Mã giảm giá cập nhật liên tục! SĂN SALE Xem ngay!

Bạn có biết Saffron là gì?

Dạo gần đây nhiều người xôn xao về báu vật vừa được dùng như 1 loại thảo dược lại vừa có công dụng như 1 loại gia vị đặc biệt
Dạo gần đây nhiều người xôn xao về "báu vật" vừa được dùng như 1 loại thảo dược lại vừa có công dụng như 1 loại gia vị đặc biệt. Hơn thế nữa, loại thảo dược này còn có công dụng thần thánh - khôi phục chất chống oxy hóa, ngăn ngừa khả năng gây bệnh ung thư... và còn cả làm đẹp nữa.

tac dung của saffron
Từ lâu, nghệ tây đã được sử dụng trong Đông y để điều trị rối loạn tiêu hóa.
Ảnh: Internet

Và loại thảo dược được nhắc đến ở đây chính là Saffron (nghệ tây).

Saffron là gì?

Saffron là tên gọi của một loại gia vị được sản xuất từ nhụy hoa nghệ tây - một loài cây lâu năm cho hoa vào mùa thu. Loài cây này thích ứng tốt với loại khí hậu đặc biệt của vùng đất Địa Trung Hải với những con gió mùa hè nóng và khô.

Chính vì vậy những quốc gia như Iran, Hy Lạp, Maroc và Kashmir được cho là thủ phủ của việc trồng và sản xuất saffron, đặc biệt là Iran khi đất nước này sản xuất 90% số nghệ tây trên toàn thế giới mỗi năm.

Nói đến Saffron, có lẽ điểm đầu tiên mà người ta ấn tượng chính bởi cái giá cao ngất ngưởng của chúng.

Đối với sản phẩm nghệ tây có chất lượng cao nhất, giá của nó có thể lên tới 65USD/gr (khoảng 1,4 triệu VND/gr). Và không sai khi nói rằng, nghệ tây đắt hơn rất nhiều thứ kim loại quý và được cho là "vàng đỏ".

Vì sao Saffron lại có giá cao đến thế?

Để trả lời câu hỏi này, trước hết ta cần phải xét đến cách người ta làm ra Saffron. Saffron chính là phần nhụy của bông hoa nghệ tây. Và bạn biết không, mỗi cây hoa nghệ tây chỉ có 4 hoa, mỗi bông hoa có 3 nhụy.

Để thu hoạch Saffron, người ta phải hái bằng tay từng sợi trong bông hoa, và để thu được 1kg nghệ tây sẽ cần phải hái từ 11.000 đến 17.000 bông hoa nghệ tây.

Việc thu hoạch này mất khoảng 40 giờ trong điều kiện bình thường - tức là tương đương với thời gian đi làm một tuần của công nhân viên chức chỉ để tạo ra 1 kg thành phẩm chưa phân loại.

Mua Saffron ở đâu
Saffron được chia thành những loại như sau:

Nhụy hoa nghệ tây - Saffron có thật sự thần thánh không mà chị em nào cũng rủ nhau mua về làm đẹp? - Ảnh 3.
Mỗi cây hoa nghệ tây chỉ có 4 hoa, mỗi bông hoa có 3 nhụy.

- Negin: loại tốt nhất, được chọn từ những sợi nhụy chất lượng cao và đã cắt bỏ phần chân nhụy.

- Sargol: thua Negin một chút khi dùng những sợi nhụy nhỏ và mảnh hơn.

- Pushali: đây là loại không cắt bỏ phần chân nhụy màu vàng và phần thân trên màu đỏ để tăng trọng lượng, chất lượng cũng kém hơn hai loại trên.

- Bunch: là loại được thu hoạch nguyên sợi nhụy, bó lại từng bó nhỏ nên khó kiểm tra được chất lượng sợi nhụy bên trong.

- Konji (konge): chính là phần gốc được cắt bỏ từ loại negin và sargol.

Mỗi loại đều có giá thành khác nhau, tùy theo chất lượng và dao động từ khoảng 1.100 đến 11.000 USD/kg (khoảng 25 - 250 triệu VND/kg), biến saffron trở thành loại gia vị đắt nhất thế giới.

Tác dụng – Lợi ích sức khoẻ của nhụy hoa nghệ tây

Tăng sức khoẻ tim mạch
Các nghiên cứu gần đây đã cho thấy trong nghệ tây có thành phần giúp tăng cường sức khỏe của hệ thống tim mạch. Trong nhụy hoa nghệ tây có chứa các chất chống oxy hóa, rất tốt cho tim và mạch máu. Thành phần Crocetin có trong nghệ tây giúp kiểm soát lượng cholesterol trong máu, giảm thiểu nguy cơ xơ vữa động mạch.

Ngăn ngừa ung thư
Trong nhụy hoa nghệ tây có chứa một hợp chất là crocin, là chất tạo nên màu vàng của nghệ tây. Crocin có tác dụng ngăn ngừa sự phát triển của tế bào ung thư; thông qua kích hoạt apoptosis (sự rụng chết tế bào). Không chỉ thế crocin còn có tác dụng kích thích sự hình các tế bào bạch cầu Lympho (các tế bào miễn dịch giúp tiêu diệt các tế bào ung thư).

Tăng cường trí nhớ
Nghiên cứu cho thấy trong nhụy hoa nghệ tây có nhiều thành phần giúp tăng cường trí nhớ; đặc biệt là crocin. Ở Nhật Bản, người ta sử dụng nhụy hoa nghệ tây để điều trị bệnh mất trí nhớ, bệnh parkinson và viêm nhiễm.

Điều trị trầm cảm
Thành phần chứa trong Saffron được các nhà khoa học đánh giá cao trong việc điều trị bênh trầm cảm

Trầm cảm là một vấn đề xảy ra rất phổ biến ngày nay. Và mặc dù có vô số loại thuốc để điều trị trầm cảm, nhụy hoa nghệ tây được xem là một biện pháp điều trị trầm cảm tự nhiên mà hiệu quả. Một nghiên cứu cho thấy tác dụng của nghệ tây tương đương với thuốc chống trầm cảm imipramine, thường dùng để điều trị bệnh trầm cảm từ nhẹ đến trung bình.

Tác dụng này của nghệ tây đến từ crocin và safranal. Cả hai chất này đều điều chỉnh các chất dẫn truyền thần kinh dopamine, serotonin, và norepinephrine, có liên quan đến tâm trạng của con người

Cải thiện hội chứng tiền kinh nguyệt
Nghiên cứu cho thấy nhụy hoa nghệ tây có tác dụng làm giảm đáng kể các triệu chứng của hội chứng tiền kinh nguyệt.

Nguyên nhân được cho là nhụy hoa nghệ tây có tác dụng ảnh hưởng đến chất dẫn truyền thần kinh serotonin.

Giảm tình trạng kháng insulin
Kháng insulin là tình trạng phản ứng dưới mức bình thường của cơ thể với nồng độ insulin nội tiết tố. Đây là một nhân tố hàng đầu gây ra sự phát triển của bệnh tiểu đường. Và crocetin, một hợp chất được tìm thấy trong nhụy hoa nghệ tây có tác dụng giải quyết tình trạng này.

Tính chất chống oxy hoá và chống viêm của crocetin giúp giảm bớt sự thiếu insulin. Từ đó, ngăn ngừa và giảm thiểu được bệnh tiểu đường.

Tăng cường thị giác
Thoái hoá điểm vàng là một trong các nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh mù lòa ở người già tại các nước phát triển. Khi bệnh thoái hoá điểm vàng phát triển, các tế bào nhạy cảm trong võng mạc của bạn bắt đầu phân hủy theo thời gian.

Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy bổ sung nghệ tây có thể dẫn đến sự cải thiện ổn định lâu dài trong chức năng võng mạc ở những người bị thoái hoá điểm vàng. Tác dụng này của nhụy hoa nghệ tây đến từ hai hợp chất là crocin và crocetin.

Điều trị rối loạn tiêu hoá
Từ lâu, nghệ tây đã được sử dụng trong Đông y để điều trị rối loạn tiêu hóa. Nhụy hoa nghệ tây có thể giúp giảm đau bụng, ợ nóng, và khó tiêu đi kèm với loét dạ dày.

Nghiên cứu cho thấy tính chất chống oxy hóa của crocin và safranal có trong nghệ tây giúp ngăn ngừa tổn thương niêm mạc dạ dày, hạn chế được tình trạng loét dạ dày

Mua Saffron ở đâu
➤ Sendo ➤ Shopee➤  Tiki Now

Nguồn tham khảo:
1. http://kenh14.vn/nhuy-hoa-nghe-tay-saffron-co-that-su-than-thanh-khong-ma-chi-em-nao-cung-ru-nhau-mua-ve-lam-dep-20171217223904136.chn
2. https://vi.wikipedia.org/wiki/Saffron

Từ khóa tìm kiếm: saffron là gì,saffron là gì công dụng, saffron có tác dụng gì, saffron vietnam, mix saffron là gì, saffron iran, saffron bahraman, saffron giả, công dụng của saffron với nam giới, saffron mua ở đâu
TRÍ
https://me.momo.vn/khong

Đăng nhận xét