Mã giảm giá cập nhật liên tục! SĂN SALE Xem ngay!

Từ phức là gì? Từ đơn là gì? Cách phân biệt dễ hiểu

Từ đơn là từ chỉ có một tiếng tạo nên và từ đó là từ có nghĩa. Từ đơn có 2 dạng là từ đơn âm tiết và từ đơn đa âm tiết
Từ đơn và từ phức là gì khiến các bé nhà chúng ta luống cuống khi phân biệt. Để giúp các mẹ hiểu và dễ dàng chỉ bảo các con, trong bài viết hôm nay chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu kỹ từ đơn là gì? Từ phức là gì? Và cách phân biệt các loại từ này nhé!

tu-phuc-la-gi


Từ đơn là gì?

Từ đơn là từ chỉ có một tiếng tạo nên và từ đó là từ có nghĩa. Từ đơn có 2 dạng là từ đơn âm tiết và từ đơn đa âm tiết. Để giúp cha mẹ và các bé dễ hiểu, chúng ta hãy cùng xem ví dụ dưới đây.

Ví dụ:

Bàn, ghế, bút, tẩy… Đây được gọi là các từ đơn âm tiết. Khi phát âm ra chúng ta có thể hiểu được nghĩa của các từ đó chỉ sự vật, sự việc gì.

Ra-da, ti-vi, ghi-đông...: Là các từ đơn đa âm tiết. Các từ chỉ sự vật, sự việc được ghép lại với nhau bởi 2 hay nhiều tiếng không có nghĩa gộp lại.
tu-don-tu-phuc-la-gi

Từ phức là gì?

Nếu như từ đơn là từ do 1 tiếng có nghĩa tạo nên thì từ phức là sự kết hợp của hai hoặc nhiều tiếng tạo nên. Các tiếng có thể có ý nghĩa riêng biệt hoặc không có ý nghĩa. Để hiểu dõ hơn về từ phức, hãy cùng xem ví dụ dưới đây.

Ví dụ: vui vẻ, hòa đồng, lay láy…
  • “vui vẻ”. Ở đây “vui” là từ đơn có nghĩa biểu thị trạng thái tinh thần của con người hoặc chủ thể có ý thức. Còn “vẻ” cũng là một từ đơn biểu thị hình dáng, bề ngoài của con người hay con vật.
  • “lay láy”. Ở đây từ “lay” và từ “láy” đều không có nghĩa rõ ràng.

Qua ví dụ nêu trên ta có thể thấy rằng từ phức đều có nghĩa rõ ràng. Nghĩa của từ phức thường khác với nghĩa của từng tiếng khi được tách riêng ra. Tuy nhiên, khi dùng từ phức thì người ta chỉ chú ý dùng theo nghĩa của cả từ chứ không dùng theo nghĩa của từng tiếng trong từ đó.

Đặc điểm của từ phức

  • Từ phức chính là từ ghép.
  • Từ phức là từ do hai hoặc nhiều tiếng tạo thành.
  • Mỗi tiếng tách riêng ra có thể mang ý nghĩa riêng biết hoặc không có ý nghĩa rõ ràng.

Từ ghép là gì?

Từ ghép là từ như thế nào?Từ ghép là gì lớp 4 các em đã được học. Tuy nhiên không phải em nào cũng có thể hiểu và sử dụng chúng một cách hiện quả. Vậy chúng ta hãy cùng đi tìm hiểu rõ hơn nhé.

tu-ghep-la-gi-lop-4

Từ ghép chính là bộ phận con của từ phức. Nó cũng được tạo thành bởi 2 tiếng trở lên và được kết hợp với nhau để thành từ có nghĩa. Từ ghép được chia thành 2 loại:
  • Từ ghép đẳng lập: Loại từ ghép này được tạo thành từ các từ đơn có nghĩa rõ ràng. ví dụ như từ “ăn ở”. Khi tách riêng từ “ăn” và từ “ở” chúng ta sẽ được 2 từ có nghĩa khác nhau.
  • Từ ghép chính phụ: Là loại từ ghép mà các từ tạo thành có quan hệ phụ thuộc lẫn nhau. Trong đó, từ phụ sẽ có vai trò hẹp hơn từ chính và giúp chúng ta dễ dàng phân loại nghĩa của từ, chuyên biệt hoá và sắc thái hoá cho từ chính. Ví dụ như từ “tàu hỏa, Sách giáo khoa, bàn học, ghế bành, hoa hồng, đỏ rực, viết bi, vở tập viết,..

Ngoài ra, từ ghép cũng được phân loại thành:
  • Từ ghép phân loại.
  • Từ ghép tổng hợp.

Từ láy là gì?

Từ láy là một dạng của từ phức.Từ láy cũng là một bộ phận của từ phức, chúng thường được cấu tạo bởi 2 âm tiết có mối quan hệ về âm thanh. Mục đích của từ láy chính là mang lại cho câu uyển chuyển hơn, tăng sự chú ý khi sử dụng. Từ láy được rất nhiều nhà thơ, nhà văn sử dụng để nâng cao chất lượng tác phẩm của mình.

Từ láy thường là tính từ biểu thị một tính chất nào đó của sự vật, hiện tượng.
  • Láy âm: Là những từ có phần âm lặp lại nhau để tạo thành từ có nghĩa. Ví dụ: Mênh mông, miên man, xinh xắn
  • Láy vần: Là những từ có phần vần lặp lại nhau trong từ. Ví dụ: Chênh vênh, liêu xiêu, lao xao. Trong ví dụ này chúng ta dễ dàng thấy được các vần lặp lại: “ênh” “iêu” “ao”.
  • Láy tiếng: Là từ được tạo nên bởi các tiếng giống nhau về âm, về vần hoặc cả âm và vần. Các từ đơn sử dụng có thể có nghĩa hoặc tất cả đều không có nghĩa nhưng các từ được ghép với nhau tạo nên một từ có nghĩa. Ví dụ: xanh xanh, lung linh, long lanh
  • Láy cả âm lẫn vần: Là sự kết hợp của láy âm và vần. Chúng ta có thể hiểu hơn về dạng từ láy này qua ví dụ: khéo léo, mảnh khảnh, lanh chanh, lon ton, li ti,..
Qua những đoạn viết trên đây Thành cá đù chấm com chắc mọi người đã hiểu từ đơn là từ như thế nào và từ phức nghĩa là gì rồi phải không. Hãy tham khảo thật kỹ để áp dụng trong văn nói cũng như văn viết cho đúng nhé. 

Nếu thấy thông tin thú vị, hãy để lại bình luận phía dưới bài viết và ủng hộ kênh bằng cách đón đọc các số ra mỗi tuần bạn nhé, thanhcadu.com chia sẻ.
LÀ GÌ
https://me.momo.vn/khong

Đăng nhận xét