Mã giảm giá cập nhật liên tục! SĂN SALE Xem ngay!

Xôi xoài là gì?

Xôi xoài là một trong những món ăn "đường phố" rất nổi tiếng ở Thái Lan, vị chua nhẹ của xoài hoà quện với vị ngọt và béo của nước cốt dừa
Xôi xoài là một trong những món ăn "đường phố" rất nổi tiếng ở Thái Lan, vị chua nhẹ của xoài hoà quện với vị ngọt và béo của nước cốt dừa, xôi cũng mềm thơm dẻo tạo nên hương vị khó quên cho món ăn này.

nau-xoi-xoai-noi-com-dien

Xôi xoài Thái Lan tiếng Anh là gì? Xôi xoài tiếng Anh là Thai Mango Sticky Rice, tiếng Thái: ข้าวเหนียวมะม่วง, Khao Niaow Ma Muang đọc là "khao niểu ma muông".

Giới thiệu về xôi xoài

Tại sao món này nổi tiếng, vì Thái Lan nổi tiếng là nước xuất khẩu gạo tuyệt ngon (tới giờ sang Mỹ mà toàn ăn gạo Thái không :D) và đặc biệt nổi tiếng với các loại xoài. Xoài ở Mỹ chủ yếu là xoài Mê-hi-cô và chỗ tớ lại toàn loại xoài vỏ xanh, ăn không thơm như xoài Thái chín vàng. 

Tuy vậy, đợt vừa rồi đi chợ châu Á vào mùa hè nên xoài vàng giảm giá và tớ “quất” nguyên 1 thùng 16 quả về ăn cho thỏa cả năm lun hehe …

Nói thêm một chút về món xôi xoài Thái Lan này cho những ai chưa thử bao giờ. Bạn sẽ chết mê chết mệt với hạt gạo nếp ăn ngọt thơm, béo bùi của nước cốt dừa nhưng lại không hề nát. Ăn một miếng xôi kèm với miếng xoài mát lạnh thế là xong cho một buổi trưa hè keke… 

Còn nói riêng với những người đã từng được thưởng thức món ăn này thì làm món xôi xoài này dễ bất ngờ cả nhà ạ… 

Mà đã tự nấu, tự làm ra được món xôi xoài này rồi thì chẳng còn cần tới nhà hàng Thái ăn một chút xíu cơm nếp với xoài mà tốn bao nhiu là xiền nữa.

Ý nghĩa của món xôi xoài

Món xôi xoài mang ý nghĩa đặc trưng của đất nước của miền nhiệt đới, những hoa quả đặc trưng cho xứ nóng khác cũng được góp phần để làm nên món xôi xoài vừa thơm, vừa bùi ngon đúng điệu. 

Những hạt xôi dẻo quánh, trắng ngần ăn cùng với miếng xoài vàng đượm chín mọng, ngọt mát và cái vị vừa thơm, vừa bùi của nước cốt dừa đọng lại nơi cổ họng đã tạo nên một món ăn đặc trưng nổi tiếng không chỉ ở xứ Chùa Vàng xinh đẹp mà còn trót “gây thương nhớ” biết bao du khách đã có cơ hội ghé thăm và thưởng thức món ăn này.

Cách làm xôi xoài đơn giản

Nguyên liệu

  • 500g gạo nếp1 hộp nước cốt dừa
  • 1 thìa vừng vàng
  • 1 chút dừa nạo
  • 2 quả xoài chín

Cách làm

  • Ngâm gạo nếp khoảng 4-5 tiếng rồi vo sạch cho nồi đồ xôi chín ( Nếu bạn ko tiện ngâm gạo nấu xôi có thể mua xôi nếp nấu sẵn ngoài hàng)
  • Đổ 1 bát cốt dừa hộp vào nồi, ước lượng sao cho vừa với phần xôi để không bị nát quá. Cho thêm ½ thìa cafe nhỏ muối tinh + 5 thìa café đường vào nồi có cốt dừa khuấy đều rồi cho xôi vào nấu lại cho ngấm với cốt dừa.
  • Sau khi xôi chín xới xôi ra lá chuối non bày ra đĩaGọt vỏ xoài cắt má rồi bày xoài ra đĩa bên cạnh xôi. Cắt xoài thành từng miếng sao cho vừa ăn.
  • Lấy chút cốt dừa trong hộp còn lại pha thêm chút đường rồi tưới lên phần xoài và xôi. Rắc chút vừng vàng và dừa nạo cho phần trang trí thêm đẹp mắt.
Miếng xôi xoài yêu cầu khi ăn không cảm thấy nát, ngọt vừa và béo “hơi nhiều” một chút vị nước cốt dừa.

xoi-xoai-thai-lan-tieng-anh
Thành phẩm món xôi xoài thơm ngon. Ảnh: Google


Đặc biệt, thỉnh thoảng lại thấy đâu đây vị mặn nhẹ khiến cho món ăn không hề bị ngấy. Ăn tráng miệng với món xôi xoài này xong mới hiểu được sự tinh tế của ẩm thực Thái vì món ăn này có thể “xoa dịu” rất nhiều cái dạ dày hay toàn bộ cơ thể của rất nhiều thực khách, thanhcadu.com chia sẻ.

Cách nấu xôi xoài bằng nồi cơm điện

Nguyên liệu

  • Gạo nếp: 150 gr
  • Xoài chín: 100 gr
  • Nước cốt dừa: 100 ml

Sơ chế nguyên liệu

Đầu tiên các bạn vo sạch nếp rồi để cho ráo nước. Cho nếp vào nồi cơm điện, thêm 250 ml nước lã.

Bấm nút COOK để nấu. Bạn phải đong nước chuẩn vì nếu nhiều nước quá xôi sẽ bị nhão, với lượng nước vừa đủ xôi của bạn sẽ dẻo, thơm ngon hơn.

Nấu xôi

Khi nồi cơm nhảy sang nút WARM bạn chờ thêm 10 phút nữa thì lấy xôi ra khỏi nồi, cho 1/2 lon nước cốt dừa vào xôi và trộn đều cho xôi và nước dừa hòa quyện.

Cuối cùng cho xôi ra dĩa ăn kèm xoài cắt miếng.

Thành phẩm

Thành phẩm là món xôi xoài với sự kết hợp hoàn hảo của hương vị, từ vị thơm beo béo của nước cốt dừa, dẻo của nếp tới vị chua ngọt của xoài chín.

Nên nhớ là nấu xôi bằng nồi cơm điện sẽ khác với đồ xôi, bạn phải đong nước chuẩn để xôi vừa dẻo, không nhão mà cũng không quá khô. Để xôi được chín đều, chị em nên đảo qua lúc sôi.

Trong lúc chờ xôi chín, bạn làm phần nước cốt dừa. Nếu như có nước cốt dừa mua sẵn thì chỉ việc đổ vào nồi đun. Nếu không, bạn có thể xay cùi dừa bằng máy sinh tố và lọc lấy nước.
LÀ GÌ
https://me.momo.vn/khong

Đăng nhận xét