Bạn đang băn khoăn về tin tức MC Đại Nghĩa cắt tóc quy y, hay là MC Đại Nghĩa
xuất gia, nhưng khi tìm hiểu thì mới biết rằng Đại Nghĩa chỉ đang thực hành
"xuất gia gieo duyên". Vậy bạn có biết xuất gia gieo duyên là gì hay chưa? Hãy
cùng Thanhcadu.com khám phá đáp án qua bài viết này nhé.
Xuất gia gieo duyên là vào chùa xuất gia trong mấy ngày rồi ra chùa trở về
cuộc sống đời thường, và việc xuất gia gieo duyên phổ biến ở nước Thái Lan,
là nước có nền phật giáo phát triển. Nhưng lợi và hại xuất gia gieo duyên là
gì?
Thông thường ta hay nghe xuất gia là từ bỏ gia định, xuống tóc đi vào chùa
tu hành, sống đời phạm hạnh. Và gia đình nào có người xuất gia là gia đình
đó có phước. Xuất gia lại hàm chứa hai nghĩa, xuất gia thân và xuất gia tâm.
Ta chỉ hiểu xuất gia là xa gia đình để tu hành giải thoát. Nhưng chữ " Gia "
trong chữ xuất gia không chỉ có nghĩa là gia đình thân bằng quyến thuộc mà
còn một nghĩa khác đó là gia trong xuất gia tam giới, gia thất là những gì
cấu tạo nên sự sống và cái chết là tứ đại đất, nước, gió, lửa và phong,
không, thức.
Tâm tạo tác, tâm sanh diệt, vọng niệm, vọng tâm, vọng thức là
thân bằng quyến thuộc có từ lâu trong tâm của mình. Xa lìa mọi nhiễm ô, mọi
chấp trước, xa rời nhị tướng khởi trần lao là sự phân biệt, xa lìa vọng
niệm, không chấp không bám vào vọng tâm bởi những bóng dáng hư ảo của trần
thế thì đó mới là xuất gia.
Mắt thấy sắc nhưng không khởi lên phân biệt là xuất gia về nhãn thức. Mũi
ngửi mùi hương nhưng không chấp không phân biệt mùi hương là xuất gia về tỷ
thức. Tai nghe âm thanh nhưng không để âm thanh làm ô nhiễm tâm trí, không
khởi phân biệt là xuất gia về nhĩ thức. Lưỡi nếm mùi vị nhưng không để mùi
vị làm tham đắm, phân biệt là xuất gia về thiệt thức.
Thân đụng xúc chạm,
đau bệnh nhưng không khởi luyến ái mê đắm, phân biệt, không khởi động loạn
tâm là xuất gia về thân thức. Ý không khởi tà ý những niệm hư dối, tà vạy,
những vọng niệm tuy có khởi cũng không phân biệt, chấp trước đó là xuất gia
về ý thức. Như vậy trong mình có 6 thân bằng quyến thuộc, có 6 thức xuất
gia. Xuất gia vậy là tâm xuất gia.
Người xuất gia là người quyết sống cả đời với phạm hạnh cao cả, giải thoát
mình và giúp chúng sanh giải thoát. Xuất gia là lễ nghi sự trang trọng và
linh thiêng. Chứ xuất gia gieo duyên chỉ vài ngày thì chỉ là hình thức xuất
gia. Xuất gia vậy là xuất gia hình thức và cổ súy cho phong trào tự phát
THÍCH THÌ XUẤT GIA KHÔNG THÍCH THÌ XUẤT ĐẠO.
Coi việc xuất gia dễ dàng thì
tâm ít thấy quan trọng. Xuất gia lâu năm còn chưa chắc được giải thoát chưa
chắc hiểu đạo chứ đừng nói chỉ một ngày hay vài ngày. Xuất gia là đi
tu vì hạnh nguyện cao cả, còn không thì xuất gia tâm đạo nếu đời còn nghĩa
vụ, còn trách nhiệm, còn bị ràng buộc. Xin đừng lạm dụng lấy việc xuất gia
gieo duyên mà xuất gia vài ngày cho có lệ.
Hay cho dù thành tâm thì thành
tâm ở ngoài đời sống cũng tốt như trong đạo. Vì xuất gia là có sự chứng giám
của phật, bồ tát và các vị hộ pháp. Nên nguyện xuất gia thì cả đời phải sống
đúng với lời nguyện của mình, với bản tâm thanh tịnh, và xa rời sự nhiễm ô
chứ đừng chấp vào hình tướng xuất gia rồi nói xuất gia gieo duyên để tạo
duyên tạo phước cho người thân là sai lầm.
Chính việc mình làm hằng ngày, chính việc mình nghĩ, chính ý nguyện của mình
là sự thành tâm tạo phước tốt nhất cho mọi người cho người thân. Và xuất gia
có phước cho người thân chỉ khi việc xuất gia đó người xuất gia hiểu đạo rồi
truyền đạo khuyên bảo người thân tu tập, sống theo lời dạy của chư phật.
Còn
xuất gia rồi ở luôn trong chùa, không tiếp xúc người khác, không nói chuyện
khuyên bảo người thân làm việc thiện thì việc xuất gia đó chẳng có lợi ích
gì cho người khác và cho người thân. Đành rằng mỗi nơi mỗi phong tục nhưng
tục lệ này lại không phải của phật giáo thời xưa, mà bị lạm biến tướng ra
như bây giờ.
Nhưng mặt tốt là giúp cho người ngoài khi tu xuất gia gieo
duyên là hiểu được đi tu sẽ như thế nào, cuộc sống ra sao, còn về hiểu đạo
ngộ đạo thì không giúp ích được gì nên phước nói đó cũng chỉ là đom đóm giữa
rừng cây mịt tối. Tốt xấu tùy tâm, đúng sai tùy cách nhìn nhận mỗi người,
nhưng đúng chánh pháp thì cần coi lại thời Đức Phật mà đối chiếu trong ánh
sáng của trí tuệ thanh tịnh,
thanhcadu.com
chia sẻ.