Mã giảm giá cập nhật liên tục! SĂN SALE Xem ngay!

Lạm phát là gì? Câu hỏi nhiều người quan tâm

Lạm phát La gì ví dụ,Bản chất của lạm phát là gì,Thuế lạm phát là gì,Tỷ lệ lạm phát là gì,Giảm phát là gì,Biểu hiện của lạm phát,Lạm phát ở Việt Nam
Thời gian này thắc mắc rất nhiều người quan tâm đó là Lạm phát là gì, những nguyên nhân nào gây nên lạm phát.

ban-chat-lam-phat-la-gi
Hình ảnh minh họa cho bài viết. Ảnh: Google.com

Hãy cùng thanhcadu.com tham khảo bài viết này nhé.

Lạm phát là gì?

Lạm phát (Inflation) là sự gia tăng của mức giá chung trong nền kinh tế trong một thời kỳ nhất định (tháng, quý, sáu tháng, năm). Sự gia tăng của mức giá chung có thể nhỏ và diễn ra thường xuyên (lạm phát kinh niên) hoặc lớn và tăng tốc (lạm phát cao và siêu lạm phát) tỷ lệ lạm phát.

Bản chất của lạm phát là gì?

Lạm phát là sự gia tăng giá cả hàng hóa và dịch vụ của một nền kinh tế trong một khoảng thời gian. Vì lý do đó, lạm phát cũng đều được định nghĩa là sự giảm sức mua của một đồng tiền cụ thể. 

Lạm phát được sinh ra do một vài điều kiện nhất định.
  • Thứ nhất, sự tăng cái giá phải mang tính liên tục, chẳng phải là một sự kiện ngẫu nhiên. cái giá của một mặt hàng có thể tăng đột ngột, tuy nhiên có thể không nhất thiết là lạm phát. Các thay đổi về giá cả như vậy được gọi là “biến động giá tương đối”, thường hay xảy ra do nỗi lo cung, cầu của một hàng hóa nhất định. Giá sẽ ổn định khi cung tăng lên để đáp ứng cầu. Mặt khác, trong quá trình lạm phát, sự tăng giá cả là liên tục, không dừng lại ở mức ổn định.
  • Thứ hai, lạm phát bao hàm sự tăng giá chung của các sản phẩm và dịch vụ. Trong khi “biến động giá tương đối” thường có nghĩa chỉ là sự tăng giá của một hoặc hai hàng hóa, lạm phát lại là sự tăng giá của gần như tất cả những mặt hàng trong nền kinh tế.
  • Thứ ba, lạm phát là một hiện tượng lâu dài với sự tăng giá chung diễn ra liên tục trong một thời gian dài. Hầu hết các quốc gia hiện đại tiến hành các đo lường hàng năm về phần trăm lạm phát. các nghiên cứu cho chúng ta thấy lạm phát thường kéo dài trong nhiều năm.

Phân loại lạm phát

  • Lạm phát tự nhiên: 0 - dưới 10%: Phần trăm lạm phát hàng năm là 1 con số, gía cả tăng chậm, tương đối ổn định , có khả năng dự báo được.
  • Lạm phát phi mã: 10% - dưới 1000%: Tỷ lệ lạm phát hàng năm là 2 hoặc 3 chữ số, đồng tiền mất giá nhiều, lãi suất thực tế thường hay âm, thị trường tài chính không ổn định.
  • Siêu lạm phát: trên 1000%: Đồng tiền hầu như mất giá hoàn toàn, khủng hoảng tài chính.

Những nguyên nhân gây ra lạm phát

Bạn hãy tạm xem tiền tệ như một món hàng trao đổi thời còn hàng đổi hàng. Món hàng nào có giá thì món đấy sẽ đổi được nhiều hơn món hàng khác. Vậy hiện tượng lạm phát xuất hiện khi nào?

Ví dụ: Đô la Mỹ (USD) là đồng tiền có giá, bạn sẽ sử dụng nó để mua hàng hóa ở bất kỳ đâu vì nó là đồng tiền có thành quả, được bảo chứng thế giới.

Còn một quốc gia sản xuất yếu kém, hàng hóa khan hiếm thì giá cả hàng hóa tăng. Giá tăng thì phải bỏ nhiều tiền hơn mua hàng hóa. Mà khi tiền đưa đi sẽ có nhiều bất tiện, nhà nước sẽ in những tờ tiền mệnh giá lớn để giúp đỡ và hỗ trợ lưu thông sản phẩm gọn gàng hơn.

Những nguyên nhân chính gâ nên lạm phát mà bạn cần nắm

Lạm phát do cầu kéo

Khi mong muốn thị trường về một mặt hàng nào đấy tăng lên sẽ khiến cái giá của mặt hàng đó tăng theo. Giá cả của những mặt hàng khác cũng theo đó leo thang, dẫn đến sự tăng giá của hầu hết các loại hàng hóa trên thị trường.

Lạm phát do sự tăng lên về cầu (nhu cầu tiêu dùng của thị trường tăng) được gọi là “lạm phát do cầu kéo”.

Lạm phát do chi phí đẩy

Chi phí đẩy của các doanh nghiệp gồm có tiền lương, cái giá nguyên liệu đầu vào, máy móc, thuế… Khi giá cả của một hoặc vài yếu tố này tăng lên thì tổng chi phí sản xuất của các xí nghiệp cũng tăng lên, vì thế mà giá thành hàng hóa cũng sẽ tăng lên nhằm bảo toàn lợi nhuận. Mức giá chung của tập thể nền kinh tế tăng lên được gọi là “lạm phát do chi phí đẩy”.

Lạm phát do cơ cấu

Với ngành kinh doanh có hiệu quả, công ty tăng dần tiền công “danh nghĩa” cho người lao động. tuy nhiên cũng có nhiều group ngành kinh doanh không đạt kết quả tốt, công ty cũng theo xu thế đó buộc phải tăng tiền công cho người lao động.

Nhưng vì những công ty này kinh doanh kém đạt kết quả tốt, nên khi phải tăng tiền công cho người lao động, các doanh nghiệp này buộc phải tăng giá thành hàng hóa để đảm bảo mức lợi nhuận , làm phát sinh lạm phát.

Lạm phát do cầu thay đổi

Khi thị trường giảm mong muốn tiêu thụ về một mặt hàng nào đó, trong khi lượng cầu về một mặt hàng khác lại tăng lên. nếu thị trường có người phân phối độc quyền , giá cả có thuộc tính cứng nhắc (chỉ có thể tăng mà không thể giảm, như giá điện ở Việt Nam), thì mặt hàng mà lượng cầu giảm vẫn không giảm giá. Trong lúc đó mặt hàng có lượng cầu tăng thì giá cả lại tăng. mục đích là mức giá chung tăng lên, dẫn đến lạm phát.

Lạm phát do xuất khẩu

Khi các sản phẩm xuất khẩu tăng, dẫn tới nhu cầu mua hàng tăng cao hơn số lượng có thể cung cấp (thị trường tiêu thụ lượng hàng nhiều hơn cung cấp), lúc đó hàng hóa được gom lại cho xuất khẩu khiến lượng hàng cung cấp cho thị trường nội địa giảm (hút hàng trong nước) khiến tổng sản phẩm cung cấp cho nội địa thấp hơn tổng cầu. Khi tổng cung, tổng cầu mất cân bằng sẽ nảy sinh lạm phát.

Lạm phát do nhập khẩu

Khi giá hàng hóa nhập khẩu tăng (do thuế nhập khẩu tăng hoặc do cái giá trên thế giới tăng) thì giá bán sản phẩm đó trong nước sẽ phải tăng lên. Khi mức giá chung bị giá nhập khẩu đội lên sẽ tạo thành lạm phát.

Lạm phát tiền tệ

Khi cung lượng tiền lưu hành nội địa tăng, chẳng hạn do tổ chức tài chính trung ương mua ngoại tệ vào để giữ cho đồng tiền nội địa khỏi mất giá so sánh với ngoại tệ; hay do tổ chức tài chính trung ương mua công trái theo yêu cầu của nhà nước làm cho lượng tiền trong lưu thông tăng lên cũng là lý do gây ra lạm phát.

Hậu quả của lạm phát là gì

Hậu quả của lạm phát là gì? Ngoài trường hợp lạm phát nhỏ, lạm phát vừa phải (lạm phát một con số) có tác dụng tích cực đến sự tăng trưởng của nền kinh tế xã hội, còn lại nói chung lạm phát đều gây ảnh hưởng xấu đến quá trình phát triển đi lên của nền kinh tế xã hội.
  • Tác hại đầu tiên là khiến cho tiền tệ biến mất giữ được công dụng thước đo giá trị hay nói đúng hơn là thước đo này co dãn thất thường hay, vì vậy xã hội không thể tính toán đạt kết quả tốt, điều chỉnh những hoạt động bán hàng của mình.
  • Thứ hai, tiền tệ, thuế là 2 công cụ quan trọng nhất để nhà nước điều chỉnh nền kinh tế đã bị vô hiệu hóa, vì tiền tệ bị mất giá nên không ai tin vào đồng tiền nữa, các biểu thuế không thể điều tiết kịp với cấp độ tăng bất ngờ của lạm phát và do vậy tác dụng điều chỉnh của thuế bị hạn chế, ngay cả trong trường hợp nhà nước có thể thông số hóa luật thuế phù hợp với mức lạm phát, thì tác dụng điều tiết của thuế cũng vẫn bị hạn chế.
  • Thứ ba, phân phối lại thu nhập, khiến cho một vài người nắm giữ những hàng hóa có thành quả tăng đột biến giàu lên nhanh chóng và các người có những hàng hóa mà giá cả của chúng không tăng hoặc tăng chậm và người giữ tiền bị nghèo đi.
  • Thứ tư, kích thích tâm lý đầu cơ tích trữ sản phẩm, bất động sản, vàng bạc…gây ra tình trạng khan hiếm sản phẩm không thông thường và phung phí.
  • Thứ năm, xuyên tác bóp méo những yếu tố của thị trường làm ch những điều kiện của thị trường bị biến dạng. Hầu hết các nội dung kinh tế đều thể hiện trên giá cả hàng hóa, giá cả tiền tệ, giá cả lao động…Một khi các giá cả này tăng hay giảm đột biến và liên tục thì những yếu tố của thị trường không thể tránh khỏi bị thổi phồng hoặc bóp méo.
  • Thứ sáu, sản xuất tăng trưởng không đều, vốn chạy vào các ngành nào có lợi nhuận cao.
  • Thứ bảy, ngân sách bội chi ngày càng tăng trong khi những khoản thu ngày càng giảm về ặt thành quả.
  • Thứ tám, đối với ngân hàng, lạm phát làm cho hoạt động thông thường của tổ chức tài chính bị phá vỡ, tổ chức tài chính không thu hút được những khoản tiền nhàn rỗi trong xã hội.
  • Thứ chín, đối với tiêu dùng: làm giảm sức mua thực tế của nhân dân về hàng tiêu sử dụng , buộc nhân dân phải giảm khối lượng hàng tiêu dùng, đặc biệt là đời sống cán bộ công nhân viên ngày càng khó khăn. Mặt khác lạm phát cũng làm chỉnh sửa nhu cầu tiêu dùng, khi lạm phát gay gắt sẽ gây nên hiện tượng là cách tháo chạy ra khỏi đồng tiền , tìm mua bất cứ sản phẩm dù không có mong muốn. Từ đấy làm giàu cho những người đầu cơ tích trữ.

Phương diện tích cực của lạm phát

Mặc dù lạm phát thường vô cùng có hại, tuy nhiên nó có khả năng có một số ích lợi tích cực. 

Thứ nhất, lạm phát có thể kích yêu thích nền kinh tế của một quốc gia. Khi có những tiền hơn trong lưu thông, điều đấy có nghĩa sẽ có nhiều tiền hơn cho chi tiêu, nhờ đấy tạo ra cầu nhiều hơn. Điều này giúp đẩy mạnh sản xuất, giảm thất nghiệp, và đưa nhiều tiền hơn vào hoạt động kinh tế trên tổng thể.

Thứ hai, lạm phát giúp chống lại một mối nguy hiểm đối với nền kinh tế được gọi là “Nghịch lý của tiết kiệm”. đây chính là thuật ngữ được đưa ra bởi John Maynard Keynes, một nhà kinh tế học nổi tiếng thế kỷ 20. Thuật ngữ này đề cập đến xu thế trì hoãn mua sắm hàng hóa của người tiêu dùng khi giá giảm trong thời kỳ giảm phát. Như bạn có thể thấy, lạm phát hoạt động theo cách ngược lại của giảm phát – nó nhắc nhở người dùng nên nhanh chóng mua hàng hóa và dịch vụ trước thời gian giá của chúng tăng thêm.

Biện pháp làm chủ lạm phát

Lạm phát là vấn đề cấp thiết, quan trọng hàng đầu của một nền kinh tế. vì vậy, việc nghiên cứu tìm ra những cách thức làm chống lạm phát là mục đích hàng đầu của các nhà kinh tế.

Cách thức làm 

– Giảm lượng tiền giấy lưu thông để giảm bớt nhàn rỗi dư thừa bằng cách:
  • Phát hành trái phiếu
  • Tăng lãi suất gởi tiền
  • Giảm sức ép lên giá cả dịch vụ
  • Lưu thông bitcoin
  • Mở rộng hệ thống dùng ATM
– Thực hiện chính sách tài chính thắt chặt:

  • Kiện toàn bộ máy nhà nước
  • Cắt giảm đầu tư công, kiểm soát chặt chẽ đầu tư doanh nghiệp nhà nước, giảm tỷ lệ thâm hụt ngân sách
– Đẩy mạnh tăng trưởng sản xuất sản phẩm và mở rộng lưu thông hàng hóa.

  • Khuyến khích tự do mậu dịch
  • Giảm thuế quan
  • Đầu tư bộ máy logistic
– Vay viện trợ nước ngoài
– Cải cách tiền tệ

Ảnh hưởng tiêu cực của lạm phát

Lạm phát của các quốc gia trên thế giới khi xảy ra cao, triền miên có ảnh hưởng xấu đến mọi mặt của đời sống kinh tế, chính trị, xã hội của một đất nước. trong đó, tác động trước tiên của lạm phát là tác động lên lãi suất.

Tổng kết

Trong kinh tế học, lạm phát là sự gia tăng mức giá chung của hàng hóa, dịch vụ liên tục theo thời gian và sự mất giá trị của một loại tiền tệ nào đó. Khi mức giá chung tăng cao, một đơn vị tiền tệ sẽ chỉ mua được số lượng hàng hóa, dịch vụ ít hơn so với trước đây.

Săn Sale trên Shop-Ti-La

Bạn có thể lựa cho mình một món hàng đang giảm giá theo địa chỉ tôi để bên dưới nhé, còn chờ gì nữa. Mua đồ dùng qua liên kết bên dưới là góp phần ủng hộ tôi có kinh phí tiếp tục duy trì blog này. Chân thành cảm ơn

Bài viết được Thành cá đù tổng hợp từ nhiều nguồn nhằm mang lại cái nhìn tổng quan nhất, trong bài viết này tôi có đưa vào các quan điểm cá nhân. Nếu bạn có thắc mắc về vấn đề bản quyền hoặc nội dung, vui lòng để lại bình luân bên dưới bài viết này hoặc gửi mail cho chúng tôi.

Từ khóa tìm kiếm: Lạm phát La gì ví dụ,Bản chất của lạm phát là gì,Thuế lạm phát là gì,Tỷ lệ lạm phát là gì,Giảm phát là gì,Biểu hiện của lạm phát,Lạm phát ở Việt Nam,CPI và lạm phát,
LÀ GÌ
https://me.momo.vn/khong

Đăng nhận xét