Mã giảm giá cập nhật liên tục! SĂN SALE Xem ngay!

Pháp y đại thể là gì?

Bạn đang quan tâm tới đáp án của câu hỏi pháp y đại thể là gì khi theo dõi những thông tin trên báo chí gần đây. Hãy bấm vào trang web này để xem.
Pháp y đại thể là cách gọi khác của "pháp y tử thi" đây là kỹ thuật nghiệp vụ nhằm xác định nguyên nhân tử vong trong điều tra các vụ việc có người chết, là yêu cầu bắt buộc của hoạt động điều tra hình sự nhằm xác định có hay không dấu vết tội phạm trên thân thể người chết. 

phap-y-dai-the-la-gi-vay

Từ kết luận giám định pháp y tử thi, Cơ quan điều tra mới có đủ căn cứ để quyết định khởi tố hay không khởi tố vụ án hình sự. 

Dưới góc độ y học, pháp y đại thể là một phương thức phẫu thuật trình độ cao nhằm xét nghiệm tử thi để xác định nguyên nhân cái chết và đánh giá xem có sự tồn tại của bệnh tật hay chấn thương nào trong tử thi hay không. Đây là một quy trình được thực hiện bởi những bác sĩ chuyên môn được gọi là những nhà bệnh lý học.

Dưới góc độ pháp lý, pháp y đại thể pháp lý được thực hiện khi nguyên nhân của cái chết có thể là do tội phạm, trong khi khám nghiệm tử thi y học được thực hiện để tìm ra nguyên nhân tử vong về mặt y học và được sử dụng trong những trường hợp nguyên nhân cái chết không rõ ràng và không xác định được, hoặc có thể vì mục đích nghiên cứu. 

Theo đó, đối với tố tụng hình sự, pháp y đại thể là một bước trong hoạt động điều tra nhằm phát hiện dấu vết tội phạm trên cơ thể nạn nhân là người chết, xác định nguyên nhân cái chết trong việc giải quyết các vụ án có người chết như vụ án về tai nạn giao thông, tai nạn lao động hay một số trường hợp khác.

Việc tiến hành pháp y đại thể được thực hiện khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:
  • Có sự đồng ý của người đó trước khi chết;
  • Có sự đồng ý của cha, mẹ, vợ, chồng, con thành niên hoặc người giám hộ nếu không có ý kiến của người đó trước khi chết;
  • Theo quyết định của người đứng đầu cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hoặc của cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong trường hợp luật quy định
Trong trường hợp là vụ án hình sự, pháp y đại thể còn cung cấp những chứng cứ quan trọng để điều tra làm rõ vụ án một cách nhanh chóng, khách quan, chính xác, đúng người, đúng tội.

Theo quy định của pháp luật, Phòng Kỹ thuật hình sự thuộc Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương là một trong những cơ quan có chức năng giám định pháp y đại thể.

Giám định pháp y đại thể không chỉ là lĩnh vực khó, đòi hỏi bác sĩ thực hiện nhiệm vụ này phải làm việc trong môi trường độc hại, tiếp xúc trực tiếp với tử thi, với các nguồn bệnh truyền nhiễm khác, thanhcadu.com chia sẻ.
LÀ GÌ
https://me.momo.vn/khong

Đăng nhận xét