Mã giảm giá cập nhật liên tục! SĂN SALE Xem ngay!

Biển Chết là gì? Biển Chết ở đâu?

Biển Chết tiếng anh là Dead Sea. Nó còn có tên gọi khác là Tử Hải. Cái tên này được gọi theo tiếng Ả Rập nơi đây vốn là hồ nước mặn
Biển Chết tiếng anh là Dead Sea. Nó còn có tên gọi khác là Tử Hải. Cái tên này được gọi theo tiếng Ả Rập. Nơi đây vốn là hồ nước mặn nằm trên biên giới giữa Bờ Tây, Israel, Jordan trên thung lũng Jordan. Đây là hồ nước rộng lớn thường chỉ nhận nước từ sông suối đổ vào hồ là chủ yếu.

bien-chet-o-dau

Mình có thể cá rằng cái tên Biển Chết đã xuất hiện ít nhất là một lần trong những câu chuyện thường ngày của chúng ta. Nói nhiều về nó, thế nhưng không phải ai cũng biết Biển Chết thuộc quốc gia nào, Biển Chết ở Việt Nam, Biển Chết nằm ở khu vực nào, Biển Chết có nguy hiểm không, Hình ảnh biển Chết, và tại khu vực này có điều gì thú vị? Để khám phá về khu vực này, hãy cùng theo mình nhé.

Biển Chết nằm ở đâu

Chi tiết vị trí (theo wikipedia):
  • Nằm trong tọa độ 31°20’N - 35°30’E thuộc quốc gia lưu vực Jordan, Israel
  • Với độ dài tối đa là 67 km (42 mi), độ rộng tối đa 18 m (11 mi)
  • Có diện tích bề mặt là 810 km2 (bồn địa Bắc), độ sâu trung bình là 120m (394 feet), độ sâu tối đa là 330m (1.083 feet)

Thông tin thú vị về Biển Chết

Được gọi với cái tên khá kỳ cục như vậy bởi nước ở nơi đây có độ mặn cao nhất thế giới. Độ mặn đo được nằm trong khoảng từ 30 - 40%, nặng gấp 10 lần so với nước biển. Nhiệt độ của nó nằm trong khoảng từ 19 °C (66 °F) và 37 °C (98 °F). Ngoài ra khu vực này còn được cho là nơi thấp nhất trên trái đất với bề mặt nằm ở 417,5 m (1.369 fit) và ở dưới mực nước biển.

Quần thể động thực vật ở Biển Chết

Với độ cao dưới mực nước biển và độ mặn quá lớn khiến sinh vật ở nơi đây không thể sống sót. Dù vậy vẫn có một lượng rất nhỏ vi khuẩn và nấm mốc có thể tồn tại.

Khu vực này khá tĩnh lặng, có thể nói là hoang sơ. Cây cỏ xung quanh chỉ là hiếm hoi thậm chí không có. Một vùng đất bao chùm sự chết chóc. Và đây là lí do tại sao nó có tên gọi là Biển Chết.

Biển Chết tiếp nhận nguồn nước từ sông Jordan. Những loài sinh vật theo nguồn nước vào đây sẽ chết rất nhanh. Quá trình pha trộn giữa nước ngọt và nước mặn không thể diễn ra ngay lập tức nên đôi khi vẫn xuất hiện hiện tượng nước ngọt nổi vô hạn định trên bề mặt Biển Chết. Điều này có nghĩa là các sinh vật có thể sống sót tại đây nhưng chỉ được 1 khoảng thời gian rất ngắn.

Vào mùa đông, mưa nhiều hoặc khi lượng muối trong biển thấp khoảng 30% thì Biển Chết nhất thời cũng có sự sống. Người ta có thể tìm rất nhiều tảo tại đây.

Ngoài ra con người cũng tìm thấy nhiều loài động vật sinh sống trong dãy núi ở ven khu vực Biển Chết như lạc đà, dê rừng, thỏ, chó rừng, cáo, báo hay hoa mai. Các loài động vật này đang được Jordan và Israel thành lập khu bảo tồn. Vùng này cũng là nơi sinh sống của hàng trăm các loài chim lớn nhỏ.

Biển Chết - Điểm du lịch thú vị

Những thông tin phía trên cho chúng ta thấy rằng Biển Chết thật là đáng sợ. Tuy nhiên lại không hoàn toàn phải là vậy đâu các bạn ạ.

Một trong những điểm thú vị nổi bật ở nơi đây đó là chúng ta không thể chết đuối. Tại sao lại vậy nhỉ? Vì độ mặn của nước quá cao (30 – 40%, cao hơn nước biển) cho nên đã kéo tỉ trọng của nước biển cao hơn cả tỉ trọng của cơ thể người. Đây chính là lý do tại sao chúng ta lại có thể nổi trên bề mặt nước lênh đênh như gỗ.

Tuy nhiên, cũng chính lượng nước này sẽ cản trở bạn khó khăn trong chuyện di chuyển cơ thể. Vì vậy nếu không cẩn thận bạn sẽ bị ngập chìm trong nước. Hãy cẩn thận khi tới đây.

Với khí hậu ánh nắng ôn hòa, đây thực sự là điểm đến lý tưởng để nghỉ ngơi. Có thể nói nơi đây xứng đáng là một kì quan của thiên nhiên.

Có một hiện tượng bất thường tại Biển Chết, nơi đây liên tục tạo ra nhựa đường. Người Ai Cập cổ thường lấy nhựa đường từ khu vực này để phục vụ việc ướp xác. Hiện tượng này làm cho người Hy Lạp cổ gọi Biển Chết là hồ Nhựa Đường.

dead-sea-2022
Hình ảnh về Biển Chết. Ảnh: maxpixel


Biển Chết cũng được nhắc rất nhiều trong kinh thánh. Theo đó thì vua David đã từng trú ngụ gần đó.

Thực trạng ở khu vực Biển Chết

Hiện nay Biển Chết đang chịu tác động rất lớn từ biến đổi khí hậu và tác động của con người. Nó đang có nguy cơ bị co lại. Một Biển Chết chúng ta từng biết sẽ không còn nữa dù nó không hoàn toàn biến mất.

Hàng năm lượng nước từ sông Jordan đổ vào Biển Chết rất lớn. Nhưng do quá trình khai thác của các quốc gia quá mức, dẫn đến diện tích đang bị thu hẹp lại. Cái tên Biển Chết đang có nguy cơ đi theo đúng cái tên vốn có của nó.

Đây là một khu vực thú vị, một kì quan thiên nhiên Thế Giới. Vì thế mà 2 quốc gia Jordan và Israel đang rất nỗ lực trong việc tìm kiếm giải pháp để bảo vệ khu vực này. Một trong những phương án là theo nhu cầu của Jordan thì Israel sẽ xem xét việc xây dựng một kênh đào nối ra Hồng Hải (Biển Đỏ) để dẫn nước vào Biển Chết. 

Kế hoạch đó là bơm nước từ đường hầm lên cao 120m (400 feet) tới Arava/Arabah tại Aqaba hay Eilat, sau đó dẫn nước theo kênh đào để nó chảy từ độ cao 1700 ft (520 m) vào biển Chết. Cũng dự kiến sẽ xây dựng nhà máy khử mặn tại Jordan.

Đó là vài thông tin về Biển Chết. Như vậy bạn đã biết biển chết ở đâu và tại sao nó lại có cái tên như vậy rồi đúng không nào? Nếu được tới đây mình cá các bạn sẽ khó có thể quên khu vực này. Nếu thấy thông tin thú vị hãy để lại bình luận và theo dõi Thanhcadu.com thường xuyên nhé.

LÀ GÌ
https://me.momo.vn/khong

Đăng nhận xét