Mã giảm giá cập nhật liên tục! SĂN SALE Xem ngay!

Quỳ tím là gì? Những điều thú vị về quỳ tím

Quỳ tím hay được gọi là giấy quỳ là loại giấy được tẩm dung dịch etanol hoặc nước cùng chất màu được tách từ rễ cây địa y Roccella và Dendrographa.
Quỳ tím hay được gọi là giấy quỳ là loại giấy được tẩm dung dịch etanol hoặc nước cùng chất màu được tách từ rễ cây địa y Roccella và Dendrographa. Thường giấy quỳ tím có màu vàng, đây là do nhà sản xuất tạo màu cho giấy. Tác dụng của nó là đo độ PH và phát hiện tính chất hóa học của các chất trong thí nghiệm.

cong-thuc-quy-tim-la-gi


Quỳ tím chắc là cái tên không còn xa lạ với chúng ta. Ngay từ trong ghế nhà trường chúng ta đã được học về quỳ tím. Tuy nhiên mình cá là có nhiều bạn vẫn chưa hiểu rõ quỳ tím là gì? Tại sao nó đổi màu? Phương trình hóa học của quỳ tím, Kí hiệu hóa học của quỳ tím, Hoa quỳ tím, Axit làm quỳ tím đổi màu gì, Bảng màu quỳ tím? Hãy cùng nhau ôn lại chút kiến thức nhé.

Ưu điểm của quỳ tím chính là cho kết quả nhanh  để  biết môi trường đó chứa nhiều axit hay bazo. Bên cạnh đó, giấy quỳ còn được sử dụng để phân biệt các loại khí. Vì thế mà quỳ tím là thứ không thể thiếu trong các cuộc thí nghiệm hay trong các phòng thí nghiệm hiện nay.

Nhiều bạn có đặt câu hỏi cho mình là quý tím hóa trị mấy? Với câu hỏi này thì mình xin trả lời rằng nó KHÔng có hoá trị vì nó chỉ là một chất chỉ thị màu axit-bazo. Quỳ tím chuyển màu phụ thuộc vào giá trị pH của dung dịch. Việc sản xuất giấy quỳ cũng được tuân theo quy trình và các giai đoạn tương tự như làm giấy.

Quỳ tím đổi màu như thế nào

Quỳ tím có 3 trạng thái thay đổi màu tùy vào dung dịch đó là axit, bazo hay trung tính:
  • Quỳ tím hóa màu đỏ hay chúng ta thường gọi là quỳ tím chuyển đỏ: Hiện tượng này sẽ diễn ra khi giấy quỳ tím tác dụng với axit.
  • Quỳ tím hóa xanh hay quỳ tím chuyển xanh là hiện tượng khi ta cho giấy quỳ tiếp xúc với dung dịch có tính bazo.
  • Quỳ tím ẩm nhưng không đổi màu khi dung dịch đó là trung tính (tính axit = tính bazo). 

Ứng dụng của quỳ tím

Giấy quỳ có ứng dụng khá đa dạng trong khoa học cũng như trong đời sống.  Hãy cùng mình đi tìm hiểu vài ứng dụng thực tế của loại giấy này nhé.

Dùng để phân biệt dung dịch hóa học

Trong hóa học chúng ta đều biết đến axit và bazo. Cách để nhận biết dung dịch nhanh nhất và đơn giản nhất chính là sử dụng một mẩu nhỏ giấy quỳ. Cho tiếp xúc với dung dịch ta có thể dễ dàng phân biệt hay nhận biết. Nói rõ hơn:
  • Khi quỳ tím tác dụng với axit (VD: HCL, H2SO4,…) quỳ tím sẽ hóa đỏ.
  • Khi quỳ tím tác dụng với bazơ (VD: NaOH, KOH,…) quỳ tím hóa sang màu xanh.
Khi quỳ tím ở trong trường hợp cân bằng hay trung tính sẽ không đổi màu.

Đo độ PH bằng giấy quỳ tím

Với các khu vực hồ nước, để xác định được độ pH nhanh người ta cũng sử dụng giấy quỳ. Tuy nhiên, kết quả đo pH kiểu quỳ tím chỉ tương đối chứ không chính xác 100%. Với các khu vực yêu cầu độ chính xác cao thì sẽ có các máy đo PH chuyên dụng.

Chúng ta đều biết quỳ tím chuyển màu thế nào. Nhưng làm sao để biết được độ PH đang ở mức bao nhiêu? Với trường hợp để đo nhanh này chúng ta cần mang theo bảng màu đi kèm. Sau khi nhúng 1 miếng quỳ tím vào nước, ta chỉ việc so nó với thang đo trên bảng màu là sẽ có kết quả.
  • Nếu chỉ số pH từ 1 – 7: môi trường axit.
  • Từ 7 – 14: môi trường bazo.
  • Nếu giấy quỳ hiển thị số 7: môi trường trung tính.
Đặc biệt, quỳ tím có thể thử rỉ ối của các bà bầu trong giai đoạn cuối. Từ đó, ta biết được tính trạng thai nhi bên trong bụng người mẹ tốt hay yếu để đưa ra các phương án kịp thời nhất.

Giấy quỳ tím bán ở đâu

Sau khi biết được những điều thú vị về quỳ tím thì chắc hẳn chúng ta sẽ muốn làm vài cuộc thí nghiệm nhỏ rồi phải không nào? Vậy muốn có quỳ tìm thì mua ở đâu? Câu trả lời chính là quỳ tím bán ở hiệu thuốc, nhưng hầu như các hiệu thuốc nhỏ không thường bán loại này. Mà các bạn cứ ra hỏi mua trước đã nhé, nếu có thì đỡ phải đi lại.

Vậy là chúng ta đã biết quỳ tím là gì và cách nó hoạt động ra sao rồi. Giờ nếu thấy bài viết thú vị, đừng ngần ngại để lại bình luận để ủng hộ , thanhcadu.com chia sẻ.

LÀ GÌ
https://me.momo.vn/khong

Đăng nhận xét