Mã giảm giá cập nhật liên tục! SĂN SALE Xem ngay!

Năm nhuận là gì? Cách tính năm nhuận đơn giản dễ nhớ

Theo lịch chung trên toàn thế giới, một năm có 12 tháng và 365 ngày và một năm được gọi là năm nhuận khi số ngày và số tháng tăng lên
Năm nhuận tiếng Anh là Leap Year. Theo lịch chung trên toàn thế giới, một năm có 12 tháng và 365 ngày và một năm được gọi là năm nhuận khi số ngày và số tháng tăng lên, tính theo cả lịch Dương và lịch Âm.

cach-tinh-nam-nhuan-don-gian

Chắc hẳn trong chúng ta ai cũng đã từng nghe tới năm nhuận. Thế nhưng bạn đã thực sự nắm rõ được các thông tin về năm nhuận. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải  đáp thắc mắc về năm nhuận cũng như đưa ra cách tính năm nhuận chuẩn xác nhất.

Năm nhuận có bao nhiêu ngày

Theo Dương lịch

Theo chu kỳ trái đất xoay quanh Mặt Trời thì một năm sẽ có 365 ngày và lẻ ra 6 giờ, tương đương ¼ ngày, và đặc biệt nhiều người thắc mắc năm nhuận tháng 2 có bao nhiêu ngày, câu trả lời là năm nhuận tháng 2 sẽ chỉ có 28 ngày. Nếu gộp lại thì sau 4 năm, chúng ta sẽ có thêm một ngày nữa và người ta đã đặt một ngày lẻ này vào tháng 2. Trong năm đó sẽ có tất cả 366 ngày và ngày nhuận chính là ngày 29/2.

Theo Âm lịch

Trên thế giới, người ta xác định mốc thời gian theo Dương Lịch và theo cách tính riêng của nhiều nước châu Á, trong đó có cả Việt Nam thì năm nhuận Âm lịch là năm có nhiều thêm 1 tháng.

Năm nhuận Âm lịch sẽ tính theo chu kỳ của Mặt Trăng, tính ra trung bình một tháng có 29,5 ngày và một năm có 354 ngày, ít hơn năm dương lịch 11 ngày. Đồng nghĩa với điều này tức là cứ 3 năm tính theo lịch âm sẽ ít hơn 3 năm lịch dương 33 ngày, lớn hơn 1 tháng thông thường.

Để cân bằng tình trạng này, cứ 3 năm âm lịch phải có thêm 1 tháng nhuận để tránh tình trạng chênh lệch quá lớn giữa lịch âm và lịch dương.

Ví dụ như năm 2020 người ta thường nhắc tới nhuận 2 tháng 4 điều này sẽ lý giải như sau: Năm 2020 là năm nhuận và tháng nhuận theo lịch âm là tháng 4, do đó phải có 2 tháng 4 trong lịch âm của năm.

Những câu hỏi liên quan đến năm nhuận

Mầy năm nhuận một lần?

Câu hỏi bao nhiêu năm nhuận 1 lần được rất nhiều người quan tâm. Trong lịch dương, năm nhuận sẽ có 4 năm một lần còn lịch âm sẽ là 3 năm một lần. Thực tế, năm nhuận chỉ là cách được mọi người thường gọi để chỉ 1 năm có 366 ngày  (theo lịch dương) chứ không có ảnh hưởng gì tới thời tiết trong năm.

Để cân bằng lại sự chênh lệch giữa hai loại lịch, người ta đã đưa ra năm nhuận để phục vụ cho thiên văn học tính toán dễ dàng hơn, thanhcadu.com chia sẻ.

Năm nhuận có bốc mộ được không?

Thông thường ở Việt Nam, khi quyết định bốc mộ hoặc xây mộ, các nam trưởng đều phải đi xem để biết được tuổi của mình năm nay có hợp để làm hay không. 

Một vài người theo quan niệm riêng của mình mà đưa ra quan điểm rằng: năm nhuận không thích hợp để làm những việc trọng đại. 

Tuy nhiên nhiều bậc thầy phong thuỷ tại Việt Nam đã chỉ ra rằng, năm nhuận thực chất chỉ là quy ước của con người dựa theo sự thay đổi của thời gian nên không có gì cần phải kiêng kỵ.

Vì vậy, thực hiện cải táng, bốc mộ vào năm nhuận, tháng nhuận là vô cùng bình thường, không ảnh hưởng gì tới phong thuỷ của gia chủ. Đặc biệt nên làm vào những tháng chính thức, không nên làm vào những tháng nhuận để tránh việc lệch ngày lệch tháng vào những năm tới.

Dù năm nhuận hay không cũng không có ảnh hưởng gì tới việc này, chủ yếu là phương pháp chuẩn xác để tính chọn được giờ tốt ngày tốt để động thổ, phá dỡ,...Nếu theo quan điểm dân gian thì mọi người cũng nên tránh bốc mộ hay cải táng những ngày xấu, giờ xấu, để ngăn những điềm dữ xảy ra.

Một số người lại không kiêng kỵ bất cứ điều gì, họ sẽ chọn những ngày được cho là phù hợp để tiến hành công việc. Bởi họ cho rằng, làm những việc lớn trong những ngày thừa,tháng thừa của năm nhuận thường sẽ đem lại may mắn nhiều hơn.

Cách tính năm nhuận đơn giản ai cũng có thể thực hiện

Tính năm nhuận theo Dương lịch

Như đã nhắc đến ở phần trên thì cứ 4 năm lại có 1 năm nhuận. Để tính được chính xác năm nhuận chúng ta lấy số năm chia cho 4, nếu chia hết cho 4 thì năm đó là năm nhuận. Với những năm tròn thế kỷ, có 2 số 00 ở cuối thì mình lấy năm đó chia cho 400, nếu chia hết thì đó là năm nhuận.

Ví dụ như:
  • Năm 2020, 2024 sẽ là năm nhuận vì chia hết cho 4
  • Năm 2019, 2021 không chia hết cho 4 nên không phải năm nhuận 
  • Năm 1900, 2000 là năm nhuận vì chia hết cho 400

Tính năm nhuận theo Âm lịch 

Năm nhuận theo âm lịch thì sẽ có tất cả là 13 tháng và có 2 tháng âm liên tiếp nhau trong năm. Cách tính năm nhuận theo Âm lịch sẽ phức tạp hơn một chút nhưng cũng có cách tính để bạn có thể biết được tháng nào là tháng nhuận trong năm.

Bạn lấy số năm chia cho 19, nếu chia hết thì hoặc kết quả có số du là một trong những số 3, 6, 9, 11, 14, 17 thì năm đó sẽ là năm nhuận theo âm lịch.

Ví dụ như:
  • 2020 là năm nhuận theo Âm lịch vì có số dư là 6. 
  • 2021 không phải năm nhuận theo Âm lịch vì số dư là 7.
Trên đây là bài chia sẻ những thông tin về năm nhuận và cách tính năm nhuận chính xác nhất giúp bạn hiểu rõ hơn về những vấn đề liên quan đến năm nhuận. Nếu thấy thông tin thú vị, hãy để lại bình luận của bạn phía cuối bài viết và đừng quên theo dõi Thanhcadu.com để cập nhật nhiều thông tin mới nhé.
LÀ GÌ
https://me.momo.vn/khong

Đăng nhận xét