Mã giảm giá cập nhật liên tục! SĂN SALE Xem ngay!

Ngày thầy thuốc Việt Nam là ngày nào? Lời chúc ngày Thầy thuốc Việt Nam

Bộ Y tế đã lấy ngày 27/2 là ngày truyền thống của ngành. Ngày thầy thuốc Việt Nam là ngày được tổ chức ra nhằm tôn vinh các Y, Bác sĩ
Bộ Y tế đã lấy ngày 27/2 là ngày truyền thống của ngành. Ngày thầy thuốc Việt Nam là ngày được tổ chức ra nhằm tôn vinh các Y, Bác sĩ, những người đang làm việc trong ngành y tế.

ngay-thay-thuoc-viet-nam-la-ngay-may


Chúng ta thường có câu “lương y như từ mẫu” để nói về những người thầy thuốc. Họ là những người không quản hy sinh mang lại sức khỏe và tinh thần cho mọi người. Vì vậy hàng năm chúng ta có một ngày thầy thuốc Việt Nam để tôn vinh những con người đã và đang hoạt động trong nghề này. Vậy ngày thầy thuốc Việt Nam là ngày nào? Các ngày lễ của ngành Y tế, Ý nghĩa ngày Thầy thuốc Việt Nam, Ngày Thầy thuốc Việt Nam là ngày nào, Ngày Thầy thuốc thế giới, Cảm nghĩ về ngày thầy thuốc Việt Nam, Lời chúc ngày Thầy thuốc Việt Nam? Hãy cùng thanhcadu.com đi tìm hiểu nhé.

Ngày thầy thuốc Việt Nam là ngày mấy?

Quay lại một chút lịch sử. Vào ngày 06/02/1985, Hội đồng Bộ trưởng đã đưa ra quyết định ngày 27/2 hàng năm là Ngày thầy thuốc Việt Nam nhằm nêu cao trách nhiệm của người cán bộ y tế trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Lời thề Hippocrate là lời thề mà các thầy thuốc khi chẩn bệnh đều phải tuân thủ. Đó là “Tôi sẽ giữ cho đời sống tôi và nghề của tôi trong sạch”, đây là bài học đầu tiên của bất cứ sinh viên y khoa nào. 

Các thông tin về ngày thầy thuốc Việt Nam

Nguồn gốc của ngày thầy thuốc Việt Nam bắt đầu từ ngày 27 tháng 02 năm 1955.  Nhân dịp tổ chức hội nghị cán bộ y tế, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gửi thư căn dặn ba điều:
  • Trước hết là phải đoàn kết vì đoàn kết là sức mạnh. Đoàn kết thì mới vượt được mọi khó khăn và giành được nhiều thành tích. Đoàn kết giữa cán bộ cũ, cán bộ mới. Đoàn kết giữa tất cả những người làm trong ngành y, từ các bộ trưởng, bác sĩ, dược sĩ cho đến các anh chị em giúp việc. Bởi vì công việc tuy có khác nhau, nhưng người nào cũng là một bộ phận quan trọng trong ngành y, trong việc phục vụ nhân dân.
  • Thương yêu người bệnh, họ đã phó thác tính mạng của họ cho ngành y. Chính phủ phó thác cho mọi người chữa bệnh tật và giữ gìn sức khoẻ cho đồng bào. Đó là nhiệm vụ rất vẻ vang. Vì vậy, cán bộ cần phải thương yêu người bệnh như anh em ruột thịt của mình, coi họ đau cũng như mình đau. “Lương y thì phải như từ mẫu”, câu nói ấy rất đúng.
  • Xây dựng một nền y học của ta, cán bộ cần giúp đồng bào, giúp chính phủ xây dựng một ngành y tế thích hợp với nhu cầu của nhân dân ta. Y học cần phải dựa trên hai nguyên tắc: khoa học dân tộc và đại chúng.
Ông cha ta ngày trước đã có nhiều kinh nghiệm quý báu về cách chữa bệnh bằng thuốc nam, thuốc bắc. Để mở rộng phạm vi y học thì mọi người cũng nên chú trọng nghiên cứu và phối hợp đông y và tây y.

Năm 1985 Đảng và Nhà nước ta đã quyết định ngày thầy thuốc Việt Nam 27 2 để tôn vinh và nhắc nhở cán bộ và nhân viên ngành y tế luôn cần phải cố gắng học tập, nghiên cứu khoa học và cứu chữa người bệnh, đóng góp vào phát triển kinh tế, xã hội, thực hiện.

Trong ngày kỷ niệm này đã có rất nhiều giáo sư, bác sĩ đã được nhà nước vinh danh phong tặng anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, anh hùng lao động, thầy thuốc nhân dân, ưu tú như: giáo sư Tôn Thất Tùng, giáo sư Đặng Văn Ngữ, bác sĩ Phạm Ngọc Thạch... Đó là những tấm gương sáng về đạo đức, sống hết mình vì người bệnh, xứng đáng là tấm gương để các thế hệ sau noi theo và phát huy phục vụ tốt hơn nữa trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Ngày thầy thuốc trên thế giới ra sao

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã chọn ngày thứ Hai đầu tiên của tháng 10 hàng năm là Ngày Thầy thuốc thế giới. Với mong muốn đây sẽ là ngày bày tỏ tình đoàn kết cùng các hoạt động hợp tác của các bác sĩ trên khắp thế giới.

Ngày thầy thuốc tại Mỹ

Cũng như Việt Nam, rất nhiều quốc gia trên Thế Giới cũng có ngày thầy thuốc của riêng mình. Tại Mỹ, ngày tôn vinh những bác sĩ cứu người là ngày 30/3.

Xuôi dòng lịch sử, vào ngày 30 tháng 3 năm 1842, bác sĩ Crawford Long đã lần đầu tiên sử dụng thuốc gây mê để cắt bỏ khối u trên cổ một bệnh nhân. 

Đây là ca phẫu thuật đầu tiên trên thế giới sử dụng thuốc gây mê. Khi tỉnh dậy, bệnh nhân cho biết không hề cảm thấy gì trong suốt quá trình phẫu thuật. Đó chính là tài hoa của người bác sĩ, thể hiện những đột phá của khoa học. 

Để kỷ niệm thành tựu này, ngành y của Mỹ đã lấy ngày 30/3 là Ngày Thầy thuốc để biểu dương nỗ lực của các thầy thuốc nhằm làm giảm đau đớn, nâng cao tính an toàn cho cuộc phẫu thuật. 

Ngày thầy thuốc tại Nga và Thổ Nhĩ Kỳ

Tại Nga, 20 tháng 6 là ngày của ngành y. Còn Thổ Nhĩ Kỳ họ kỹ niệm ngày thầy thuốc vào ngày 14 tháng 3. Với ý nghĩa rằng đây là ngày mở ngôi trường đào tạo y học hiện đại đầu tiên ở đây. Vào những ngày này, các bác sĩ ở đây được tôn vinh nhờ công lao của họ cho khoa học và y học.

Ngày thầy thuốc tại Ấn Độ

Tại Ấn Độ, Ngày Thầy thuốc trùng với ngày sinh nhật thầy thuốc nổi tiếng người Ấn Độ, bác sĩ B. C. Roy, sinh ngày 01 tháng 7 năm 1882 tại Patna, Bihar. Sau khi giành bằng cấp y học tại Bệnh viện Bartholomew, Anh quốc, bác sĩ C. Roy quay trở lại Ấn Độ bắt đầu sự nghiệp của mình.

Cuộc đời của vị danh ý này gắn liền với phong trào tiến bộ ở Ấn Độ. Kể từ năm 1911, ông đã cống hiến cả cuộc đời mình cho phong trào này, đặc biệt là cho những người dân bị áp bức. Ông không chỉ là một bác sĩ mà còn là một nhà giáo dục, người đấu tranh cho tự do, lãnh đạo của Quốc hội Ấn Độ và là Thị trưởng bang Tây Bengal. Bác sĩ B. C. Roy qua đời đúng vào ngày sinh của ông, năm 1962. Bác sĩ Roy đã từng giành danh hiệu công dân cao quý nhất năm 1961.
Lời chúc ngày Thầy thuốc Việt Nam
  • Nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam, xin chúc những người thầy thuốc luôn tràn đầy sức sống để tiếp tục cống hiến sức mình phục vụ người bệnh.
  • Nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, xin chúc các bác sỹ, dược sỹ và những người làm việc trong ngành y luôn khỏe mạnh, yêu nghề, được ngành y tế tạo điều kiện để công tác tốt – giúp người dân được phòng - chữa bệnh và luôn nhận được sự kính trọng và hợp tác của người bệnh nói riêng và cộng đồng nói chung.
  • Nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam, chúc các bác sỹ nhiều sức khỏe, hạnh phúc và nhiệt huyết để cống hiến cho sự nghiệp chữa bệnh cứu người.
  • Kính chúc anh, chị luôn mạnh khỏe, hạnh phúc,thành công trong sự nghiệp và giữ mãi tâm sáng người thầy thuốc.
  • Nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam, xin gửi đến các thầy thuốc lời cảm ơn và những lời chúc tốt đẹp nhất. Mong các bác sĩ luôn khỏe mạnh, tận tâm và cống hiến hết mình trong sự nghiệp cứu người.
  • Chúc các bác sĩ, thầy thuốc luôn khỏe mạnh, trau dồi thêm tay nghề, có tâm với nghề, sẵn sàng ra tay giúp đỡ các bệnh nhân bởi "Cứu một mạng người hơn xây tòa tháp 7 tầng".
  • Công việc của anh/chị vô cùng tuyệt vời. Đó là mang lại sức khỏe và hạnh phúc cho mọi người. Chúc anh/chị thành công hơn nữa.
  • Không phải ai cũng có thể trở thành bác sĩ vì không phải ai cũng có kiến thức, kỹ năng và và tấm lòng cứu chữa cho bệnh nhân. Chúc ngày thầy thuốc Việt Nam vui vẻ đến các bác sĩ, thầy thuốc đã truyền cảm hứng cho chúng tôi.
  • Chúc mừng ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2. Mong rằng các thầy thuốc luôn là biểu tượng của sự tin cậy, niềm hy vọng và sức khỏe.
  • Nhân kỷ niệm 65 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam, xin gửi đến các bạn đang công tác trong ngành y lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và gặt gái nhiều thành công mới.
Trên đây là vài dòng thông tin mình sưu tầm được về ngày thầy thuốc Việt Nam. Hy vọng thông tin này sẽ mang đến những thông tin hữu ích cho bạn đọc. Hãy để lại bình luận phía dưới bài viết để đóng góp ý kiến và đừng quên theo dõi thanhcadu.com để nhận thông tin mới.
LÀ GÌ
https://me.momo.vn/khong

Đăng nhận xét