-bai-gian-tiep-la-gi


Mặc dù cách mở bài gián tiếp được đánh giá cao cũng như thu hút người đọc vào nội dung của bài nhưng nếu các em không chú ý, kiểm tra lại sẽ dễ dẫn tới lan man, lạc đề.

Ví dụ Mở bài gián tiếp: 

Mùa đông đã đến thật rồi! Tiết trời miền Bắc mỗi khi vào đông đem tới từng cơn gió thấm lạnh da thịt khiến ai đi đường cũng nhanh chóng để trở về căn nhà ấm áp của mình. Thế nhưng…. tiếng rao bán ngô nướng vẫn ngân vang khắp con phố dài, để mong kiếm thêm chút tiền cho em ngày mai kịp đóng học. Đó chính là mẹ của em, người đã không quản ngại bao vất vả, gian khó để nuôi nấng em từ thuở lọt lòng.

Tả cảnh đẹp núi rừng quê em

Mở bài gián tiếp

Trên khắp đất nước nước Việt Nam có rất nhiều cảnh đẹp mà em đã được xem qua những bức tranh, ảnh hay truyền hình và đã được nghỉ mát ở bãi biển Nha Trang, vịnh Hạ Long. Em cũng đã được đến Đà Lạt, ra Hà Nội. Đất nước mình nơi đâu cũng có cảnh đẹp. Dù vậy em vẫn thấy cảnh đẹp gần gũi nhất với em là cảnh núi rừng quê hương em.

Tả cảnh thiên nhiên

Mở bài kiểu gián tiếp

Đất nước Việt Nam có nhiều cảnh đẹp. Mỗi miền của Tổ quốc đều có những bức tranh thiên nhiên kiệt tác. Lạng Sơn với động Tam Thanh, sông Kỳ Cùng. Bắc Kạn có hồ Ba Bể nên thơ, hùng vĩ. Quảng Bình với động Phong Nha – đệ nhất kì quan. Còn Quảng Ngãi có núi Thiên Ấn trầm tư bên dòng sông Trà Khúc. Núi Thiên Ấn đã cùng sông Trà Khúc đã làm nên một cảnh quan tươi đẹp ở quê hương em.

Tả cảnh biển

Mở bài gián tiếp

Cảnh vật xung quanh em vô cùng thân thuộc: bãi cỏ mượt trên đồi, đường làng đến trường, trạm bơm nước, rặng dừa bên dòng kênh, sân bóng với những ngày hè chơi thả diều thú vị. Mọi cảnh tưởng như chẳng có gì lạ nhưng có lúc em nhận ra bình minh trên biển quê em là đẹp nhất, hình như cảnh biển luôn luôn tươi mới

Tả cánh đồng

Mở bài kiểu gián tiếp

Tháng mười nắng vàng hoe. Ban đêm sao lấp lánh bầu trời xanh. Trăng sáng vằng vặc. Mọi người mọi nhà trong làng em đều náo nức sửa soạn. Các mẹ các chị đi chợ về sớm hơn. Liềm hái, xe công nông được sửa sang. Lúa ngoài đồng ửng vàng lên. Sớm nay, tiếng gà gáy sáng vừa râm ran, cả làng Bàng đã tấp nập kéo ra đồng đông vui như ngày hội. Vụ gặt đã bắt đầu.

Tả con sông quê em

Mở bài kiểu gián tiếp

Thời thơ ấu của tôi gắn liền với nhiều kỉ niệm. Con đường thơ mộng ngày hai buổi đưa tôi đến trường. Bãi cỏ ven làng, nơi tôi cùng các bạn nô đùa. Nhưng thân thiết nhất với tôi vẫn là con sông quê đã tắm mát những năm tháng tuổi thơ của tôi

Tả con đường làng

Mở bài gián tiếp

Tuổi thơ của em có biết bao kỉ niệm gắn với những cảnh vật của quê hương. Đây là dòng sông nhỏ đầy ắp tiếng cười của bọn trẻ chúng em mỗi buổi chiều hè. Kia là triền đê rộn rã tiếng hát của thanh niên nam nữ những đêm sáng trăng. Nhưng gần gũi, thân thiết với em vẫn là con đường từ nhà đến trường- con đường gắn với kỉ niệm suốt những năm tháng học trò của em, thanhcadu.com chia sẻ.
LÀ GÌ
https://me.momo.vn/khong

Đăng nhận xét